Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dấu hiệu nhận biết ngộ độc rượu và cách xử trí tại nhà

Cập nhật: 20/07/2019 11:19 | Người đăng: Lường Toán

Ngộ độc rượu là vấn đề đáng lo ngại hiện nay bởi hậu quả của nó sẽ gây hôn mê sâu, thậm chí là tử vong. Để có biện pháp bảo vệ mình và người thân, bạn cần biết nắm rõ được những dấu hiệu ngộ độc rượu và cách xử trí để có biện pháp phòng khi khẩn cấp nhé.

Hiện tượng ngộ độc rượu được hiểu là tình trạng tiêu thụ lượng rượu bia quá nhiều trong thời gian ngắn. Dấu hiệu thể hiện ở mức độ nặng hay nhẹ tùy từng trường hợp. Với những người bị ngộ độc rượu nhẹ có thể xử trí tại nhà nhưng trường hợp nặng sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh, hô hấp và hệ tuần hoàn có thể gây tử vong.

Dấu hiệu ngộ độc rượu như thế nào?

Tham khảo thêm:

Những dấu hiệu ngộ độc rượu bia

Loại rượu thường dùng là ethanol nhưng nếu uống nhầm rượu giả chứa methanol ( là một chất thường được dùng làm rượu giả) thì nguy cơ bị ngộ độc rượu rất lớn, gây nguy hại đến sức khỏe của người bệnh.

Dấu hiệu ngộ độc rượu thể hiện từ nhẹ đến nặng tùy vào nồng độ ethanol trong máu. Khi đó cơ quan chức năng sẽ làm xét nghiệm để đo nồng độ cồn trong máu để nhận biết những dấu hiệu từ nhẹ đến nặng, chủ yếu theo 5 cấp độ dưới đây:

  • Mức độ I (20-50mg/dL): Người bệnh có dấu hiệu ức chế, rối loạn cảm xúc, thần kinh không ổn định, nói nhiều, thích bày tỏ, giao lưu với người xung quanh, buồn nôn và nôn.
  • Mức độ II (50-100mg/dL): Người bệnh có dấu hiệu ức chế thần kinh nặng hơn độ I, khả năng nhận thức đúng sai và chức năng nghe nhìn đều giảm, nói linh tinh.
  • Mức độ III (100-200mg/dL): Người bệnh có dấu hiệu hoa mắt, thẫn thờ, nhìn đôi, mất định hướng, đi không vững, Người bệnh không kiểm soát được hành động, bạo lực, mất cảm xúc.
  • Mức độ IV (200-400mg/dL): Người bệnh có dấu hiệu ức chế hô hấp, thần kinh nặng nề. Đại tiểu tiện không tự chủ, hạ huyết áp da xanh nhợt, người lạnh có thể dẫn tới hôn mê.
  • Mức độ V (>400mg/dL): Người bệnh trong trạng nguy kịch. Cụ thể là bị ngưng trệ hô hấp, trụy tim mạch, co giật, nguy cơ tử vong nếu không được hồi sức kịp thời.

Với mức độ ngộ độc rượu cấp độ nặng và thường xuyên có thể gây nên những biến chứng khác như: nôn ra máu do loét dạ dày và xuất huyết tiêu hóa, hạ đường huyết, suy thận và rối loạn điện giải.

Khi uống phải rượu giả thì những dấu hiệu ngộ độc rượu Methanol càng nặng nề hơn, cụ thể là nó khiến rối loạn chức năng của đôi mắt như nhìn thấy điểm đen, nhìn đôi và diễn biến ngày càng nặng nề. Những biểu hiện này thường phát giác sau khoảng 8 giờ uống. Trường hợp ngộ độc rượu ethanol có trộn với Methanol thì thời gian bị ngộ độc lâu hơn từ 18 đến 24 tiếng hoặc lâu hơn tùy vào thể trạng.

Những dấu hiệu ngộ độc rượu có thể xử trí tại nhà

  • Buồn nôn, nôn mửa
  • Hoa mắt, chóng mặt
  • Không có những triệu chứng co giật, hôn mê, khó thở
  • Vẫn nhận thức và ý thức được với môi trường xung quanh
  • Đi lại mất thăng bằng.

Những biểu hiện ngộ độc rượu cần gọi cấp cứu

Rượu bia gây tổn hại đến sức khỏe

Đây được xem là dấu hiệu ngộ độc rượu nặng, bạn sẽ phải gọi cấp cứu và đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế để được điều trị tốt nhất.

  • Chướng bụng, nôn quá nhiều
  • Đại, tiểu tiện không tự chủ nhưng lượng nước tiểu không quá nhiều
  • Hạ thân nhiệt, tụt huyết áp, chân tay lạnh, toàn thân có biểu hiện tím tái
  • Chân tay tê yếu một hoặc cả 2 bên
  • Dù tỉnh rượu nhưng giọng nói vẫn ngọng và có biểu hiện méo miệng
  • Nhận thức không rõ ràng, một thành hai
  • Biểu hiện khác: co giật, hôn mê, khó thở, thở khò khè, hôn mê bất tỉnh

Những cách xử trí ngộ độc rượu như thế nào?

Với những tác hại của ngộ độc rượu thì việc xử trí như thế nào khi gặp phải tình trạng này là rất cần thiết. Dưới đây các thầy cô Trường Cao Đẳng Y Dược TPHCM sẽ chia sẻ thêm về cách điều trị ngộ độc rượu nhé:

  • Không nên để bệnh nhân một mình, bạn cần phải theo dõi tình trạng thân nhiệt, tri giác và hô hấp của bệnh nhân để tránh tình trạng tụt lưỡi, ứ đọng đờm trong họng.
  • Nên cởi bỏ bớt cúc áo cổ, thắt lưng và để đối tượng nghỉ ngơi ở nơi thoáng khí, khô ráo và tránh gió lạnh.
  • Nên để người bệnh trong tư thế nằm sấp, đầu thấp, mặt nghiêng sang trái để nôn hết rượu bia ra, hai tay để xuôi xuống giường.
  • Không nên ép bệnh nhân nôn hết ra một cách cưỡng chế bởi nếu không thực hiện cẩn thận có thể khiến những chất nôn tràn vào khí quản gây chèn ép không khí
  • Để tránh hạ đường huyết và thể tích tuần hoàn, nên cho người bệnh ăn cháo loãng cách ít nhất 2 tiếng 1 lần
  • Người ngộ độc rượu rất háo nước. Nên cho người bệnh uống nước ấm, nước chanh đường, nước cam vắt hoặc nước gừng để giải độc rượu bia
  • Không nên sử dụng Paracetamol hay Efferalgan bởi nó sẽ khiến tình trạng của bệnh nhân trầm trọng hơn đồng thời còn gây tổn thương niêm mạc dạ dày.
  • Không nên cho người bệnh uống chất chống nôn bởi thuốc này sẽ gây ứ đọng chất độc trong cơ thể, không đào thải ra bên ngoài.

Bài viết trên đây nhằm cung cấp thông tin về dấu hiệu ngộ độc rượu và cách xử trí. Nếu bạn có những thắc mắc nào hãy để lại comment bên dưới để được giải đáp nhé. 

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990