Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đau đầu vùng trán và thái dương có nguy hiểm không?

Cập nhật: 02/12/2019 14:46 | Người đăng: Lường Toán

Nếu như có một ngày bạn cảm thấy bị đau đầu vùng trán và thái dương. Dù là đã được nghỉ ngơi nhưng vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm. Vậy bệnh đau đầu vùng trán và thái dương có nguy hiểm không? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhé!


Mọi lứa tuổi, mọi giới tính, mọi màu dạ đều có thể gặp phải tình trạng đau đầu gây ảnh hưởng tới sức khỏe

1. Đau đầu ở vùng trán và thái dương là bệnh gì?

Mọi lứa tuổi, mọi giới tính, mọi màu dạ đều có thể gặp phải tình trạng đau đầu gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Những cơn đau đầu có thể xuất hiện ở những vị trí khác  nhau như: vùng trán, thái dương, đỉnh đầu … Vậy đau đầu ở vùng trán và thái dương là bệnh gì?

Đây có thể là triệu chứng cảnh báo những căn bệnh nguy hiểm có thể gây ra ảnh hưởng đối với sức khỏe  như bệnh Horton, u não, viêm nhiễm ở vùng đầu, các bệnh liên quan đến mạch máu não, rối loạn về chức năng của thần kinh, viêm xoang, rối loạn về tuần hoàn não hay đau nửa đầu loại Migraine …

2. Nguyên nhân đau đầu ở vùng trán và thái dương

2.1 Do bệnh lý

Như những thông tin mà chúng tôi đã đề cập đến ở trên, đau đầu ở vùng trán và thái dương có thể là do cơ thể đang gặp những những căn bệnh có tính chất nguy hiểm như: Horton, u não, rối loạn về khả năng tuần hoàn não, rối loạn về chức năng thần kinh, viêm nhiễm ở vùng đầu ... Để xác định chính xác nguyên nhân gây ra những cơn đau đầu là gì, các bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm trước khi đưa ra kết luận cụ thể.

2.2 Do tâm lý

Ngoài nguyên nhân do bệnh lý dẫn đến những cơn đau đầu thì yếu tố tâm lý cũng có thể là nguyên nhân khiến cho hầu hết tất cả mọi người có thể bị gặp những cơn đau đầu. Đúng như vậy, có tới 90% trường hợp bị đau đầu thừa nhận rằng học bị ảnh hưởng bởi 1 tâm lý căng thẳng. Khi họ gặp phải tình trạng căng thẳng, lo âu kéo dài và không thể tự giải quyết được những vấn đề về cảm xúc của bản thân. Họ liên tục bị cảm thấy áp lực, khó chịu. Những người ở trong độ tuổi trung niên rất thường gặp phải tình trạng này. Theo ghi nhận, nữ giới có xu hướng mắc đau đầu do tâm lý nhiều hơn nam giới. 

Khi  gặp phải những cơn đau đầu do vấn đề về tâm lý, bạn sẽ có cảm giác đau dạng ê ẩm, giống như bị bóp siết, thắt chặt, đè ép vào vùng đầu và cường độ đau cũng như tần suất đau mỗi lúc một tăng lên.

3. Dấu hiệu nguy hiểm khi có hiện tượng đau đầu vùng trán và thái dương

Khi bị đau đầu kéo dài tại vùng trán và thái dương, chúng ta không nên chủ quan vì đây có thể là một dấu hiệu cảnh báo bạn đã mắc phải một căn bệnh rất nguy hiểm đối với tính mạng có tên là Horton. Đây chính là căn bệnh gây ra tình trạng viêm động mạch của toàn thân. Bệnh này có thể khiến thị giác người bệnh bị rối loạn và thậm chí có thể dẫn đến mù mắt mãi mãi. Một số triệu chứng cho thấy bạn có lẽ đã mắc căn bệnh Horton nguy hiểm gồm:

3.1 Mất ngủ, sốt, chán ăn

Người bệnh sẽ bị gầy và sụt cân nhanh chóng, chán ăn và thường xuyên bị mất ngủ do những cơn đau đầu vùng trán và thái dương kéo dài. Đôi khi người bệnh sẽ có thể bị sốt nhẹ hoặc sốt cao. Đã có một số trường hợp ghi nhận rằng họ chỉ mắc triệu chứng sốt trong thời gian dài và không xác định được chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này.

3.2 Đau ở vùng thái dương

Người mắc Horton thường có triệu chứng rất điển hình là những cơn đau ở vùng thái dương. Người bệnh có thể cảm thấy đau ở 2 bên hoặc chỉ là một bên một cách rất tự nhiên hoặc có thể là bắt nguồn từ một kích thích rất nhẹ đến da dầu như gội đầu, đeo kính hay chải đầu …

Những cơn đau đầu thường dai dẳng kéo dài cùng với sự tê buốt rất kinh khủng giống như kim châm. Cơn đau có thể lan rộng ra sang các vùng như trán, đỉnh chẩm, hốc mắt. Khi trời lạnh hoặc vào buổi đêm những cơn đau sẽ xuất hiện với cường độ lớn hơn.

Theo thông tin mà chúng tôi ghi nhận, những cơn đau kéo dài cả mấy tiếng đồng hồ với tần suất khoảng 1 đến 2 cơn đau đầu mỗi ngày. Vùng thái dương của người bệnh sẽ có dấu hiệu da đỏ, hơi sưng. Khi chạm vào cảm giác nóng hơn bình thường và cảm nhận được một đoạn của mạch máu cứng, dày, mạch đập không mạnh.

3.3 Có dấu hiệu tổn thương mắt

Những người mắc bệnh Horton thường sẽ bị tổn thương mắt. Thậm chí có những người còn có thể bị sợ ánh sáng, mắt lác, gặp ảo giác, thấy có một màng sương xuất hiện ở trước mắt và đôi khi cũng có thể bị mù, nghiêm trọng hơn chính là mất thị lực mãi mãi. Biến chứng của bệnh sẽ xuất hiện và phát triển rất nhanh chóng và đột ngột chỉ trong khoảng vài tiếng đồng hồ nếu như người bệnh không được điều trị kịp thời. 

Chính vì thế nếu có bất kỳ dấu hiệu đau đầu vùng trán và thái dương kéo dài kèm theo các triệu chứng nguy hiểm về mắt và cơ thể, bạn cần nhanh chóng đến những trung tâm y tế, bệnh viện uy tín để thăm khám và không bỏ qua bất kỳ dấu hiệu nguy hại đến sức khỏe nào.


Đau đầu vùng trán và thái dược được xem là một trong những dấu hiệu cảnh báo về những căn bệnh nguy hiểm gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của chúng ta

4. Đau đầu vùng trán và 2 bên thái dương có nguy hiểm không

Đau đầu vùng trán và thái dược được xem là một trong những dấu hiệu cảnh báo về những căn bệnh nguy hiểm gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của chúng ta. Thậm chí có những căn bệnh có thể dẫn đến nguy cơ tử vong và làm bạn mất thị lực như Horton, u não, viêm nhiễm ở vùng đầu … 

Kể cả trường hợp bị đau đầu không phải là do những căn bệnh nghiêm trọng gây ra thì việc đau đầu ở vùng trán và thái dương thường xuyên sẽ gây ra ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bạn. Điều này sẽ khiến cho các bạn khó có thể làm việc, nghỉ ngơi hiệu quả và chất lượng cuộc sống cũng sẽ bị suy giảm. Đôi khi tình trạng đau đầu sẽ khiến cho người bệnh mất ăn, mất ngủ khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi và thường xuyên cáu gắt, ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội.

5. Phương pháp điều trị bệnh đau đầu vùng trán và thái dương

5.1 Điều trị triệu chứng

Hướng đầu tiên của các bác sĩ khi điều trị đau đầu ở trán và thái dương chính là điều trị triệu chứng. Người bệnh sẽ cần phải được nghỉ ngơi đầy đủ để tránh gặp phải tình trạng bị stress trong cuộc sống với việc ngủ sớm, đủ giấc và không làm việc quá sức để tránh các căng thẳng và áp lực không cần thiết. 

Bên cạnh đó, người bệnh cũng sẽ cần phải thực hiện một chế độ sinh hoạt lành mạnh, tăng cường thể lực bằng những bài tập thể dục nhẹ nhàng như: khí công, yoga, dưỡng sinh hoặc cũng có thể áp dụng phương pháp xoa bóp bấm huyệt để chữa đau đầu kinh niên. Người bệnh nên hạn chế hoặc tuyệt đối tránh xa thuốc lá, rượu bia, cafe,… Đồng thời, bạn cần phải bổ sung đầy đủ những dưỡng chất cần thiết tốt cho hệ thần kinh giảm đau đầu và suy nhược.

5.2 Điều trị nguyên nhân gây bệnh

Sau khi đi thăm khám cụ thể, bác sĩ sẽ có thể tìm ra được nguyên nhân chính xác gây ra những cơn đau đầu ở vùng trán và thái dương. Khi đã tìm được nguyên nhân gây bệnh. bác sĩ sẽ đưa ra được phác đồ điều trị cụ thể.  Nếu người bệnh bị đau đầu do bệnh lý, họ sẽ được các bác sĩ lên phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả.

Trong trường hợp người bệnh bị đau đầu do tâm lý, sẽ có thể được tư vấn và điều trị tâm lý theo hướng tích cực để có thể tránh được những cơn đau đầu ở vùng trán và thái dương.

Nếu bạn bị đau đầu vùng trán và thái dương một cách bất thường và tần suất xuất hiện những cơn đau càng dày hơn thì khôn nên chủ quan mà hãy đến ngay các trung tâm y tế, bệnh viện uy tín chất lượng trong thời gian sớm nhất để được thăm khám cụ thể. Đừng chủ quan vì chỉ cần một chút chậm trễ, bạn có thể phải hối tiếc một đời vì các biến chứng cực kỳ nguy hiểm mà các bệnh lý làm đau đầu có thể gây ra.

Nguồn: cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990