Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dấu hiệu nhận biết hiện tượng rỉ nước ối khi mang thai

Cập nhật: 17/09/2019 09:25 | Người đăng: Lường Toán

Thông thường nước ối chỉ rỉ với số lượng rất nhỏ nhưng trong thời gian dài sẽ làm mất đi lượng nước ối lớn gây ra nguy hiểm đối với thai nhi. Chính vì thế, các mẹ cần phải nắm được dấu hiệu nhận biết hiện tượng rỉ nước ối khi mang thai để nhận biết tình trạng này và có biện pháp khắc phục kịp thời nhất.


Dấu hiệu nhận biết hiện tượng rỉ nước ối khi mang thai

Những thông tin cần biết về nước ối

Nước ối chính là một lớp đệm ấm bằng chất lỏng giúp bảo vệ và hỗ trợ cho sự phát triển của thai nhi ở trong tử cung của người mẹ. Trong nước ối có chứa các:

  • Chất dinh dưỡng
  • Tế bào hệ miễn dịch 
  • Hormone
  • Nước tiểu của em bé

Nước ối ở trong bụng mẹ có thể đạt khoảng 1.15l. Sau tuần thứ 36 của thai kỳ, lượng nước ối sẽ bắt đầu giảm dần để chuẩn bị cho quá trình sinh nở, đón em bé chào đời.

Khi thực hiện siêu âm trước khi sinh, các bác sĩ sẽ có thể ước tính được lượng nước ối trong túi ối còn lại khoảng bao nhiêu. Tại bất kỳ thời điểm nào của thai kỳ, nước ối cũng có thể bị rò rỉ ra ngoài.

Nếu nước ối bị rỉ ra ngoài quá nhiều sẽ khiến cho mẹ bị thiếu nước ối. Với những trường hợp mà nước ối bị chảy ra ồ ạt thì đó chính là tình trạng vỡ ối. Tuy nhiên, những người không có kinh nghiệm thì rất khó để có thể phân biệt được chất lỏng đi ra ngoài cơ thể là nước tiểu hay nước ối. Chính vì thế, Trường Cao đẳng Phạm Ngọc Thạch sẽ cung cấp cho các bạn một số dấu hiệu nhận biết hiện tượng rỉ nước ối khi mang thai.

Như thế nào thì được coi là lượng nước ối bình thường

Trong quá trình thai nhi phát triển, lượng nước ối trong tử cung sẽ có xu hướng tăng lên và lượng nước ối sẽ đạt đỉnh cao nhất ở tuần thứ 35 - 36 của thai kỳ. Mực chất lỏng bình thường trong suốt thai kỳ sẽ ở khoảng:

  • Tuần 12: 60ml
  • Tuần 16: 175ml
  • Từ tuần 34-38: Khoảng 400-1.200ml

Thông qua việc siêu âm, các bác sĩ hoàn toàn có thể đo được lượng nước ối ở trong tử cung của mẹ. Hiện nay, có 2 cách tính lượng nước ối được sử dụng rất phổ biến là: đo theo chiều dọc túi ối (MPV) và chỉ số nước ối (AFI). Nếu như chỉ số AFI nhỏ hơn 5cm hoặc MPV nhỏ hơn 2cm thì khi đó lượng nước ối trong tử cung của người mẹ bị thấp.


Dấu hiệu nhận biết hiện tượng rỉ nước ối khi mang thai

Dấu hiệu nhận biết hiện tượng rỉ nước ối khi mang thai

Túi nước ối ở trong tử cung cũng giống như một quả bóng có chứa đầy nước. Khi bóng vỡ và nước tràn ra ngoài cũng giống như tình trạng vỡ ối. Đôi khi, quả bóng đó cũng sẽ có những lỗ thủng nhỏ khiến nước bị rỉ ra ngoài, tình trạng rỉ nước ối cũng giống như thế.

Khi mang thai, bàng quang cũng sẽ chịu một sức ép lớn khiến cho các chị em thường bị són tiểu. Do đó, thường bị nhầm lẫn giữa nước tiểu và nước ối, thậm chí có thể là dịch tiết của âm đạo.

Thông thường, nước ối sẽ có một số đặc điểm dễ nhận biết sau đây:

  • Không mùi
  • Có màu trắng hoặc 1 ít đốm trắng, có thể kèm theo múa hoặc chất nhầy
  • Khi nước ối bị rỉ thường thẫm đẫm đáy quần lót

Nếu như là nước tiểu sẽ thấy có mùi và dịch tiết âm đạo có thể phân biệt dễ dàng bởi chúng có màu vàng hoặc trắng.

Có một cách giúp các mẹ dễ dàng phân biệt được đó là nước tiểu hay nước ối chính là để bàng quang rỗng ngay sau khi vừa đi tiểu. Hãy đặt một miếng lót vệ sinh vào đáy quần lót và kiểm tra sau khoảng 30 phút. Nếu là nước tiểu sẽ có màu vàng, nếu là một chất dịch không màu thì chính là nước ối.

Rò nước ối có nguy hiểm không?

Bị rò nước ối khi mang thai có thể gây ra nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi ở bất kỳ thời điểm nào của thai kỳ. Nếu như tình trạng này xảy ra ở giai đoạn đầu tiên của thai kỳ sẽ có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như: 

  • Thai chết lưu
  • Sinh non
  • Sảy thai
  • Dị tật bẩm sinh

Nếu tình trạng rò nước ối xảy ra ở 3 tháng cuối thai kỳ sẽ có thể gây ra những biến chứng:

  • Thai nhi phát triển chậm
  • Tăng nguy cơ phải sinh mổ
  • Khiến cho quá trình chuyển dạ gặp nhiều khó khăn và gây ra ảnh hưởng tới việc cung cấp oxy cho em bé.

Hiện nay, có một số phương pháp có thể điều trị được tình trạng rỉ nước ối nhưng tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để tránh gây ra tình trạng nguy hiểm nào.

Trên đây chính là dấu hiệu nhận biết hiện tượng rỉ nước ối khi mang thai cùng với một số thông tin quan trọng về nước ối trong tử cung của phụ nữ. Hãy nắm rõ những thông tin này để đảm bảo có biện pháp khắc phục kịp thời khi có dấu hiệu bất thường xảy ra. Hãy cố gắng bảo vệ thật tốt cho sức khỏe của mình và thai nhi nhé!

Thông tin hữu ích khác
liet-day-than-kinh-so-7-co-chua-khoi-khong-nen-an-gi-tot-nhat Liệt dây thần kinh số 7 có chữa khỏi không? Liệt dây thần kinh số 7 có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, không phân biệt giới tính. Bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến người bệnh nhưng không phải ai cũng... bat-mi-11-cach-cham-soc-da-cua-nguoi-han-dep-khong-ti-vet 11 các bước chăm sóc da của người Hàn, đẹp không tì vết "Đẹp như gái Hàn" là câu cửa miệng người Việt Nam khi bàn về sức khỏe làn da. Nhưng không phải ai cũng biết cách chăm sóc da của người Hàn. Hãy... tinh-trang-dau-khop-hang-khi-mang-thai-co-nguy-hiem-khong Tình trạng đau khớp háng khi mang thai có nguy hiểm không? Trong thời kỳ mang thai, cơ thể của người phụ nữ sẽ có rất  nhiều thay đổi, đặc biệt là hệ xương khớp bị yếu đi nên sẽ gây ra hiện tượng đau nhức... dau-xuong-chau-khi-mang-thai Đau xương chậu khi mang thai và cách xử lý giảm bớt tình trạng Bất kỳ một ai cũng mong muốn mang thai và sinh con một cách an toàn. Thế  nhưng, hầu hết tất cả phụ nữ khi mang thai đều gặp phải tình trạng bị đau... day-than-kinh-tuy-la-gi-cau-tao-va-chuc-nang-cua-day-than-kinh-tuy Dây thần kinh tủy là gì? Cấu tạo và chức năng hoạt động Dây thần kinh tủy là gì? Cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tủy như thế nào? Những câu hỏi này nhận được không ít sự quan tâm của bạn đọc. Thực... che-do-an-keto Chế độ ăn Keto là gì? Giảm cân theo chế độ Keto có tốt không? Chế độ ăn Keto là chế độ ăn kiêng mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu về chế độ ăn giảm cân Keto là gì và cách thực hiện như thế...
Xem thêm >>



0899 955 990