Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cô gái đầu tiên đăng ký thử vaccine Covid-19 Việt Nam

Cập nhật: 10/12/2020 16:08 | Người đăng: Lường Toán

Minh Anh, 25 tuổi, nhận tờ đơn đăng ký thử nghiệm, đọc kỹ hướng dẫn rồi hít một hơi sâu, dứt khoát điền thông tin cá nhân.

Cô gái đang là học viên cao học y khoa, quê ở Bắc Ninh, có mặt tại Học viện Quân y từ sáng sớm 10/12. Hôm nay hai đơn vị nghiên cứu phát triển vaccine Covid-19 Nanocovax là Nanogen và Học viện Quân y bắt đầu tuyển tình nguyện viên thử nghiệm lâm sàng vaccine giai đoạn một. Mục đích thử nghiệm giai đoạn này là theo dõi tính an toàn của vaccine.

Cô gái đầu tiên đăng ký trở thành tình nguyện viên thử nghiệm vaccine Covid-19
Nanocovax, sáng 10/12. Ảnh: Chi Lê.

Có hai cách thức đăng ký, gồm đăng ký trực tiếp tại Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng và Tương đương sinh học, Học viện Quân y ở Hà Nội; đăng ký qua điện thoại, qua email hoặc qua trang web của Nanogen. Giai đoạn một cần 60 tình nguyện viên, hiện đã nhận được thông tin 30 người đăng ký trong buổi sáng.

Minh Anh là một trong những người đầu tiên đăng ký trực tiếp tại Học viện Quân y. Cô từng làm công việc nghiên cứu về Covid-19, vì vậy hiểu rõ mức độ nguy hiểm của đại dịch. Tại Việt Nam, dịch bệnh được phòng ngừa tốt, nhưng trên thế giới dịch đã lan tràn, khiến nhiều người tử vong rồi.

Do đó, Minh Anh nói rằng sẵn sàng đăng ký thử nghiệm lâm sàng, bắt lấy cơ hội trở thành người đầu tiên được bảo vệ. Bên cạnh đó, cô mong muốn tìm hiểu thêm về nCoV, vaccine thông qua thử nghiệm lâm sàng.

"Nếu nói không ngại và không sợ thì không phải. Nhưng tôi có niềm tin", Minh Anh quả quyết. "Giả sử thử nghiệm có phản ứng phụ, tôi sẽ được chăm sóc sức khỏe đầu tiên. Nếu thử nghiệm không tốt, tôi có thể dừng bất cứ lúc nào".

Cô bày tỏ niềm tin rằng "sẽ không có vấn đề gì xảy ra".

Cô cũng cho biết đã được tư vấn, giải đáp, được tiêm cái gì vào cơ thể và thử nghiệm với đối tượng như thế nào, nguy hiểm đến đâu, kế hoạch khám sức khỏe sau khi đăng ký.

Minh Anh đăng ký thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 Việt Nam sáng 10/12. Ảnh: Chi Lê.

Ông Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, cho biết các điều kiện tình nguyện viên cần có gồm: từ 18 đến 50 tuổi; khỏe mạnh, các chỉ số huyết học, sinh hóa bình thường; hoàn toàn tình nguyện, tham gia theo nguyện vọng cá nhân; không chịu áp lực về sức khỏe, tài chính, hành chính; hiểu và nắm rõ bảng thông tin, nguyên tắc thử nghiệm. Các ứng viên còn cần đáp ứng những tiêu chí đặc thù khác.

Ông Đỗ Minh Sĩ, Giám đốc Nghiên cứu phát triển của Nanogen, chia sẻ đã tính toán tới các biến cố bất lợi, gây ảnh hưởng tính mạng theo quy định thử nghiệm lâm sàng khi thiết kế đề cương lâm sàng. Hiện tại các công tác chuẩn bị và xử lý sự cố đó đã được xử trí rất chỉn chu. Học viện Quân y bố trí sẵn ê kíp cấp cứu của Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Bỏng Quốc gia.

"Nanogen chuẩn bị hai phương án xử trí sự cố. Đầu tiên, chúng tôi ký hợp đồng với một hãng bảo hiểm, mua bảo hiểm cho tình nguyện viên đề phòng tình huống xấu nhất. Thứ hai, chúng tôi ký quỹ với ngân hàng để bồi thường cho tình nguyện viên thử nghiệm, nếu bảo hiểm không chi trả cho các sự cố", ông Sĩ nói.

Ông cũng cho biết quý 4 năm 2021 thử nghiệm lâm sàng 3 pha (ba giai đoạn) sẽ hoàn thành với điều kiện các quá trình diễn ra thuận lợi.

"Nếu vaccine Covid-19 của Việt Nam thành công, đây là điều tuyệt vời nhất. Tôi sẽ được bảo vệ đầu tiên, không mất phí và được chăm sóc sức khỏe nhiều hơn, đồng thời là một trong những người đầu tiên góp công sức vào quá trình này", Minh Anh nói.

Nguồn: Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990