Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Chướng bụng trên do nguyên nhân nào? Cách chữa ra sao?

Cập nhật: 12/02/2020 11:49 | Người đăng: Lường Toán

Chướng bụng đầy hơi là một dấu hiệu về bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể gặp ở bất kỳ ai. Bệnh không gây nguy hiểm nhưng sẽ khiến cho người bệnh gặp những phiền toái, ảnh hưởng đến cuộc sống nếu không được điều trị dứt điểm. Việc tìm hiểu những nguyên nhân, triệu chứng của chứng chướng bệnh trên giúp bạn có phương pháp đẩy lùi được căn bệnh này.

Chướng bụng trên là gì?

Chướng bụng đầy hơi là một cụm từ dùng để chỉ tình trạng làm cho khoang bụng bị đầy hơi và mở rộng. Đa số những trường hợp đều liên quan đến đường tiêu hóa và dạ dày. Thế nhưng một số những yếu tố có liên quan đến cấu trúc bụng khác cũng khiến cho người bệnh gặp phải tình trạng chướng bụng đầy hơi.  Nhiều người nhầm lẫn chướng bụng trên là bệnh nhưng thực tế đây chỉ là một dấu hiệu tiềm ẩn của một bệnh khác.

Chướng bụng trên như thế nào?

>>Tham khảo thêm: Bệnh thông liên thất là gì? Bệnh thông liên thất có nguy hiểm không?

Nguyên nhân gây đầy hơi chướng bụng trên

Một số triệu chứng khác như sưng ở bụng, đây có thể là tình trạng lành tính nhưng ở một số trường hợp khác thì đó là biểu hiện của một bệnh nghiêm trọng. Vậy chướng bụng trên rốn là bệnh gì?

Nguyên nhân cơ học

Theo các dược sĩ của các Trường Cao Đẳng Y Dược TP HCM, tình trạng chướng bụng đầy hơi có thể do một số yếu tố cơ học như:

Sinh hoạt kém điều độ: Khi người bệnh vừa ăn vừa nằm, hay vận động ngay sau khi ăn…Những thói quen xấu này có thể gây ra chứng chướng bụng trên

Chế độ ăn uống thiếu khoa học: Với những bệnh nhân thường xuyên ăn phải thực phẩm bị sống, đồ ăn cay nóng hay vệ sinh không đảm bảo …thì đều là những nguyên nhân gây ra tình trạng chướng bụng đầy hơi không mong muốn

Nguyên nhân bệnh lý

Ngoài nguyên nhân cơ học thì một số bệnh lý cũng khiến cho một số người bị chướng bụng trên rốn:

Bị rối loạn tiêu hóa:

Nguyên nhân này thường xuất phát do một số loại vi khuẩn đường ruột, làm tăng axit dịch vị gây ra tình trạng chướng bụng, đầy hơi, giảm sinh men tiêu hóa trong dạ dày. Ngoài ra có một số người bẩm sinh chỉ có thể hấp thụ tinh bột rất kém, hệ tiêu hóa không được tốt sẽ gây ra tình trạng chướng bụng hơn bình thường.

Bệnh lý đại tràng:

Một số bệnh như viêm đại tràng, đại tràng co thắt…cũng có thể gây nên tình trạng chướng bụng đầy hơi, kèm theo triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng…

Ung thư dạ dày:

Những người bệnh có khối u ác tính trong dạ dày thì cũng gây ra tình trạng chướng bụng đầy hơi, có thể nói đây là bệnh lý khá nguy hiểm mà bất kỳ ai cũng nên cảnh giác.

Bệnh dạ dày trào ngược

Hiện tượng tiết dịch axit trong dạ dày cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng đầy hơi chướng bụng trên. Tình trạng dịch vị bị đẩy lên thực quản bao gồm: Men tiêu hóa, thức ăn, axit dịch vị khiến cho người bệnh bị ợ hơi, đắng miệng, buồn nôn. Do vậy mà người bệnh cần phải hạn chế những thực phẩm có tính axit, hiện tượng khó tiêu khi xuất hiện tình trạng này.

Không dung nạp Lactose

Với những người đang áp dụng chế độ ăn kiêng thì không có khả năng tiêu hóa loại đường có trong các sản phẩm sữa gọi là đường sữa. Tình trạng này bị gây ra bởi sự thiếu hụt một loại enzym là Lactose tiêu hóa đường. Những triệu chứng không dung nạp đường sữa bao gồm chuột rút cơ bụng, đầy hơi, khí dư, tiêu chảy hay buồn nôn…

Chứng kho tiêu

Khi gặp phải tình trạng khó chịu ở dạ dày thì người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng khó tiêu như đầy hơi, buồn nôn và ợ hơi. Tình trạng khó tiêu này có thể do một số nguyên nhân như ăn quá nhanh, ăn quá nhiều, tiêu thụ thực phẩm có chứa nhiều chất béo hay dầu mỡ, thực phẩm có chứa nhiều Cafein, thực phẩm cay, các loại đồ uống có gas hay hút thuốc. Trên thực tế nếu như các bạn không tiêu thụ thực phẩm đúng cách hoặc ăn uống sai thì có thể gây ra tình trạng đau dạ dày.

Do bệnh tiểu đường

Theo các bác sĩ chuyên khoa thì bệnh chuyển hóa đặc trưng bởi lượng đường trong máu cao hay đường huyết. Loại chất này trong máu thường là nguồn năng lượng chính trong cơ thể. Tuy nhiên với những người bị ảnh hưởng bởi bệnh lý tiểu đường thì không được phép sử dụng chúng. Khi tình trạng đường trong máu bị dư thừa thì có thể gây ra một số biến chứng. Trong đó insulin là một loại hormone chịu trách nhiệm cho phép Glucose vào các tế bào được sử dụng làm năng lượng. Tuy nhiên còn phụ thuộc vào loại bệnh tiểu đường mà các tế bào của bạn có chứa kháng thể insulin hoặc cơ thể người bệnh không thể sản xuất insulin.

Ngoài những bệnh lý trên thì chướng bụng trên rốn còn có thể do một số nguyên nhân bệnh lý khác như sỏi mật, viêm túi thừa, bệnh Celiac, bệnh viêm loét dạ dày, Bệnh Crohn,…Do vậy ngay khi gặp phải những triệu chứng đau chướng bụng trên rốn thì hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để được chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh và có phương pháp điều trị kịp thời.

Cách chữa chướng bụng trên như thế nào?

Như ở trên đã chia sẻ, tình trạng chướng bụng trên có thể phụ thuộc vào một số nguyên nhân cơ bản. Bởi một số trường hợp thường yêu cầu hình thức điều trị hoàn toàn khác so với những nguyên nhân trên. Chẳng hạn như chứng sình bụng do hội chứng ruột kích thích thường chỉ yêu cầu người bệnh thay đổi chế độ ăn uống hay lối sống giúp kiểm soát được căn bệnh này. Từ đó sẽ làm giảm được chứng đầy hơi và những triệu chứng bệnh liên quan. Tuy nhiên, chẳng hạn như bệnh viêm ruột thì thường sẽ yêu cầu sử dụng thuốc để làm giảm được các đợt viêm bệnh.

Chế độ giúp giảm thiểu tình trạng chướng bụng

Trong trường hợp người bệnh bị chướng bụng do giả định chất lỏng dư thừa trong cơ thể thì những bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định bạn sử dụng thuốc lợi tiểu. Như vậy sẽ giúp bạn giảm những đợt sưng và triệu chứng đầy hơi, chướng bụng.

Bị chướng bụng trện dùng thuốc gì?

Khi mắc phải chứng chướng bụng đầy hơi thì việc đầu tiên người bệnh phải nghĩ ngay đến những loại thuốc Đông Tây y nhằm điều trị dứt điểm triệu chứng bệnh này. Qua đó người bệnh có thể tham khảo một số loại thuốc dưới đây:

  • Men tiêu hóa: giúp điều trị chứng rối loạn và ngăn ngừa tình trạng chướng bụng đầy hơi
  • Thuốc làm giảm chứng đầy hơi và ngăn ngừa axit như: Magnesi Hydroxyd, Aluminium Hydroxyd hay Cimetidin…giúp ngăn ngừa việc hình thành các loại axit tiết dịch trong dạ dày để làm giảm chứng đầy hơi chướng bụng.
  • Thuốc Gastropulgite: Thuốc có tác dụng hấp thụ và loại bỏ chất độc, và khí hơi trong dạ dày, Từ đó ngăn ngừa được sự tổn thương niêm mạc của dạ dày.

Chữa chứng chướng bụng bằng thuốc Đông Y

Ngoài những bài thuốc Đông, Tây Y dùng để chữa chứng đầy hơi chướng bụng rất hiệu quả mà bạn có thể áp dụng như sau:

  • Với dấm táo: Người bệnh có thể lấy một thìa café giấm táo với nước ấm dùng để uống trước bữa ăn nhằm hạn chế được tình trạng chướng bụng đầy hơi
  • Gừng: Hãy lấy một thìa gừng băm nhuyễn nấu với 200ml nước rồi đun thêm khoảng 5 phút sau khi sôi. Sau đó hãy lọc lấy nước cốt gừng, thêm 1 thìa mật ong, 2 thìa nước canh. Sau đó khuấy đều và dùng để uống sau khi ăn.
  • Trà hoa cúc: Người bệnh có thể lấy một ít hoa cúc để pha vào ấm trà, sau đó chế vào nước sôi rồi đậy kín nắp lại khoảng 15 phút để thưởng thức sau khi ăn.

Một số bài thuốc chữa chứng chướng bụng bằng gừng tươi:

  • Gừng tươi và muối: Hãy lấy một củ gừng tươi rửa sạch sau đó thái thành những lát mỏng. Bạn có thể ăn trực tiếp lát gừng tươi với muối. Sau một vài lần sẽ cảm nhận được tình trạng chướng bụng trên giảm hẳn, không còn khó chịu hay bị đi ngoài nữa.
  • Chườm nóng bằng gừng: Người bệnh có thể sử dụng một túi chườm nóng để thực hiện biện pháp chườm xung quanh bụng. Tuy nhiên bạn hãy lưu ý dùng nước nóng đun với gừng tươi. Với phương pháp này sẽ giúp matxa dạ dày, xoa dịu được
  • Trà gừng tươi: Nếu không muốn phải nhai những lát gừng tươi thì bạn có thể áp dụng theo những cách sau: Hãy sử dụng gừng tươi sau đó đem nấu với nước uống. Đây là một bí quyết rất tốt giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi tình trạng khó chịu này.

Một số bài tập chữa chứng đầy hơi chướng bụng trên rốn

Người bệnh có thể áp dụng một số bài tập có công dụng chữa chứng đầy hơi chướng bụng rất tốt như sau:

Tư thế thả khí: Nằm ngửa, co hai đầu gối lên, tay đan vào nhau. Đung đưa đầu gối lại nhịp nhàng. Trở về tư thế ban đầu rồi lặp lại động tác này thêm một vài lần nữa.

Cách chữa chướng bụng trên tại nhà

Với những trường hợp lành tính của tình trạng chướng bụng như chế độ ăn uống, lối sống không lành mạnh. Hay thay đổi những yếu tố này có thể làm giảm những triệu chứng ở bụng của bạn.

  • Kết hợp nhiều chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn
  • Chia thành nhiều bữa ăn nhỏ
  • Không nên dung nạp đường sữa, tránh những sản phẩm từ sữa
  • Kết hợp chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn
  • Nên ăn những bữa ăn chậm
  • Hãy tập thể dục nhiều hơn mỗi ngày giúp đường tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn
  • Nên tránh những thực phẩm tạo khí như bắp cải, bông cải xanh, đậu
  • Không nên tiêu thụ đồ uống có gas

Đa số những trường hợp chướng bụng đều không quá nghiêm trọng, người bệnh có thể áp dụng một số bài tập nhỏ để làm giảm tình trạng đau khi chướng bụng trên. Ngoài ra tình trạng này có thể là dấu hiệu biến chứng gan rất nghiêm trọng. Nắm được điều này thì bạn cần phải nắm được dấu hiệu chướng bụng trên bình thường, bất thường, đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt nếu có triệu chứng bất thường nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990