Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Chia sẻ kinh nghiệm chữa mồ hôi trộm theo cách dân gian

Cập nhật: 12/12/2019 14:08 | Người đăng: Lường Toán

Chúng ta có thể hạn chế được tình trạng đổ mồ hôi trộm ở bé một cách đơn giản mà không cần phải dùng tới thuốc. Những phương pháp chữa mồ hôi trộm theo cách dân gian luôn được xem là những cách đơn giản, mang lại hiệu quả cao và được nhiều người tin tưởng sử dụng.

Mồ hôi trộm sẽ phản ánh tình hình sức khỏe của trẻ một cách chính xác nhất. Khi thấy trẻ đổ mồ hôi trộm thường xuyên thì cần phải có biện pháp xử lý nhanh chóng để tránh cho tình trạng của trẻ tiến triển nặng hơn.

Trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn đọc những kinh nghiệm chữa mồ hôi trộm theo cách dân gian để các bạn có thể tham khảo và áp dụng với bé yêu của mình.


Những phương pháp chữa mồ hôi trộm theo cách dân gian luôn được xem là những cách đơn giản, mang lại hiệu quả cao và được nhiều người tin tưởng sử dụng

Cách chữa mồ hôi trộm bằng các món ăn

Có lẽ rất nhiều người thắc mắc nên cho trẻ đổ mồ hôi trộm ăn gì để khắc phục được tình trạng này. Những món ăn sau đây chính là lời giải đáp cho thắc mắc này của các mẹ.

Cháo trai, sò, hến

Trai là một loại động vật thân mềm, có tính hàn và chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi đối với cơ thể. Do đó, trai thường được dùng rất nhiều trong một số mẹo chữa bệnh dân gian .

Trong số đó, cháo trai là một món ăn rất phổ thông và cũng là một bài thuốc có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Cháo trai rất dễ ăn và cơ thể cũng dễ dàng hấp thụ được các chất dinh dưỡng. 

Chỉ cần kiên trì ăn cháo trai trong khoảng 15-20 ngày là có thể điều trị dứt điểm tình trạng ra mồ hôi trộm ở trẻ. Tuy nhiên, vì trong trai có chứa nhiều đạm nên cũng không nên cho trẻ ăn quá nhiều.

Cháo thục địa

Trong đông y, thục địa là một vị thuốc được chế biến từ sinh địa qua quá trình nấu cùng với rượu, gừng và phơi nhiều lần. Thục địa chính là một vị thuốc có tính ôn và tác dụng bổ huyết cùng với nhiều công dụng khác có lợi đối với sức khỏe.

Cách nấu cháo thục địa: Sử dụng thục địa thái lát cùng với gạo tẻ để nấu thành cháo. Tỷ lệ gạo cùng với thục địa sẽ tùy theo mục đích điều trị. Trong trường hợp sử dụng cháo thục địa để điều trị chứng mồ hôi trộm nên cho khoảng 3-5 lát thục địa cho 4 bát cháo nhỏ.

Cứ cách khoảng 1 giờ thì cho trẻ ăn 1 bát cháo nhỏ, cho trẻ ăn đều đặn trong khoảng 1 tuần sẽ có tác dụng điều trị bệnh dứt điểm. Đối với người lớn thì nên ăn 1 bát tô cháo để cung cấp đủ lượng dưỡng chất cần thiết.

Cháo nếp cẩm

Nếp cẩm là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng, đặc biệt là bổ huyết. Hãy ngâm nếp cẩm qua đêm để hạt gạo mềm hơn sau đó nấu chín nhừ và cho thêm 1 lon nước cốt dừa vào. Mỗi ngày nên cho trẻ ăn 1 bát cháo nhỏ đều đặn trong khoảng từ 10-12 ngày để điều trị dứt điểm chứng ra mồ hôi trộm.

Cháo gốc hẹ 

Hẹ có tác dụng rất tốt trong việc giúp cơ thể thanh lọc và giải độc. Rất nhiều mẹ sử dụng hẹ như một thực phẩm trong các bữa ăn hàng ngày. Sử dụng gốc hẹ xay nhuyễn rồi lọc lấy nước. Hầm cháo thịt băm đến khi cháo gần chín thì cho nước cốt gốc hẹ vào khuấy đều.

Trẻ em  vốn không thích món cháo hẹ nên nếu muốn sử dụng loại cháo này để điều trị chứng mồ hôi trộm cho trẻ thì lên cho thêm vào một chút dầu oliu để trẻ dễ ăn hơn, cho trẻ ăn một bát cháo nhỏ vào giờ ăn phụ để trẻ không bỏ bữa chính.


Cháo trai rất dễ ăn và cơ thể cũng dễ dàng hấp thụ được các chất dinh dưỡng

Cá diếc

Cá diếc là một loại cá có rất nhiều công dụng tốt với sức khỏe nên thường được sử dụng trong đông y như một bài thuốc chữa bệnh. Theo đông y, cá diếc có tính bình, vị ngọt, giúp bổ vị, kiện tỳ, điều khí…

Sử dụng cá diếc cùng với búp dâu ninh nhừ sau đó lấy nước để hầm cháo. Đồng thời gỡ thịt cá để ăn cùng với cháo. Ngoài tác dụng điều trị dứt điểm chứng mồ hôi trộm mà còn có rất nhiều tác dụng tốt với cơ thể nên, do đó nếu người bệnh thích ăn món cháo này thì có thể ăn thường xuyên. Nếu chỉ ăn để điều trị mồ hôi trộm thì chỉ nên ăn 2 bát mỗi ngày trong khoảng 1 tuần kết hợp cùng với một chế độ sinh hoạt điều độ. Chắc chắn rằng các bạn sẽ rất bất ngờ với hiệu quả mà món ăn này mang lại.

Cá mực

Cá mực có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng rất lớn, đặc biệt là đối với những người bị thiếu máu. Trong đông y, các mực có tính bình, vị mặn. Trong các bữa ăn hàng ngày của chúng ta đã quá quen thuộc với cá mực. Tuy nhiên, chế biến cá mực như thế nào để có thể điều trị chứng đổ mồ hôi trộm thì không phải ai cũng biết. Chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn một món ăn không chỉ thơm ngon và có tác dụng rất tốt đối với những trường hợp bị đổ mồ hôi trộm chính là cá mực hầm đậu đỏ và bí đao.

Chuẩn bị nguyên liệu: 2-3 con cá mực khô, 500g bí đao, 100g hạt đậu đỏ. 

Cách làm: Ngâm mềm cá mực sau đó thái thành những lát mỏng, sơ chế bí đỏ, rửa sạch đậu đỏ. Cho tất cả nguyên liệu vào hầm thật nhừ và nêm nếm gia vị nhẹ. Cho trẻ ăn đều đặn trong khoảng 3-4 ngày để trị dứt điểm chứng ra mồ hôi trộm. Nếu là người lớn thì nên dùng trong 1 tuần kết hợp cùng với việc duy trì tâm lý thoải mái và một chế độ sinh hoạt điều độ.

Chè đậu đen

Chè đậu đen là một món ăn rất quen thuộc đối với chúng ta. Món ăn này rất dễ thực hiện mà lại vô cùng bổ dưỡng. Mang đậu đen ngâm ít nhất khoảng 2 tiếng sau đó đãi sạch và cho vào nồi ninh. Khi nước đầu tiên sôi thì loại bỏ nước đó để chè không bị chát sau đó đổ nước vào khác vào rồi ninh tiếp cho đến khi hạt đậu nhừ thì thêm đường vào theo sở thích và đun sôi là có thể tắt bếp. 

Có thể ăn chè đậu đen nóng hoặc cho thêm đá để món ăn hấp dẫn hơn. Nếu cho trẻ ăn chè đậu đen thì nên để nguội và cũng không nên cho đá vào để tránh cho trẻ bị viêm họng.

Chè đậu xanh và táo đỏ

Chè đậu xanh và táo đỏ là một món ăn rất dễ nấu và cũng không tốn quá nhiều công sức nhưng lại mang đến những tác dụng cực kỳ tốt đối với sức khỏe, đặc biệt là đối với những trẻ thường bị đổ mồ hôi trộm khi ngủ.

Chuẩn bị nguyên liệu: 50g táo tàu, 50g đậu xanh, đường kính trắng

Cách thực hiện: Đãi sạch đậu xanh và ngâm trong khoảng 2 giờ để cho đậu no nước. Sau đó ninh đậu cùng với một lượng nước vừa phải. Lưu ý trong quá trình ninh đậu nên hớt bớt bọt để nước trong và món chè cũng sẽ hấp dẫn hơn. Ninh chín đậu xanh thì cho thêm táo đỏ vào đun tiếp đến khi táo đỏ chín thì cho thêm đường vào rồi đun sôi lên là có thể dùng được.

Những loại lá có tác dụng chữa mồ hôi trộm

Khi chữa mồ hôi trộm cho trẻ theo những cách dân gian thì chúng ta không thể bỏ qua những loại lá có tác dụng thần kỳ này.

Lá đinh lăng

Gối lá đinh lăng chữa mồ hôi trộm dựa trên nguyên tắc thẩm thấu. Trộn lá đinh lăng cùng với bông gòn để làm ruột gối. Những tinh chất của lá đinh lăng sẽ ngấm dần vào trong cơ thể sau một thời gian dài sử dụng.

Đầu tiên hãy rửa sạch và phơi khô lá đinh lăng. Hãy phơi lá đinh lăng khoảng 2-3 ngày sau đó cho vào rang giòn nhưng cần phải nhẹ tay để lá không bị gãy vụn. Sau khi rang giòn thì trộn cùng với bông theo tỉ lệ 1:1 để làm ruột gối.

Sử dụng gối bằng lá đinh lăng trong khoảng 8 tháng đến 1 năm sẽ có thể điều trị dứt điểm chứng ra mồ hôi trộm, nhất là ở trẻ em. Trong quá trình sử dụng cần thường xuyên phơi phóng tránh ẩm mốc.

Lá dâu

Lá dâu được sử dụng rất phổ biến để chữa mồ hôi trộm cho trẻ. Phương pháp này kết hợp giữa chức năng an thần của lá dâu với sự bổ dưỡng cũng như tính hàn của hến biển sẽ có thể giúp cho trẻ điều trị dứt điểm mồ hôi trộm.

Luộc hến biển lấy nước cùng với ruột hến để nấu cháo và cho thêm lá dâu tằm. Cho trẻ ăn liên tục trong 5 ngày sẽ giảm 50% triệu chứng, kiên trì điều trị trong 15 ngày sẽ trị dứt điểm.

Lá lốt

Lá lốt có đặc tính lọc và đào thải những chất độc hại trong cơ thể. Chúng ta có thể sử dụng lá lốt theo rất nhiều cách để có thể điều trị được chứng đổ mồ hôi trộm ở trẻ.

Chúng ta có thể sử dụng lá lốt để chế biến những món ăn hàng ngày, nấu lá lốt với muối để ngâm chân, nấu nước lá lốt để uống thay nước hàng ngày, những cách này đều mang lại tác dụng rất tốt. 

Nếu ăn hoặc uống trực tiếp thì mỗi ngày chỉ cần 50g lá lốt là đủ để cơ thể hấp thụ. Nếu sử lá lốt để ngâm chân thì cần phải nấu đậm đặc để tinh chất lá lốt ngấm sâu hơn vào cơ thể.


Chúng ta có thể sử dụng lá lốt theo rất nhiều cách để có thể điều trị được chứng đổ mồ hôi trộm ở trẻ

Rau diếp cá

Diếp cá là một loại rau có tính mát, thanh lọc cơ thể và loại bỏ độc tố rất hiệu quả. Rau diếp cá là một loại rau rất phổ biến ở nước ta và thường được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày.

Chúng ta có thể sử dụng rau diếp cá ăn sống trực tiếp hoặc nấu nước uống hoặc xay sinh tố. Đây là một loại rau rất lành tính và nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe nên việc hấp thụ loại rau này không lo quá nhiều mà cần chú ý sự đều đặn và lâu dài sẽ tốt nhất cho sức khỏe qua đó cũng chữa trị luôn chứng ra mồ hôi trộm.

Những món ăn khác có tác dụng chữa mồ hôi trộm

Ngoài các món ăn và chè kể trên thì có thể chế biến các món ăn khác như: nấm mèo xào, tim lợn hầm đậu đen, canh rau ngót, mộc nhĩ xào hoặc uống nước mía cũng sẽ giúp cải thiện tình trạng ra mồ hôi trộm hiệu quả.

Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ thì cũng cần chú ý chế biến các món ăn mềm một chút, để trẻ dễ ăn hơn.

Chữa mồ hôi trộm cho trẻ bằng cách tắm nắng

Thiếu vitamin D là một trong những nguyên nhân khiến cho trẻ bị đổ mồ hôi trộm. Chính vì thế, việc bổ sung vitamin D sẽ giúp cải thiện tình trạng ra mồ hôi trộm ở trẻ hiệu quả.

Chúng ta có thể bổ sung vitamin D cho trẻ thông qua những loại thực phẩm hoặc 1 cách đơn giản nhất chính là cho trẻ tắm nắng. Các chuyên gia cũng cho rằng việc thường xuyên cho trẻ tắm nắng trong khoảng từ 8-9 giờ sáng. Đây chính là khoảng thời gian tốt nhất cho trẻ tắm nắng mà không làm hại đến da và sức khỏe của trẻ. Anh nắng mặt trời sẽ có thể giúp cho tiền Vitamin D thành Vitamin D nên lượng vitamin D trong cơ thể của trẻ sẽ được tăng cường.

Các mẹ cũng cần phải lưu ý rằng mỗi ngày chỉ nên cho trẻ tắm nắng khoảng 15 phút và không nên tắm nắng cho trẻ vào buổi trưa, hoặc chiều vì lúc này cường độ ánh sáng mạng và có chứa nhiều tia tử ngoại nên sẽ gây ra những tác động xấu đối với da của trẻ, nghiêm trọng nhất là có thể dẫn đến tình trạng ung thư da.

Một số lưu ý quan trọng khi chữa mồ hôi trộm cho trẻ

Khi thấy trẻ có tình trạng ra mồ hôi trộm, bố mẹ nên lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Cho trẻ ăn các loại đồ ăn mát, không nên tắm cho trẻ ngay khi thấy trẻ bị đổ nhiều mồ hôi vì rất dễ khiến trẻ bị nhiễm lạnh.
  • Cho trẻ uống nước để bù lại lượng nước mất đi do việc đổ mồ hôi.
  • Lau khô mồ hôi cho trẻ để trẻ không cảm thấy khó chịu.
  • Nên chú ý tới trẻ để xem trẻ có những biểu hiện khác kèm theo hay không, nếu có các biểu hiện bất thường kèm theo thì nên đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay để kịp thời điều trị.

Trên đây là một số kinh nghiệm chữa mồ hôi trộm theo cách dân gian có tác dụng vô cùng hiệu quả mà chúng tôi đã tổng hợp lại. Bên cạnh những mẹo chữa mồ hôi trộm thì các phụ huynh cũng nên để ý tới chế độ dinh dưỡng hàng ngày để cải thiện sức khỏe, duy trì và tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ nhỏ để ngăn ngừa, hạn chế tối đa tình trạng ra mồ hôi trộm cho trẻ nhỏ.

Nguồn: Cao đẳng Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
du-thi-khoi-a1-gom-nhung-mon-nao Khối A1 (A01) gồm những môn nào? Có Ngành & Trường nào? Khối A01 gồm những môn nào? Có những ngành nào và Trường nào tuyển sinh? Những câu hỏi này thu hút được nhiều sự quan tâm của thí sinh khi mà khối... bao-ve-suc-khoe-voi-10-thuc-pham-tot-cho-than Bảo vệ sức khỏe với 10+ thực phẩm tốt cho thận Thận là cơ quan đảm nhiệm những vai trò quan trọng trong cơ thể, giúp đào thải những chất độc và chất cặn bã. Khi cơ quan này bị tác động cũng sẽ... nguoi-benh-mau-nhiem-mo-nen-an-gi-va-kieng-gi Người bệnh máu nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì? Máu nhiễm mỡ là một trong những bệnh rất nguy hiểm và phổ biến ngày nay. Khi đời sống người dân ngày càng được nâng cao thì nếu không có chế độ ăn... phuong-phap-chua-sot-ret-va-cach-phong-tranh-hieu-qua Phương pháp chữa sốt rét và cách phòng tránh hiệu quả Sốt rét rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu do nhiễm ký sinh trùng lây truyền từ người này sang người khác từ muỗi đốt. Nếu không phát hiện điều... ung-dung-thanh-thao-phau-thuat-robot-cho-benh-nhi-khoa Ứng dụng thành thạo phẫu thuật robot cho bệnh nhi khoa Bệnh viện Nhi Trung Ương là cơ sở đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á tiến hành phẫu thuật bằng robot. Trong nhiều năm qua, đội ngũ y bác sĩ tại... viem-tai-giua-tre-so-sinh-nguyen-nhan-dau-hieu-va-cach-chua-benh-hieu-qua Viêm tai giữa trẻ sơ sinh: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa Viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh là một trong những bệnh rất phổ biến. Vậy nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa viêm tai giữa như thế nào? Cùng đọc bài...
Xem thêm >>



0899 955 990