Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Chế độ ăn cho người bệnh xơ gan cổ chướng

Cập nhật: 06/09/2019 09:03 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh xơ gan cổ chướng chính là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan. Đây là một căn bệnh rất nguy hiểm cho con người. Cùng với việc điều trị thì người bệnh cần phải có một chế độ ăn uống hợp lý để gan có thể hồi phục tốt hơn. Sau đây sẽ là một vài chia sẻ về chế độ ăn uống hợp lý cho người mắc bệnh xơ gan cổ chướng mà các bạn có thể tham khảo.


Chế độ ăn cho người bệnh xơ gan cổ chướng

Bệnh xơ gan cổ chướng là một căn bệnh rất nguy hiểm, nếu không được chăm sóc và chữa trị kịp thời thì sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới tính mạng của con người. Chính vì thế, hãy điều trị và ăn uống một cách khoa học để tình trạng của bệnh tiến triển theo hướng tích cực hơn.

Bệnh xơ gan cổ chướng là gì?

Xơ gan cổ trướng là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan. Nguyên nhân của căn bệnh này chính là do gan đã bị tổn thương trong một thời gian dài nhưng không được điều trị kịp thời. Sự xơ hoá và tăng sinh của các tổ chức gan đã hình thành các cục tại mô gan khiến cho cấu trúc của gan bị biến dạng.

Đây là một căn bệnh mãn tính rất nguy hiểm gây tổn thương nghiêm trọng đến gan khiến cho các chức năng của gan bị suy yếu thậm chí là vô hiệu hoá các chức năng gan khiến cho gan không thể lọc và đào thải những chất độc hại ra ngoài cơ thể gây ra những ảnh hưởng đến quá trình vận động của cơ thể.

Đối với những người đã mắc bệnh xơ gan cổ trướng nên thực hiện một chế độ ăn uống khoa học để không làm tổn thương gan đồng thời cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho các hoạt động sống của cơ thể.

Không nên ăn quá nhiều thực phẩm có hàm lượng đạm cao.

Khi đã bị mắc bệnh xơ gan cổ trướng thì người bệnh nên thường xuyên cung cung cấp đủ chất đạm cần thiết cho cơ thể. Người bệnh có thể sử dụng những loại thực phẩm như sữa, trứng, ngũ cốc… hàm lượng đạm tối thiểu mà người bệnh nên cung cấp vào cơ thể là 1g/1kg cân nặng. Có nghĩa răng một người nặng 50kg sẽ cần phải nạp vào cơ thể 50g chất đạm. Đặc biệt là người bệnh cần phải duy trì sự ổn định của hàm lượng đạm trong cơ thể.

Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên bổ sung quá nhiều đạm vào trong cơ thể vì có thể dẫn tới tình trạng hôn mê. Những người mắc bệnh xơ gan cổ trướng nặng cần phải đặc biệt lưu ý dừng ăn tất cả những loại thực phẩm có chứa đạm để tránh gây ra những nguy hiểm đáng tiếc.


Chế độ ăn cho người bệnh xơ gan cổ chướng

Nên ăn nhiều trái cây, các loại củ và rau xanh

Các loại rau củ quả luôn là những thực phẩm tốt nhất cho cơ thể, vừa có thể cung cấp đầy đủ protein vừa là một nguồn khoáng chất có lợi dồi dào. Những người mắc bệnh xơ gan cổ trướng nên ăn nhiều rau xanh cùng với những loại thực phẩm giàu canxi như rau lang, rau ngót, đu đủ, chuối tiêu…

Người bệnh cũng nên ăn nhiều các loại thực phẩm có chứa kẽm, magie để thúc đẩy quá trình phục hồi tế bào gan và tái tạo lại các chức năng gan như; măng tây, đỗ, đậu xanh… Ngoài ra, các loại nấm và các loại hạt cũng đều chứa rất nhiều những chất này.

Hạn chế ăn những loại thực phẩm gây hại cho gan

Người mắc bệnh xơ gan cổ trướng nên hạn chế ăn những loại thực phẩm được chế biến từ mỡ động vật, những đồ ăn chiên xào, các loại gia vị cay, các món ăn được chế biến từ gan của động vật, hạn chế ăn những thứ ăn mặn có nhiều muối, mắm. Đây đều là những đồ ăn mà gan rất khó dung nạp và không tốt với một lá gan đang bị tổn thương.

Để an toàn cho sức khỏe của mình, những người mắc bệnh xơ gan cổ trướng nên ăn những món ăn được hấp cách thuỷ, những món luộc, hấp. Những món ăn được chế biến theo cách này có thể giữ lại được nguồn dinh dưỡng nguyên chất nhất cùng với lượng vitamin vốn có. Các món hấp cũng giúp cho cơ thể dễ dàng hấp thụ và tiêu hoá. Các món luộc thường không có gia vị nên rất tốt đối với những người mắc bệnh xơ gan.

Những người mắc bệnh tuyệt đối không được sử dụng bia rượu, cà phê, trà đặc, các chất kích thích… vì sẽ có thể gây ra biến chứng giãn tĩnh mạch thực quản, khiến cho người bệnh xuất hiện triệu chứng nôn ra máu. Mỗi ngày, người bệnh nên uống khoảng 1 đến 1.5 lít nước bao gồm nước lọc, sữa hoặc các loại nước trái cây.

Chia nhỏ các bữa ăn

Khi mắc bệnh xơ gan cổ trướng thì gan của người bệnh sẽ không thể làm việc hiệu quả chính vì thế người bệnh nên chia nhỏ bữa ăn để tránh tình trạng gan bị hoạt động quá sức. Người bệnh cũng có thể ăn thêm những bữa ăn phụ để giảm sự phân giải trao đổi. Đặc biệt, người bệnh không nên ăn quá no vì nó có thể gây thêm gánh nặng cho gan.

Chế độ ăn uống đối với những người mắc bệnh xơ gan cổ trướng rất quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng của người bệnh.

Trên đây là những thông tin về chế độ ăn uống hợp lý mà các thầy cô trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch muốn chia sẻ tới các bạn. Hy vọng những thông tin này sẽ thực sự hữu ích đối với sức khỏe của các bạn. Chúc các bạn mạnh khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990