Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Da bị đốm trắng là bệnh gì? Nên chữa bằng cách nào?

Cập nhật: 26/11/2022 11:59 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Một trong những biểu hiện bất thường trên da đó là sự thay đổi sắc tố da. Trong một số trường hợp da bị đốm trắng có thể là triệu chứng của bệnh nguy hiểm. Do vậy mỗi người cần trang bị cho mình những kiến thức về biểu hiện và cách chữa bệnh hiệu quả.

Những đốm trắng xuất hiện có những biểu hiện khác nhau như đốm trắng nhỏ, đốm trắng lan rộng…Mỗi loại báo hiệu một loại bệnh khác nhau. Các bạn hãy cùng tham khảo dưới đây nhé.

1. Da bị nổi đốm trắng là bị bệnh gì?

1.1. Bệnh lang ben

Bệnh lang ben là do sự xuất hiện những vi nấm Pityrosporum ovale phát triển bên dưới da, sẽ làm thay đổi những hắc tố màu dưới da. Những vi nấm này sẽ hình thành nên các đám trắng có kích thước từ 1 – 2cm. Màu sắc của vùng da bị ảnh hưởng này thường có màu trắng, đỏ, hồng, nâu…Nếu những vùng da đó tiếp xúc với ánh sáng thì có màu sáng còn không tiếp xúc thì thường có màu tối hơn. Biểu hiện bệnh này có thể xuất hiện ở những vị trí khác nhau trên cơ thể, đặc biệt là những vị trí như ngực, cổ, cánh tay, lưng…Đốm lang ben này có thể bị khô, đóng vảy và gây nên cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Bệnh thường phát triển vào mùa hè nhất là khi thời tiết nắng nóng, gây nên nhiều khó khăn trong sinh hoạt, giao tiếp hàng ngày. Bệnh có khả năng lây truyền cao qua những đồ dùng cá nhân như quần, áo, chăn, chiếu, khăn, gối…

Da bị đốm trắng trên mặt do bệnh lang ben
Da bị đốm trắng trên mặt do bệnh lang ben

Bên cạnh đó, bệnh còn có những yếu tố di truyền và nguy cơ xảy ra cao hơn là ở bệnh nhân bị bệnh ở nội tạng, người điều trị corticoid lâu ngày, hoặc người có chứa nhiều cortisone.

Một số bài viết tham khảo thêm:

2. Da bị đốm trắng là bệnh gì?

2.1. Bệnh dày sừng nang lông

Người bị bệnh dày sừng nang lông khiến cho da bị đốm trắng nhỏ, vùng da thô ráp và đỏ ửng. Những biểu hiện của bệnh này thường gặp ở cánh tay, ngực và mặt. Nguyên nhân là do sự dư thừa protein trên da. Một vài nghiên cứu cho rằng, sự dư thừa protein khiến bít lỗ chân lông, nang lông khiến hình thành nên những nốt sưng đỏ. Những tổn thương về da khiến cho bệnh nhân bị ngứa, đau đớn hoặc hình thành nên các vết sẹo.

Đốm trắng trên da có thể do bệnh dày sừng nang lông
Đốm trắng trên da có thể do bệnh dày sừng nang lông

2.2. Bệnh bạch biến

Nguyên nhân gây nên bệnh bạch biến là do sự thiếu hụt melanin – đây là một sắc tố quy định màu da. Biểu hiện đầu tiên là da bị đốm trắng nhỏ, xuất hiện nhiều ở nếp nhăn trên da, cổ, tay, quanh mắt và miệng. Tại vùng rìa ngoài những đốm da bị bạch biến thường bị ngứa ngáy, viêm nhiễm. Bên cạnh đó những biểu hiện của bạch biến có thể xuất hiện nhiều ở chân tóc khiến cho tóc có màu trắng hoặc xám.

Bệnh bạch biến gây cho da bị đốm trắng
Bệnh bạch biến gây cho da bị đốm trắng

Sự thiếu hụt Melanin này theo một vài nhà nghiên cứu cho rằng bệnh bắt nguồn từ những hóa chất thần kinh. Những loại hóa chất này gây nhiễm độc đồng thời phá hủy tế bào tạo ra melanin. Bên cạnh đó những người tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, hay bị stress cũng là lý do thúc đẩy quá trình phát triển của bệnh này.

2.3. Bệnh vảy phấn trắng

Nếu những đốm trắng trên da tạo thành từng đám hình tròn hoặc bầu dục có giới hạn không rõ ràng thì rất có thể là bạn đang mắc phải bệnh vảy phấn trắng. Ngoài ra, để phát hiện bệnh, cần chú ý trên bề mặt da bị tổn thương có vảy nhỏ dính, khó bong tróc và tồn tại rất lâu tại những  vị trí như chân tay, trên người và ở mặt. Những miếng vảy khô, da sạm màu, ngứa tăng lên khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Bệnh rất dễ tái phát, có thể tự khỏi hoặc kéo dài nhiều năm liền.

Da bị đốm trắng do bệnh vảy phấn trắng
Da bị đốm trắng do bệnh vảy phấn trắng

3. Da bị đốm trắng chữa bằng cách nào?

Theo các thầy cô Trường Cao Đẳng Y Dược HCM, da bị đốm trắng ở mặt hay bất kỳ ở đâu trên cơ thể cũng chỉ là bệnh ngoài da. Nếu không được phát hiện sớm và có biện pháp can thiệp thì những biểu hiện đó càng khó điều trị và ngày càng lan rộng hơn. Tuy nhiên đây cũng không phải một căn bệnh nguy hiểm nào, do vậy nếu không may mắc phải bệnh này, bạn cần hết sức bình tĩnh tìm ra được địa chỉ chữa da bị đốm trắng hiệu quả nhất.

Ngay khi thấy xuất hiện những đốm trắng trên da thì người bệnh cần đi gặp các bác sĩ chuyên khoa da liễu để được thăm khám và điều trị. Với những tổn thương trên da liên quan đến sự biến đổi sắc tố nói chung cần phải có thời gian điều trị lâu dài. Người bệnh cần kiên nhẫn sử dụng thuốc bôi và thuốc uống để vừa điều trị bên trong, bên ngoài.

Nên đi thăm khám bác sĩ da liễu để được chỉ định cách điều trị triệt để
Nên đi thăm khám bác sĩ da liễu để được chỉ định cách điều trị triệt để

Bên cạnh điều trị da bị đốm trắng bằng thuốc thì người bệnh có thể được chỉ định điều trị theo liệu pháp là xung ánh sáng cường độ cao IPL ( hay còn gọi là liệu pháp quang động ) Không chỉ được sử dụng để điều trị các đốm trắng trên da mà còn giúp điều trị vùng da bị tổn thương, làm đều màu da.

Bên cạnh cách chữa da bị đốm trắng kể trên thì người bệnh cần tuân thủ những lưu ý sau đây để việc điều trị đạt được hiệu quả cao, tránh nguy cơ bị tái phát:

  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Nước là một trong những thành phần không thể thiếu cho cơ thể nhất là những trường hợp da bị đốm trắng do bị cháy nắng. Nên uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày nhất là khi ra ngoài trời nắng. Ngoài ra bạn cần lưu ý đến tình trạng kiệt sức vì nhiệt hiện nay. Khiến cho làn da của bạn bị ảnh hưởng.

Bù đủ nước cho cơ thể giúp máu được cung cấp đủ cho các tế bào, bộ phận và làn da của bạn giảm được triệu chứng bị đốm trắng

  • Bôi kem chống nắng

Một trong những nguyên nhân da bị đốm trắng là do tác động của ánh nắng mặt trời. Do vậy khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cần phải có những biện pháp bảo vệ da tránh khỏi tác hại của tia UV đó chính là kem chống nắng. Ngoài ra đây cũng là phương pháp giúp giảm thiểu tình trạng da bị đốm trắng. Nên hạn chế tiếp xúc với trời nắng càng nhiều càng tốt.

  • Trang phục bảo vệ

Cho dù dùng kem chống nắng thì bạn vẫn phải có những biện pháp bảo vệ cơ thể tránh khỏi tác động của mặt trời. Bởi kem chống nắng chỉ giúp chống được một phần nào đó. Bạn hãy chuẩn bị tư trang bao gồm mũ, quần áo dài tay, kính râm…

Những thông tin về da bị đốm trắng trên đây chắc chắn sẽ giúp bạn tìm hiểu đó là biểu hiện của bệnh gì và đồng thời có phương pháp chữa phù hợp. Những bài viết về sức khỏe sẽ được tiếp tục cập nhật trong chuyên mục tiếp theo, các bạn nhớ chú ý theo dõi nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990