Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đậu lăng là gì? Giá trị dinh dưỡng và công dụng với sức khỏe

Cập nhật: 17/12/2020 15:15 | Người đăng: Lường Toán

Đậu lăng là một loại hạt ngũ cốc chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, phù hợp với mọi đối tượng. Vậy đậu lăng là gì? Đậu lăng có tác dụng gì? Những câu hỏi này sẽ được chúng tôi cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây, các bạn hãy tham khảo nhé. 

Đậu lăng là gì?

Đậu lăng là một loại ngũ cốc cùng họ với đậu đỏ, đậu xanh, đậu trắng hay đậu Hà Lan,… Mỗi quả đậu lăng thường chứa khoảng 1-2 hạt, với hình tròn hay hình trái tim dẹt, hình bầu dục, với nhiều màu sắc như màu đen, đỏ, trắng, xanh hay các loại kích cỡ khác nhau.

Đậu lăng là loại ngũ cốc giàu chất dinh dưỡng

Trong đó đậu lăng đỏ ở một số nghiên cứu thì có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và có hàm lượng carbohydrat phức thấp, thời gian bảo quản lâu. Bạn có thể dùng để nấu chè, hầm xương, nấu súp, hay trộn salad cùng với những món ăn khác rất tốt cho cơ thể.

>>Tham khảo thêm: Thuốc silymarin là thuốc gì? Công dụng và liều dùng thuốc như thế nào?

Đậu lăng nào tốt nhất?

Đậu lăng hiện nay trên thị trường có 5 loại phổ biến, bạn có thể dễ dàng phân biệt dựa trên màu sắc của chúng. Các loại đậu này thường chứa thành phần chất chống oxy hóa và chất phytochemical đều rất tốt cho cơ thể.

Đậu lăng nâu: phổ biến nhất hiện nay với mùi hương nhẹ nhàng. Bạn có thể sử dụng đậu này trong một số món ăn bổ dưỡng như món hầm, vẫn giữ được nguyên hình dạng sau khi nấu, độ mềm và thơm ngon.

Đậu lăng Puy: Loại đậu này có nguồn gốc tại vùng Le Puy của nước Pháp với màu xanh đặc trưng và kích thước chỉ bằng 1⁄3 hạt đậu lăng xanh và có hương vị hạt tiêu thơm.

Đậu lăng xanh: với nhiều dạng kích thước và phổ biến hơn đậu lăng Puy, được dùng trong chế biến nấu ăn vì giá thành rẻ hơn.

Đậu lăng vàng và đỏ: Cả hai loại đậu này đều có vị ngon hấp dẫn, nhanh mềm và nát trong khi nấu do vậy khá phù hợp để làm dal.

Đậu lăng Beluga: Loại đậu này thường có màu đen, với kích thước nhỏ như trứng cá muối, có thể dùng làm món salad.

Một số nghiên cứu cho thấy, đậu lăng có chứa thành phần chính với hơn 25% protein, bạn có thể bổ sung vào thực đơn các món ăn bổ dưỡng có thể dùng thay thế thịt. Bên cạnh đó, đậu lăng còn cung cấp nguồn sắt với một loại khoáng chất thường thiếu trong chế độ ăn chay.

Đậu lăng có chứa khá nhiều chất xơ với mục đích tăng cường nhu động ruột đồng thời tạo điều kiện phát triển cho các loại vi khuẩn có lợi ở đường tiêu hóa. Việc tiêu hóa đậu lăng giúp làm tăng trọng lượng phân đồng thời có thể cải thiện chức năng đường ruột.

Bên cạnh đó, loại đậu này còn bổ sung rất nhiều hợp chất thực vật tốt cho sức khỏe cụ thể như phytochemical, hợp chất này có tác dụng để bảo vệ cơ thể nhằm chống lại một số bệnh mãn tính như tiểu đường tuýp 2, hay bệnh tim mạch. 

Đậu lăng có tác dụng gì?

Đậu lăng với hàm lượng chất dinh dưỡng cao thì mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Dưới đây là những công dụng phổ biến của đậu lăng với cơ thể:

Đậu lăng ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ

Đậu lăng bổ sung rất nhiều hợp chất như vitamin B, axit folic rất cần thiết cho phụ nữ mang thai. Đồng thời chúng còn giúp ngăn ngừa tình trạng dị tật bẩm sinh ở trẻ với một số bệnh như suy tim, sứt môi, Hội chứng Down, khoèo chân tay, hay khuyết tật… 

Hàm lượng axit folic trong loại đậu này còn có khả năng giúp cho tế bào hồng cầu có thể tạo ra nhiều hơn từ đó có khả năng duy trì lượng homocysteine tốt, ổn định trong cơ thể. Bên cạnh đó thì loại axit này còn có khả năng chống tăng huyết áp, hay bệnh tiểu đường thai kỳ đối với bà bầu khá tốt.

Với phụ nữ mang thai giai đoạn đầu thì các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng loại đậu lăng để bảo vệ con yêu.

Bổ máu

Không chỉ vậy, đậu lăng còn chứa chất sắt cực kỳ cần thiết với phụ nữ đang mang thai và phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt. Đậu lăng nào tốt nhất thì bạn nên ăn những loại đậu màu đỏ để bổ sung lượng máu cần thiết cho cơ thể. Ngoài thực phẩm giúp bổ máu thì bạn đừng quên dùng đậu lăng cải thiện những triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, ngất xỉu…

Tốt cho sức người ăn chay

Hạt đậu lăng là một loại ngũ cốc với hàm lượng protein cao, có thể thay thế protein với người ít ăn thịt động vật. Do vậy nó khá phù hợp với những người ăn chay trường, vừa bổ sung năng lượng cho cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng, khỏe hơn.

Ngăn ngừa ung thư

Một vài nghiên cứu còn phát hiện ra chất lectin trong đậu lăng có tác dụng kiểm soát đồng thời còn giúp ngăn chặn sự phát triển của những tế bào ung thư. Do vậy, để có thể đảm bảo sức khỏe và hạn chế mắc bệnh ung thư thì tốt nhất bạn hãy sử dụng hạt đậu lăng mỗi ngày sẽ có tác dụng đẩy lùi bệnh, cải thiện sức khỏe.

Giảm cân

Dược sĩ Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh, đậu lăng thường không chứa chất béo và thường có lượng calo thấp. Bên cạnh đó thì đậu lăng còn có tác dụng tăng cường độ no, hạn chế sự thèm ăn hay cảm giác đói đồng thời còn giúp kiểm soát cân nặng tốt. Với những người áp dụng chế độ giảm cân hay giữ cân nặng thì không thể thiếu loại đậu này trong thực đơn kết hợp với việc tập luyện mỗi ngày.

Chữa bệnh tiểu đường

Đậu lăng có chứa hàm lượng chất xơ lớn, giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Đồng thời chúng có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường trong thực phẩm khi đi vào cơ thể, từ đó sẽ giúp duy trì mức đường huyết ổn định.

Tốt cho não bộ

Loại đậu này còn chứa folate đóng vai trò rất tốt để sản xuất những chất dẫn truyền tới dây thần kinh, đồng thời có thể cải thiện chức năng cho hệ thần kinh, và não bộ. Do vậy bạn sẽ được cải thiện trí nhớ, giúp trẻ thông minh hơn.

Tốt cho cơ bắp

Đậu lăng bổ sung axit amin cần rất cần thiết với hàm lượng protein cao có khả năng phục hồi cơ thể nhanh, tăng cường hoạt động của cơ quan hệ cơ bắp  thực hiện tốt chức năng của nó.

Tốt cho hệ tim mạch

Đậu lăng rất tốt cho hệ tim mạch

Hàm lượng chất xơ cao được tìm thấy trong đậu lăng còn có tác dụng làm giảm lượng lượng cholesterol trong máu đáng kể. Do vậy chúng rất tốt cho hệ tim mạch, đồng thời làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. 

Cải thiện hệ tiêu hóa

Chất xơ đóng vai trò tốt cho hệ tiêu hóa, giảm triệu chứng đầy bụng, táo bón, khó tiêu… Đó là lý do bạn nên ăn đậu lăng mỗi ngày sẽ giúp cải thiện hoạt động hệ tiêu hóa trơn tru hơn.

Nhất là với những phụ nữ mang thai hay bị nóng trong, táo bón thì có thể dùng đậu lặng để cải thiện tình trạng sức khỏe, hệ tiêu hóa tốt hơn.

Đậu lăng làm món gì ngon?

Đậu lăng không cần ngâm nước như các đậu khác, bạn chỉ cần phải rửa với nước sạch trước khi nấu nhằm giúp để loại bỏ tạp chất. Tiếp theo bạn hãy cho đậu vào nồi nước, nêm nếm thêm một ít muối, rồi đun đến khi sôi và tiếp tục đun nhỏ lửa trong vòng 15 - 20 phút.

Sau khi đun sôi, bạn hãy vớt đậu ra và để ráo nước rồi rửa lại với nước lạnh sạch. Với đậu tách hạt thì thời gian chế biến món ăn này có thể giảm xuống còn 5 phút. Món ăn này khá phù hợp để chuẩn bị cho bữa ăn tối nhanh chóng và bổ dưỡng.

Bạn có thể dùng đậu lăng để nấu chè, hầm canh hoặc các món salad bổ dưỡng cho mọi người trong gia đình.

Trong chuyên mục bài viết trên đây đã giúp bạn nắm được thông tin về cách dùng đậu lăng và công dụng của chúng để sử dụng an toàn. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990