Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Có nên bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh hay không?

Cập nhật: 28/09/2019 11:26 | Người đăng: Lường Toán

Có nên bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh hay không? Cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh như thế nào? Tất cả những thông tin này sẽ được Cao đẳng Phạm Ngọc Thạch giải đáp trong bài viết sau đây.


Vitamin D là một loại vitamin có vai trò rất quan trọng đối với với sự phát triển của răng và xương

Có nên bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh hay không?

Vitamin D là một loại vitamin có vai trò rất quan trọng đối với với sự phát triển của răng và xương. Thiếu vitamin D sẽ khiến cho trẻ dễ bị còi xương, suy dinh dưỡng và có nguy cơ cao bị tiểu đường, nhiễm trùng đường hô hấp.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, chỉ có 1 trong tổng số 5 trẻ sơ sinh được uống sữa công thức và 1 trong số 20 trẻ bú sữa mẹ được bổ sung đầy đủ vitamin D trong chế độ ăn uống hàng ngày theo đúng khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng. 

Năm 2008, đã đưa ra đề xuất tăng gấp đôi lượng vitamin D dành cho trẻ sơ sinh và trẻ em từ 200 lên đến 400 đơn vị quốc tế (IU) mỗi ngày. Tuy nhiên,chỉ có khoảng 20-37% trẻ uống sữa công thức và 5-13% trẻ bú sữa mẹ đáp ứng đủ lượng vitamin D cung cấp vào cơ thể theo khuyến cáo này. 

Trên thực tế, các bậc phụ huynh thường không mấy chú trọng tới việc bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh và thậm chí với cả những trẻ đang bú mẹ hoàn toàn. Nếu chỉ cho trẻ bú sữa mẹ thì nguy cơ bị thiếu hụt vitamin D sẽ rất cao. Chính vì thế, các bậc phụ huynh cần phải bổ sung vitamin D cho trẻ từ các nguồn khác nhau.

Những nguồn bổ sung vitamin D dành cho trẻ sơ sinh

Những thực phẩm như trứng, sữa và cá béo chính là nguồn vitamin D rất dồi dào. Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng những loại thực phẩm giàu vitamin D thì ngay cả người lớn cũng rất khó để bổ sung đủ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

Ngoài ra, cơ thể của chúng ta cũng có khả năng tự sản sinh ra 1 lượng vitamin D khi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, cụ thể chính là tiếp xúc với những tia cực tím B. Tuy nhiên, khi cho trẻ dưới 6 tháng tuổi tắm nắng nên mặc thêm quần áo bảo vệ và tránh phơi nắng trong thời gian quá lâu để tránh cho trẻ bị bỏng vì da của trẻ còn rất non và rất nhạy cảm đối với những tác động nhiệt. 

Những trẻ bú sữa mẹ cần phải liên tục bổ sung vitamin D cho đến khi trẻ đến tuổi ăn dặm. Trong thời điểm cho bé ăn dặm, có thể bổ sung thêm lượng vitamin D cho cơ thể thông qua một số loại thực phẩm như: ngũ cốc, đậu phụ, phô mai, sữa chua, nước hoa quả… Nếu như không thể đảm bảo bổ sung đủ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể thì có thể cân nhắc tới việc cho trẻ sử dụng các loại tổng hợp hoặc những loại thuốc nhỏ giọt có chứa vitamin D.

Hướng dẫn cách bổ sung vitamin D cho trẻ

Việc bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh như thế nào sẽ cần phải phụ thuộc bảo chế độ khi cho trẻ bú sữa mẹ, uống sữa được pha theo công thức hoặc những loại sữa khác như: sữa dê, sữa bò. Cụ thể cách bổ sung vitamin D cho trẻ như sau:

  • Nếu cho trẻ bú hoàn toàn hoặc chỉ cho con bú 1 phần, hãy bổ sung thêm cho trẻ khoảng 400 đơn vị vitamin D mỗi ngày ngay sau khi sinh. Hãy cho trẻ uống vitamin D đều đặn cho tới khi trẻ cai sữa. Khi trẻ cai sữa, nên cho trẻ uống khoảng 1 lít sữa bò nguyên chất hoặc sữa công thức mỗi ngày.
  • Nếu như trẻ đang được uống loại sữa được tăng cường vitamin D nhưng không đủ 1 lít mỗi ngày thì cha mẹ nên bổ sung thêm cho trẻ khoảng 400 IU vitamin D dạng lỏng đều đặn hàng ngày, có thể bắt đầu sau khi sinh khoảng vài ngày. Sau đó tiếp tục bổ sung vitamin D cho tới khi trẻ có thể uống đủ 1 lít sữa công thức mỗi ngày.

Đối với những trường hợp phải sử dụng vitamin D dạng lỏng hoặc thuốc nhỏ giọt cần phải thực hiện đúng theo chỉ định của bác sĩ. Cần phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để sử dụng quá liều lượng khuyến nghị. Nên tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ trước khi cho trẻ sử dụng những sản phẩm bổ sung vitamin D.

Bổ sung vitamin D quá liều có sao không?

Mặc dù vitamin D là một chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, hàng ngày chúng ta cũng chỉ nên bổ sung vào cơ thể một lượng vừa phải. Nếu như cho trẻ sử dụng quá nhiều vitamin D sẽ có thể khiến cho trẻ bị ngộ độc gây ra những hậu quả  nghiêm trọng như:

  • Mệt mỏi, suy kiệt cơ thể, không muốn vận động và chơi đùa giống như bình thường.
  • Lượng canxi trong máu tăng cao, bé bỏ bú mẹ, buồn nôn và nôn không rõ nguyên nhân. Nghiêm trọng hơn là mạch máu của trẻ có thể bị vôi hóa mạch máu, hệ tim mạch bị tổn thương, sỏi thận.

Khi thấy trẻ xuất hiện những triệu chứng này, các bậc phụ huynh có thể nghĩ ngay đến trường hợp cho trẻ sử dụng quá liều vitamin D và đưa trẻ đến gặp bác sĩ trong thời gian sớm nhất.


Có thể bổ sung vitamin D cho trẻ bằng cách cho trẻ sử dụng những thực phẩm giàu vitamin D

Những lưu ý quan trọng về việc sử dụng sản phẩm bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh

Đối với việc bổ sung vitamin D cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã có ban hành cụ thể về những khuyến nghị sau đây:

  • Không nên cho trẻ sơ sinh bổ sung quá 400 IU vitamin D mỗi ngày.
  • Nên lưu lại thông tin hướng dẫn các sản phẩm bổ sung cho trẻ để người chăm sóc hoặc cha mẹ có thể thực hiện phương pháp sơ cứu theo đúng hướng dẫn trong đó.
  • Chỉ nên sử dụng loại ống nhỏ giọt phân liều kèm theo cùng sản phẩm và được sản xuất riêng cho sản phẩm đó. Tuyệt đối không nên sử dụng loại ống nhỏ giọt từ sản phẩm khác hoặc sử dụng ống nhỏ giọt với mục đích khác.
  • Khi sử dụng, hãy chắc chắn rằng ống nhỏ giọt được đánh dấu phân liều rõ ràng theo từng đơn vị đo lường để, đồng thời các đơn vị đo này cũng phải tương ứng với những đơn vị đo mà bác sĩ hoặc tờ hướng dẫn sử dụng đề cập tới.
  • Nếu như không thể xác định chính xác liều lượng cần lấy, có thể nhờ dược sĩ hoặc bác sĩ hướng dẫn cụ thể nhất.
  • Nếu như trẻ đã có một chế độ ăn uống cung cấp đầy đủ lượng dinh dưỡng hoặc đã uống sữa công thức trong một khoảng thời gian thì nên cân nhắc kỹ lưỡng và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi cho trẻ sử dụng những sản phẩm bổ sung vitamin D.
  • Trong tất cả mọi trường hợp, các bậc phụ huynh đều cần phải tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn của bác sĩ và nhà sản xuất.

Trong quá trình mang thai, các bà cầu cũng cần chú ý bổ sung đầy đủ lượng vitamin D cần thiết để có thể ngăn ngừa được tình trạng cơ thể của trẻ sơ sinh có quá ít vitamin D.

Với những bài viết trên đây, chắc hẳn các bạn đã có thể có lời giải đáp cho câu hỏi: “Có nên bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh hay không?” Hãy bổ sung thêm cho bản thân mình nhiều kiến thức quan trọng để trẻ có thể phát triển một cách khỏe mạnh nhất.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990