Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Chia sẻ bí quyết giải nhanh toán trắc nghiệm kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020

Cập nhật: 17/06/2020 12:37 | Người đăng: Lường Toán

Hình thức thi trắc nghiệm môn toán được đưa vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 từ năm 2017 với nhiều cải tiến. Bên cạnh những ưu điểm thì hình thức thi này cũng là thách thức với nhiều bạn thí sinh không bắt kịp xu hướng. Bởi vậy trong chuyên mục hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về bí quyết giải nhanh trắc nghiệm môn toán giúp bạn không bị bỏ lỡ điểm ở đề thi năm nay nhé.

Sự khác biệt giữa toán tự luận và toán trắc nghiệm

Về đề thi môn Toán từ trước đến nay sẽ có hai phương án thi và học hiện hành từ cấp tiểu học đến đại học, đó là hình thức thi tự luận và trắc nghiệm. Cùng với những kiến thức môn toán mà các bạn thí sinh đã được học trước đó nhưng mỗi hình thức thi có những ưu và nhược điểm khác nhau… Để đạt được điểm cao thì người họ cần phải nắm được sự khác nhau đó để có thể giải toán tốt hơn nhé.

Về hình thức thi toán tự luận

Thi toán tự luận đòi hỏi người học phải đưa ra lời giải theo trình tự với đầy đủ các bước để giải quyết câu hỏi mà đề bài đưa ra hoặc để tìm ra ẩn số mà bài toán yêu cầu.

Hình thức thi này giúp cho các bạn thí sinh phát huy được những ưu điểm như:

  • Thể hiện khả năng diễn đạt của các bạn thí sinh, cách sử dụng ngôn ngữ và quá trình tư duy nhằm đưa ra câu trả lời chính xác.
  • Giúp các em có tính logic, phát huy khả năng sáng tạo từ đó có thể tự rèn luyện cho bản thân về khả năng trình bày, diễn đạt, tư duy và sự sáng tạo.
  • Do vậy có thể thấy toán tự luận đề cao được tính tư duy đồng thời phát huy được năng lực giải quyết vấn đề của các bạn thí sinh.

Dù vậy thì ngoại những ưu điểm vượt trội mà toán tự luận mang lại thì hình thức thi này cũng tồn tại một số nhược điểm. Nhiều bạn thí sinh khi làm toán tự luận thường gặp khó khăn chính trong việc tìm ra hướng giải, đưa ra cách trình bày ngắn gọn, mạch lạc…và lời giải hay. Với những bạn không có tính kiên nhẫn thì rất dễ bỏ cuộc.

Với hình thức thi toán trắc nghiệm

Nhìn chung thì hình thức thi trắc nghiệm môn toán được đánh giá có sự khách quan với nhiều dạng. Tuy nhiên đa số sẽ có dạng câu hỏi và các bạn thí sinh sẽ lựa chọn 1 trong 4 phương án để trả lời. Cụ thể là có 4 phương án A, B, C, D trong đó chỉ có 1 đáp án đúng. Nhiệm vụ của các bạn thí sinh là tìm ra câu trả lời và khoanh vào đáp án đúng. Trải qua 3 năm thi tốt nghiệp THPT áp dụng hình thức thi trắc nghiệm môn Toán thì giảng viên các Trường Cao Đẳng Y Dược HCM đánh giá như sau:

Về Ưu điểm:

  • Tổng hợp được kiến thức phát triển kỹ năng toàn diện môn toán cũng như kiến thức nhờ vào nhiều câu hỏi trong đề thi. Điều này giúp các em tránh được tình trạng học tủ, học lệch.
  • Không mất nhiều thời gian để tìm ra hướng giải hoặc trình bày như thế nào cho đúng, cho gọn…

Nhược điểm:

  • Hình thức thi trắc nghiệm môn toán còn tồn đọng nhiều nhược điểm như: chưa đánh giá được tư duy và tổng hợp đúng năng lực, phân tích, diễn đạt và hạn chế phát huy khả năng trình bày và sáng tạo của các bạn thí sinh.
  • Áp lực về thời gian: hình thức thi trắc nghiệm bao gồm nhiều câu hỏi nhưng chỉ thi trong khoảng thời gian ngắn. Do vậy các bạn cần phải nhanh chóng vận dụng kiến thức và kỹ năng để có đáp án.
  • Khó lựa chọn: Nhiều câu hỏi có đáp án gần đúng và xen lẫn với câu trả lời đánh lạc hướng bởi vậy mà có thể làm khó được rất nhiều bạn thí sinh.

Bí quyết giải nhanh toán trắc nghiệm

Như đã chia sẻ ở trên thì hình thức thi trắc nghiệm hay tự luận môn toán thì đều nêu ra được những ưu, nhược điểm khác nhau. Do vậy với hình thức thi trắc nghiệm đòi hỏi các bạn thí sinh phải nhanh nhạy trong việc giải quyết vấn đề. Không chỉ vậy các em cần phải có những kiến thức sau:

Nắm chắc kiến thức

Bí quyết giải nhanh toán trắc nghiệm mà mang lại kết quả chính xác đó là các bạn phải nắm vững các kiến thức môn toán. Trong đó bao gồm cả những kiến thức cơ bản và các kiến thức nâng cao.

Khi ôn tập môn toán thì học đến đâu các bạn cần phải ghi nhớ luôn và hệ thống lại đồng thời rèn luyện bài tập thật nhiều về các dạng bài đó. Chú ý là không được học dồn quá nhiều kiến thức một lúc bởi điều này sẽ dễ khiến cho các em bị nhầm lẫn kiến thức. Trong khoảng thời gian ngắn giải đề toán thì rất khó để các em nhớ kịp và áp dụng thành công..

Phân bổ thời gian làm bài hợp lý

Như ở trên đã chia sẻ thì thời gian giải đề toán trắc nghiệm là khá ít. Cụ thể nếu trong 90 phút giải 50 câu đề toán tốt nghiệp THPT thì mỗi câu các em tính trung bình là 1,8 phút. Do vậy bí quyết giải nhanh toán mang lại kết quả chính xác là các em phải biết phân bổ thời gian giải đề hợp lý như sau:

  • Câu hỏi dễ: dành khoảng 1 phút giải đề
  • Câu hỏi trung bình: dành khoảng 2 phút
  • Câu hỏi khó, cực khó: tối đa 3,5 phút

Với hình thức thi trắc nghiệm môn toán như hiện nay thì yếu tố về thời gian các em phải cân nhắc và đặt lên hàng đầu. Theo đó khi ôn tập ở nhà các em cũng phải tự bấm giờ hoàn thiện đề thi qua đó giúp làm quen với việc phân chia thời gian làm bài hợp lý để tránh bị bỏ sót, không kịp làm hết đề.

Tìm từ khóa trong câu hỏi

Việc có quá ít thời gian để giải toán trắc nghiệm thì các em cần phải tận dụng thời gian từng giây, từng phút. Với những đề toán dài các em sẽ không có nhiều thời gian để ngồi đọc trọn vẹn. Bởi vậy các thầy cô Nhà trường cũng đưa ra một số lời khuyên:

Để tiết kiệm thời gian giải đề thì khi đọc đề bài các em hãy tìm từ khóa trong câu hỏi để tìm được vấn đề chính. Như vậy các em sẽ dễ khoanh vùng được kiến thức và đưa ra câu trả lời chính xác

Tự trả lời câu hỏi trước khi nhìn đáp án

Thay vì nhìn vào bốn đáp án trong đề thi dễ khiến phân tâm thì các em nên đưa ra câu trả lời trước xem có trùng khớp không. Điều này vừa đưa ra sự chính xác mà trong việc giải đề của các em.

Cụ thể với mỗi đề bài sau khi đọc câu hỏi thì các em cần bắt tay vào suy nghĩ, tư duy để đưa ra kết quả nhanh nhất. Từ đó các em hãy so sánh kết quả của mình với đáp án bài cho.

Dùng phương pháp loại trừ

Phương pháp loại trừ được áp dụng với bất kỳ bài thi trắc nghiệm nào mà bất kỳ các thí sinh cũng phải nắm được. Với môn toán cũng vậy, với những câu hỏi các bạn đang băn khoăn giữa các phương án thì có thể sử dụng phương pháp loại trừ. Theo đó thì phương pháp này sẽ giúp các bạn thí sinh rút ngắn được thời gian làm bài cũng như giúp các em đưa ra kết quả nhanh đồng thời có thể kiểm tra lại kết quả mình tính ra.

Làm những câu hỏi từ dễ đến khó

Với hình thức thi trắc nghiệm thì luôn xen kẽ những câu hỏi dễ và khó. Tuy nhiên thì đề thi này cũng không yêu cầu các bạn phải giải theo trình tự từ trên xuống dưới. Để không bị mất nhiều thời gian thì các bạn nên giải những câu hỏi dễ trước, còn thời gian để tập trung giải đáp những câu hỏi khó. Từ đó các em sẽ không bị phân tán tư tưởng và rèn luyện độ tập trung cao để đưa ra câu trả lời chính xác. Đây là bí quyết giải toán trắc nghiệm nhanh, chính xác được nhiều thủ khoa môn toán những năm trước đã áp dụng.

Nếu như bạn tập trung giải những câu khó mà cuối giờ không có thời gian làm câu dễ thì mất điểm thật đáng tiếc. Bởi dù là câu hỏi dễ hay khó thì điểm cũng tương đương nhau. Bên cạnh đó việc giải những câu dễ trước sẽ tạo đà tâm lý thoải mái ngay từ đầu để lấy động lực làm những câu khó sau.

Kiểm tra lại bài

Khi giải đề thi toán trắc nghiệm hay hình thức tự luận thì luôn đòi hỏi các bạn thí sinh phải biết cách kiểm tra lại bài. Bên cạnh đó thì kỹ năng này nên được các em rèn luyện thành thói quen để áp dụng không chỉ môn toán và còn với các môn học khác.

Đối với hình thức thi trắc nghiệm thì càng không thể bỏ qua kỹ năng này bởi lẽ việc áp lực giải đề trong thời gian ngắn dễ khiến các em khoanh nhầm đáp án hoặc đưa ra câu trả lời không chính xác. Bởi vậy ngay sau khi giải đề xong các em cũng nên dành khoảng 5 phút cuối giờ để kiểm tra lại toàn bộ đáp án để đảm bảo chắc chắn mình không sai sót.

Không để bỏ trống câu nào

Ngoài những kỹ năng trên thì một yếu tố nữa các em không được quên với các môn thi trắc nghiệm nói chung đó là không nên được bỏ trống một câu hỏi nào. Thực tế thì hình thức trắc nghiệm cũng mang nhiều yếu tố may mắn. Kỹ năng này được áp dụng với trường hợp không có đủ thời gian giải đề thì trong những phút cuối các em phải khoanh “ bừa” những câu chưa kịp giải. Biết đâu các em sẽ may mắn và kiếm thêm điểm? Tuy nhiên nếu còn nhiều thời gian thì các em hãy dành thêm suy nghĩ để đưa ra đáp án chính xác nhé.

Rèn luyện tính nhẩm nhanh

Tính nhẩm nhanh giúp các bạn thí sinh rèn luyện tính nhanh nhẹn, học tập dễ dàng, tính tập trung và cải thiện sự hứng thú hơn. Đồng thời giúp tăng tư duy giải đề.

Theo đó các bạn phải biết cách tính qua máy tính để giải đề nhanh, tính tư duy giải. Hình thức này các bạn có thể rèn luyện qua các bài tập thực hành trên máy tính, học qua internet. Việc rèn luyện mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện sự tư duy hơn

Trên đây là những chia sẻ về bí quyết giải nhanh và chính xác môn Toán hi vọng sẽ hữu ích với tất cả bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc các bạn có một kỳ thi thành công!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990