Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cứu sống bé gái trụy tim, nguy kịch vì biến chứng tay chân miệng

Cập nhật: 02/07/2021 15:57 | Người đăng: Lường Toán

Bé gái 15 tháng tuổi bị sốt cao 3 ngày liên tục, nổi hồng ban mụn nước lòng bàn tay và chân, nhập viện trong tình trạng sốt cao, tím tái.

Ngày 11/3, BS CK2 Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, đơn vị này vừa cứu chữa kịp thời cho một bệnh nhi 15 tháng bị biến chứng bệnh tay chân miệng dẫn đến trụy tim mạch, nguy cơ tử vong.

Bệnh nhi là bé gái tên T.H D (15 tháng tuổi, ngụ tại Bạc Liêu). Theo lời người nhà, bé bị sốt cao 3 ngày liên tục, nổi hồng ban mụn nước lòng bàn tay chân; kèm theo nôn ói, giật mình chới với… Gia đình đưa bé nhập bệnh viện tỉnh trong tình trạng lơ mơ, tím tái, tay chân lạnh, da nổi bông.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh tay bệnh miệng độ 4 ngày 3, diễn tiến nặng suy hô hấp tuần hoàn. Bệnh nhi được xử trí đặt nội khí quản thở máy, chống sốc, dùng thuốc vận mạch, sốt cao liên tục khó hạ nhịp tim trên 220 lần/phút. Sau đó bệnh nhi được chuyển Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố hỗ trợ lọc máu liên tục.

Sau gần 5 ngày điều trị trẻ cải thiện dần, được cai máy thở, tỉnh táo (ảnh: BVCC)

Tại đây, bệnh nhi được tiếp tục thở máy, dùng thuốc vận mạch, truyền huyết thanh miễn dịch. Kết quả sau 2 ngày lọc máu, tình trạng trẻ cải thiện dần, hết sốt, nhịp tim trở về bình thường và được cai máy thở sau đó. Sáng nay, tình trạng bệnh nhi đã ổn định, bé tự bú được và được chuyển qua khoa Hồi sức Tích Cực.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh tay chân miệng luôn tồn tại quanh năm, các bậc phụ huynh tuyệt đối không được lơ là với triệu chứng sốt, ói…

Biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất hiện nay là phải rửa tay thường xuyên cho trẻ trước và sau khi đến trường, người lớn cũng phải rửa tay thường xuyên trước khi bước vào nhà hoặc trước khi tiếp xúc, chăm sóc trẻ. 

Mỗi gia đình nên thực hiện tốt vệ sinh ăn uống, không mớm thức ăn cho trẻ, không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi, không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống hay đồ chơi chưa được khử trùng.

Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990