Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Chuyên gia nói gì về chế độ ăn thực dưỡng

Cập nhật: 11/01/2020 14:19 | Người đăng: Lường Toán

GS.TS Lê Thị Hương - Phụ trách Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện K; Trưởng bộ môn Dinh dưỡng An toàn thực phẩm (Trường Đại học Y Hà Nội) cho rằng ăn uống kiêng khem hay nhịn đói bỏ tế bào ung thư là vô lý và phản khoa học.

Mới đây, một bệnh nhân bị đái tháo đường tuyp 2 đã bỏ thuốc điều trị và chuyển sang ăn thực dưỡng. Kết quả khiến người bệnh suy kiệt và tử vong.

Thực dưỡng trong điều trị ung thư đã trở thành trào lưu khiến nhiều người sau khi bị bệnh ung thư đã bỏ bệnh viện về nhà để ăn uống kiêng khem chữa ung thư.

Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ – trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện quận Thủ Đức, TP.HCM cho biết anh gặp nhiều bệnh nhân khi nghe nói tới bệnh ung thư, họ từ chối điều trị ngay và về nhà ăn uống kiêng khem, 2,3 tháng sau quay trở lại bệnh viện trong tình trạng suy kiệt nặng thậm chí tử vong không phải do ung thư mà do suy kiệt cơ thể.


Thực dưỡng trong điều trị ung thư đã trở thành trào lưu

Kiêng thịt, mỡ hay các chất đạm là sai lầm trong chế độ ăn uống, theo bác sĩ Vũ protein và chất béo là thành phần phải có trong cấu tạo cơ thể, các cơ quan quan trọng như tim, gan, phổi… đều được tạo thành từ protein và chất béo, do đó chứng ta không nên quá sợ và hạn chế quá mức các chất này.

Các loại acid béo thiết yếu omega 3, omega 6 rất tốt cho tim, mắt, não… và chỉ có được qua vài loại thực phẩm như cá, dầu ô liu, đầu đậu nành… do đó nếu quá hạn chế thịt, dầu mỡ sẽ dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng, suy dinh dưỡng, suy giảm hệ miễn dịch… có thể dễ bị nhiễm bệnh hơn.

Chế độ ăn thực dưỡng, bác sĩ Vũ cho biết, đây thực chất chỉ là cách ăn uống và dưỡng sinh, mặc dù có nhiều lý luận cao siêu nhưng đó là do những người theo trường phái này tự nghĩ ra và chưa có cơ sở khoa học.

Hiện nay thực dưỡng đang được quảng cáo rầm rộ có thể chữa khỏi bệnh ung thư nhưng tính xác thực của các nhân vật đó còn bỏ ngỏ và rất hoài nghi. Hiện tại chưa có nghiên cứu nào chứng minh thực dưỡng có hiệu quả phòng ngừa hoặc điều trị bệnh, nhất là bệnh ung thư.

GS.TS Lê Thị Hương – cũng nhấn mạnh phải khẳng định là không thể phân tách rạch ròi thức ăn nào là dành cho tế bào khỏe mạnh, thức ăn nào là dành cho tế bào ung thư. Điều này đồng nghĩa với việc lựa chọn cách ăn kiêng khem thái quá, “quan điểm để tế bào ung thư chết đói” là vô lý và phản khoa học.


Có một thực trạng hiện nay là các bệnh nhân ung thư thường lựa chọn chế độ ăn kiêng khem một cách cực đoan

Có một thực trạng hiện nay là các bệnh nhân ung thư thường lựa chọn chế độ ăn kiêng khem một cách cực đoan, vì lo sợ rằng nếu nạp nhiều chất dinh dưỡng vào cơ thể sẽ “vỗ béo” tế bào ung thư và khiến bệnh tình phát triển nhanh hơn. Thậm chí, không ít bệnh nhân ung thư còn nghĩ rằng, với cách tiết thực như vậy có thể ép chết tế bào ung thư và mình có thể khỏi bệnh.

Quan niệm sai lầm về dinh dưỡng này được cổ súy trên các trang mạng xã hội, đáng tiếc là không ít những kênh online bán thực phẩm ăn kiêng, đồ thực dưỡng bám vào tâm lý này của người bệnh ung thư mà đưa ra những thông tin sai lệch, thiếu khoa học.

GS Hương cho rằng trong cơ thể của bệnh nhân ung thư cùng tồn tại song hành cả tế bào ung thư và tế bào khỏe mạnh, chúng đều tồn tại và phát triển bằng các nguồn thực phẩm mà chúng ta nạp vào cơ thể.

Hiểu một cách đơn giản bất kì loại dưỡng chất, nguồn năng lượng nào nuôi sống chúng ta thì cũng nuôi sống tế bào ung thư. Việc kiêng khem các loại thực phẩm giàu đạm, protein ..... chỉ ăn thực dưỡng, ăn chay trường mà nghĩ rằng nó có thể giết chết tế bào ung thư và khỏi bệnh là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm và phản khoa học.

Nguồn: cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
nguyen-nhan-dau-hieu-tre-bi-bai-nao-la-gi-bai-nao-co-chua-duoc-khong Nguyên nhân, dấu hiệu trẻ bị bại não là gì? Chữa được không? Bại não do một phần của não bộ bị tổn thương khiến cho các cơ ở vùng não không hoạt động bình thường được. Bệnh nếu không được can thiệp sớm sẽ gây... thuoc-glucosamine Thuốc Glucosamine có tác dụng gì? Liều dùng như thế nào? Glucosamine là một loại thực phẩm chức năng có tác dụng thúc đẩy sự tăng trưởng của khớp và sụn nhờ khả năng sản sinh ra các phần tử Proteoglycan.... du-thi-khoi-a1-gom-nhung-mon-nao Khối A1 (A01) gồm những môn nào? Có Ngành & Trường nào? Khối A01 gồm những môn nào? Có những ngành nào và Trường nào tuyển sinh? Những câu hỏi này thu hút được nhiều sự quan tâm của thí sinh khi mà khối... bao-ve-suc-khoe-voi-10-thuc-pham-tot-cho-than Bảo vệ sức khỏe với 10+ thực phẩm tốt cho thận Thận là cơ quan đảm nhiệm những vai trò quan trọng trong cơ thể, giúp đào thải những chất độc và chất cặn bã. Khi cơ quan này bị tác động cũng sẽ... nguoi-benh-mau-nhiem-mo-nen-an-gi-va-kieng-gi Người bệnh máu nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì? Máu nhiễm mỡ là một trong những bệnh rất nguy hiểm và phổ biến ngày nay. Khi đời sống người dân ngày càng được nâng cao thì nếu không có chế độ ăn... phuong-phap-chua-sot-ret-va-cach-phong-tranh-hieu-qua Phương pháp chữa sốt rét và cách phòng tránh hiệu quả Sốt rét rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu do nhiễm ký sinh trùng lây truyền từ người này sang người khác từ muỗi đốt. Nếu không phát hiện điều...
Xem thêm >>



0899 955 990