Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Chửa ngoài dạ con là như thế nào? Có nguy hiểm không?

Cập nhật: 13/07/2019 11:08 | Người đăng: Lường Toán

Chửa ngoài dạ con là như thế nào? Nó có nguy hiểm không? Những thắc mắc này của chung rất nhiều người gặp phải. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi trên đồng thời nêu ra những dấu hiệu nhận biết để bạn biết cách phát hiện sớm và có cách xử lý kịp thời.

Chửa ngoài dạ con là như thế nào?

Chửa ngoài dạ con hay còn gọi là thai ngoài tử cung là trường hợp trứng đã thụ tinh và làm tổ ở một vị trí khác mà không phải trong lòng tử cung. Thường gặp nhất là vị trí ở vòi trứng, khi thai càng lớn thì nguy cơ vỡ cao và ảnh hưởng đến tính mạng sản phụ và thai nhi. 

Chửa ngoài dạ con là như thế nào?

Ngoài ra chửa ngoài dạ con còn có thể gặp ở buồng trứng, vòi tử cung, cổ tử cung hay trong ổ bụng...Tình trạng này thường gặp ở những phụ nữ bị dị tật ống dẫn trứng, do hẹp ống dẫn trứng bẩm sinh hoặc người đã từng phẫu thuật liên quan đến vòi trứng…

Tham khảo thêm:

Nên đặt vòng tránh thai khi nào?

Suy giảm nội tiết tố nữ nên ăn gì và uống thuốc gì?

Chửa ngoài dạ con có nguy hiểm không?

Theo các thầy cô Trường Cao Đẳng Y Dược TPHCM, chửa ngoài dạ con rất nguy hiểm. Nếu không được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời thì sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của sản phụ và thai nhi.

Cụ thể, chửa ngoài dạ con gây biến chứng gì?

Xuất huyết do vỡ thai ngoài tử cung

Vị trí thai ngoài tử cung bám vào vì không phải là lòng tử cung nên nó không có cấu trúc thuận lợi cho sự làm tổ của thai nhi. Do vậy khi kích thước thai nhi phát triển, các gai nhau để tìm nguồn dinh dưỡng nuôi thai nhi bị phá vỡ cấu trúc. Các lớp cơ để thai bám rất lỏng lẻo nên thai ngoài tử cung thường có triệu chứng bị rong huyết. Theo đó máu chảy ra ngoài âm đạo trong nhiều ngày để từ khi trễ kinh và có thai.

Thai ngoài tử cung có thể bị vỡ bất kỳ lúc nào khiến máu chảy ồ ạt, bệnh nhân có biểu hiện đau bụng dữ dội hoặc ngất xỉu do bị mất máu. Kèm theo các biểu hiện như da xanh, mạch đập nhanh, khó bắt khuyết áp...nếu không được đưa đi bệnh viện khám và điều trị kịp thời thì người bệnh rất dễ bị trụy mạch và tử vong.

Tăng nguy cơ thai ngoài tử cung

Một trong những nguyên nhân thai ngoài tử cung là do có tiền sử thai ngoài tử cung trước đó. Lý giải về nguy cơ tăng này là do thai ngoài tử cung rất khó để được giải quyết triệt để. Chẳng hạn như trường hợp người bệnh mắc các bệnh lý về lạc nội mạc tử cung, viêm nhiễm vùng chậu, u xơ tử cung, người từng phẫu thuật ống dẫn trứng, từng bị sảy thai, đặt vòng tránh thai…

Vô sinh sau khi mang thai ngoài tử cung 

Một số nghiên cứu cho thấy tình trạng vô sinh sau mang thai ngoài tử cung khá cao, có thể lên đến 50%. 

Nhiều trường hợp thai ngoài tử cung phát hiện muộn, có khi đến lúc vỡ thì nó sẽ phá vỡ cả cấu trúc của cơ quan sinh dục. Trường hợp thai ngoài tử cung nằm ở ống dẫn trứng thì người bệnh cần phải được xử lý theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Còn với những trường hợp chửa ngoài dạ con phát hiện sớm thì quá trình bảo tồn cũng không được đảm bảo khả năng sinh sản sau này. Bởi quá trình phẫu thuật nội soi ống dẫn trứng để lấy túi thai có thể để lại sẹo trong ống dẫn trứng. Điều đó khiến cho quá trình di chuyển để làm tổ của trứng và tinh trùng không thuận lợi, rất dễ thụ tinh tại ống dẫn trứng.

Chửa ngoài dạ con chết lưu nguy hiểm đến tính mạng

Trường hợp chửa ngoài dạ con bị chết lưu nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời thì nó sẽ gây nhiễm trùng phát triển nhanh chóng làm thối rữa thai nhi và cơ quan sinh sản của mẹ, đe dọa đến tính mạng của sản phụ. 

Những dấu hiệu của chửa ngoài dạ con

Chửa ngoài dạ con gây đau bụng, chảy máu âm đạo bất thường

Để hạn chế thấp nhất những biến chứng của chửa ngoài dạ con, chị em hãy trang bị cho mình kiến thức để phát hiện sớm biểu hiện chửa ngoài dạ con nhé.

Vậy chửa ngoài dạ con có hiện tượng gì? Thường chị em hay gặp phải những triệu chứng như chậm kinh, chảy máu âm đạo, đau bụng…

  • Chậm kinh: Chậm kinh là dấu hiệu mang thai rất dễ nhận biết, trong đó có cả chửa ngoài dạ con. Tuy nhiên một số trường hợp kinh nguyệt không đều cần phải lưu ý bởi rất khó dự đoán được ngày hành kinh. Bên cạnh đó hiện tượng máu chảy từ âm đạo trước thời kỳ kinh nguyệt cũng rất đáng được quan tâm.
  • Đau bụng: Tuổi thai lớn gây chèn ép vị trí thai làm tổ khiến cho sản phụ hay bị đau bụng, đau vùng dưới đôi khi kèm theo hiện tượng mót rặn.
  • Chảy máu âm đạo bất thường: Chị em cần lưu ý đến hiện tượng chảy máu bất thường sau đây: Chảy máu trước hay sau ngày dự kiến hành kinh, máu có màu đỏ hoặc sẫm, loãng hơn bình thường.
  • Nhiều trường hợp mang thai ngoài tử cung có biểu hiện toát mồ hôi, chóng mặt, choáng váng và ngất.

Theo đó chị em nếu thấy bất kỳ những dấu hiệu của chửa ngoài dạ con kể trên thì nên đưa sản phụ đi đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Các bác sĩ chuyên khoa sản cho rằng, ngay khi có dấu hiệu mang thai, chị em nên đi thăm khám để được phát hiện sớm tình trạng này.

Những thông tin về chửa ngoài dạ con kể trên hi vọng sẽ giúp các bạn được cung cấp thông tin hữu ích. Nếu có băn khoăn, thắc mắc về tình trạng này, hãy để lại comment bên dưới để được giải đáp nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990