Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dấu hiệu viêm đại tràng thường gặp và nguyên nhân gây bệnh

Cập nhật: 15/02/2020 11:19 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh viêm đại tràng là bệnh khá phổ biến ở nước ta, người bệnh thường xuyên bị làm phiền bởi những triệu chứng của bệnh. Vậy dấu hiệu viêm đại tràng là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn trong chuyên mục bài viết hôm nay nhé.

Nguyên nhân viêm đại tràng là gì?

Viêm đại tràng là tình trạng niêm mạc đại tràng có những dấu hiệu tổn thương khu trú hoặc bị lan tỏa ở nhiều mức độ khác nhau. Với trường hợp nhẹ thì có thể xuất hiện những vết loét gây đau đớn mà nhiều người gặp phải. Nhưng khi đến giai đoạn nặng thì có thể xuất hiện những ổ loét, xuất huyết hay là ổ áp xe ở đại tràng. Tình trạng viêm đại tràng kéo dài dai dẳng, rất khó để điều trị dứt điểm, qua đó ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe cũng như sinh hoạt của người bệnh.

Dấu hiệu viêm đại tràng cấp

>>Tham khảo thêm: Trẻ bị tưa lưỡi có nguy hiểm không?  Cách xử lý như thế nào?

Bệnh đại tràng là phần áp cuối của hệ tiêu hóa, người bệnh thường phải đảm nhiệm chức năng nhận thức ăn đã được tiêu hóa và hấp thụ nước, các chất điện giải từ thức ăn. Qua đó giúp phân hủy những loại vi khuẩn đã tạo bã thức ăn thành phân. Bệnh viêm đại tràng do những nguyên nhân chủ yếu là nhiễm khuẩn đường tiêu hóa khi sử dụng những thực phẩm, đồ uống không được đảm bảo vệ sinh, hay việc lạm dụng quá nhiều thuốc Tây…cụ thể như sau:

  • Do tác dụng phụ thuốc tây: Việc lạm dụng một số thuốc kháng sinh kéo dài có thể làm tiêu diệt những loại vi khuẩn có lợi, gây ra tình trạng mất cân bằng hệ vi sinh ở đường tiêu hóa. Lúc này thì những hại khuẩn sẽ phát triển mạnh đồng thời gây tổn thương đại tràng. Với trẻ em và người cao tuổi nếu lạm dụng kháng sinh có thể gây ra vi khuẩn làm nhờn thuốc, kháng thuốc làm suy giảm chức năng đại tràng và gây ra tình trạng viêm nhiễm.
  • Do nhiễm khuẩn đường ruột: Khi ăn phải thực phẩm không được đảm bảo vệ sinh thì đường ruột rất dễ bị nhiễm khuẩn, hay thức ăn không được nấu chín và nguồn nước bị ô nhiễm. Một số loại vi khuẩn như virus rota, e coli, lỵ amip, sán hay một số loại nấm khi xâm nhập vào cơ thể sẽ giải phóng độc tố gây viêm nhiễm và làm tổn thương niêm mạc đại tràng.
  • Táo bón kéo dài: Khi bị táo bón kéo dài thì người bệnh sẽ gặp phải những hiện tượng như đau bụng âm ỉ, đi ngoài ra máu khiến cho bạn mắc phải bệnh viêm đại tràng cấp tính
  • Nhiễm độc: Tình trạng viêm đại tràng cấp có thể xuất hiện ở người bị nhiễm độc chì, thủy ngân, nhiễm độc asen hay thuốc diệt cỏ…
  • Bệnh Crohn: Bệnh này có tính chất là khu trú làm tổn thương từng đoạn của đại tràng. Bệnh thường có diễn biến khá chậm và để lại những biến chứng nguy hiểm như thủng ruột, tắc ruột hay xuất huyết đường tiêu hóa…
  • Bệnh lao: Những trường hợp người bệnh bị lao phổi, hay lao thực quản …thì có nguy cơ mắc bệnh viêm đại tràng cao hơn những trường hợp khác. Theo đó các loại vi khuẩn sẽ đi vào đường ruột để gây viêm nhiễm. Nếu không được điều trị kịp thời thì người bệnh sẽ bị tắc ruột mãn tính rất khó để điều trị triệt để.

Dấu hiệu viêm đại tràng như thế nào?

Theo các dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược TP Hồ Chí Minh, viêm đại tràng được chia làm 2 thể bệnh là cấp tính và mãn tính. Trong đó mỗi trường hợp sẽ có những triệu chứng riêng biệt như sau:

Dấu hiệu viêm đại tràng cấp tính

Dấu hiệu viêm đại tràng cấp khá phổ biến, người bệnh sẽ phải đối mặt với tình trạng sau đây:

  • Đau bụng: Đây là một trong những biểu hiện cấp tính rất đặc trưng của bệnh viêm đại tràng. Người bệnh xuất hiện những cơn đau co thắt quặn bụng dưới hoặc dọc theo khung đại tràng gây ra tình trạng đầy hơi, căng tức bụng và cứng bụng.
  • Chán ăn: Bệnh viêm đại tràng cấp tính luôn gây ra tình trạng mệt mỏi, ăn không ngon miệng, làm suy giảm trí nhớ hay khiến cho người bệnh không muốn làm việc hay vui chơi
  • Tiêu chảy: Dấu hiệu viêm đại tràng cấp gây ra triệu chứng đi cầu thường xuyên, nhiều lần trong ngày hay thậm chí đến cả chục lần. Ngoài ra còn triệu chứng phân nát, toàn nước hay lẫn máu, đi xong vẫn không cảm thấy thoải mái và vẫn muốn đi tiếp. Một số dấu hiệu rõ ràng sau khi người bệnh ăn phải những loại thực phẩm lạ như hải sản, đồ tái sống, thực phẩm cay nóng…

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh thì người bệnh có thể xuất hiện các dấu hiệu viêm đại tràng cấp tính khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Viêm đại tràng do lỵ amip: Tình trang đau bụng quặn từng cơn theo khung đại tràng, nhất là tại vùng đại tràng sigma. Có cảm giác mót rặn phải đi đại tiện ngay nhưng không đi được không đi rất ít, phân có lẫn chất nhầy hay mủ hoặc máu.
  • Viêm đại tràng cấp do lỵ Shigella: Người bệnh có thể bị đi ngoài phân lỏng, hay đau rát hậu môn. Trường hợp bị nặng có thể bị đau quặn thắt bụng, đi ngoài ra máu kèm theo dấu hiệu nhiễm trùng khác như mệt mỏi, sốt cao, rối loạn nước, hốc hác …

Tình trạng viêm đại tràng cấp rất dễ bị tái phát, do vậy nếu không được điều trị dứt điểm thì lâu dần bệnh trở thành mãn tính gây ra biến chứng áp xe gan và trụy tim. Ngay khi xuất hiện những triệu chứng trên thì người bệnh nên đi khám ngay, thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán bệnh chính xác để có phương pháp điều trị bệnh hiệu quả và kịp thời.

Dấu hiệu viêm đại tràng mãn tính

Dùng thuốc điều trị viêm đại tràng theo chỉ định của bác sĩ 

Đại tiện bất thường: Người bị viêm đại tràng mãn tính thì đi ngoài nhiều lần từ 4 – 5 lần mỗi ngày, thậm chí nhiều hơn. Người bệnh có thể bị tiêu chảy hoặc táo bón với phân nát, lỏng không thành khuôn có mùi hôi tanh lẫn máu và chất nhầy. Những người bị táo bón kèm với tiêu chảy thì thường không thoải mái sau khi đi đi đại tiện.

  • Tình trạng đau bụng kéo dài: Người bệnh thường bị đau dọc theo khung đại tràng và hai hố chậu. Có thể bị đau quặn rất nhiều lần, hay đau âm ỉ, dễ chịu khi đi tiêu xong
  • Cơ thể mệt mỏi, suy nhược: Tình trạng bệnh đại tràng mãn tính có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu hóa cũng như hấp thụ các chất dinh dưỡng khiến cho người bệnh bị chán ăn, mệt mỏi, cơ thể ốm yếu, hốc hác, gầy sút và hay cáu gắt.

Bài viết trên đây đã giải đáp cho bạn đọc thắc mắc về dấu hiệu viêm đại tràng cấp và mãn tính. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn đọc sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990