Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cha mẹ nên làm gì khi trẻ bị mềm sụn thanh quản

Cập nhật: 16/10/2019 14:55 | Người đăng: Lường Toán

Khi trẻ bị mềm sụn thanh quản sẽ gây ra những tiếng thở khò khè ở trẻ  sơ sinh và đây cũng là bất thường bẩm sinh rất phổ biến tại vùng thanh quản. Có tới 99% trường hợp trẻ có thể tự khỏi mà không cần phải điều trị.


Mềm sụn thanh quản chính là một tình trạng bất thường bẩm sinh khiến cho vùng thượng của thanh môn bị hẹp lại khi trẻ hít vào

Bệnh mềm sụn thanh quản ở trẻ nhỏ

Mềm sụn thanh quản chính là một tình trạng bất thường bẩm sinh khiến cho vùng thượng của thanh môn bị hẹp lại khi trẻ hít vào dẫn đến hiện tượng bị tắc nghẽn tại đường hô hấp trên. Đây cũng chính là nguyên nhân xuất hiện những tiếng rít thanh quản khiến cho cha mẹ thấy bé thở khò khè.

Cách điều trị tình trạng mềm sụn thanh quản

Chẩn đoán

Chẩn đoán trẻ mắc chứng mềm sụn thanh quản bằng cách nội soi với ống mềm sẽ thấy phần nắp sụn thanh quản bị phồng  và ép lực vào vùng tiền đình của thanh quản mỗi khi trẻ hít vào. Tình trạng nắp sụn mềm kéo dài, xếp thành nếp, khi nhìn nghiêng rất giống với ký hiệu omega Ω. Mỗi khi trẻ hít hơi và nắp sụn sẽ che kín lại hoặc sẽ ép lên trên thanh môn khiến cho phần thanh môn bị hẹp lại gây ra tình trạng tắc nghẽn, trẻ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi thở và có thể xuất hiện những âm thanh như rít lên. 

Trên thực tế, những tiếng hít đó xuất hiện là do tuyến hung bị to bất thường hoặc có thể là do bệnh tim mạch, bệnh phổi bẩm sinh...người ta thường đo pH để đánh giá được mức độ trào ngược dạ dày tá tràng của người bệnh.

Đầu tiên,  các bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện nội soi phần thanh quản để có thể xác định chính xác tình trạng bệnh. Một ống mềm, kích thước nhỏ sẽ được đưa vào qua mũi để thấy được đường dẫn khí trên, thấy cấu trúc thanh quản và cách mà thanh quản chuyển động. Từ đó các bác sĩ có thể phán đoán được tình trạng bệnh đang có diễn biến như thế nào. Tuy thủ thuật này sẽ diễn ra rất nhanh gọn nhưng cũng khiến cho trẻ cảm thấy khó chịu vì thực hiện thời điểm trẻ đang thức và không cần gây mê.

Sau đó, các bác sĩ sẽ chỉ định chụp X quang khi cần thiết để có thể thấy được những vấn đề xuất hiện cùng với bệnh. Chụp X quang tại vùng cổ và vùng ngực sẽ thấy được cấu trúc của đường hô hấp dưới nắp sụn thanh môn. Không những thế, bác sĩ sẽ tiến hành nội soi đường thở bằng huỳnh quang để có thể thấy được các cấu trúc cơ quan khác ở cùng cổ và vùng ngực mỗi khi trẻ thở.

Cách điều trị mềm sụn thanh quản

Mềm sụn thanh quản có thể điều trị hiệu quả bằng phương pháp nội khoa và ngoại khoa. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu phương pháp điều trị cụ thể nhé!

Điều trị nội khoa

Khoảng trên 99% trường hợp mắc bệnh có thể tự khỏi mà không cần phải điều trị, hầu hết tất cả các trường hợp bệnh đều sẽ hết tình trạng thở khò khè khi được 2 tuổi. Tiếng khò khè sẽ  nhiều hơn trong khoảng 6 tháng đầu sau khi sinh do lượng khí mà trẻ hít thở sẽ tăng dần lên theo độ tuổi. Sau độ tuổi đó, tình trạng khò khè sẽ không tăng lên và sẽ giảm dần rồi biến mất hẳn.

Có không ít trường hợp các triệu chứng của bệnh đã biến mất nhưng đặc điểm bệnh học vẫn kéo dài cho tới khi trẻ lớn và tình trạng thở khò khè có thể xuất hiện khi trẻ gắng sức hoặc bị nhiễm một số loại vi rút hệ hô hấp.

Bệnh mềm sụn thanh quản chưa có loại thuốc đặc hiệu điều trị bệnh, chúng ta chỉ có thể tăng cường bổ sung canxi cùng vitamin D. Thường điều trị khi xuất hiện trào ngược dạ dày thực quản cùng với những tình trạng nhiễm trùng hô hấp kèm theo.

Nếu như trẻ vẫn có thể chơi được và bú được, vẫn tăng cân như bình thường chỉ thở khò khè sau khi sinh khoảng 2 tuần thì sẽ không cần phải xử lý gì thêm. Mềm sụn thanh quản là một tình trạng rất thường gặp nên cha mẹ không cần quá lo lắng về căn bệnh này.

Khi nào cần cho trẻ nhập viện điều trị?

Hầu hết tất cả các trường hợp đều không cần phải nhập viện để điều trị. Tuy nhiên, khi thấy trẻ xuất hiện những dấu hiệu thiếu oxy hoặc ngừng thở thì cần phải nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện. Đối với những trường hợp có độ bão hòa oxy trong máu cao hơn 90% thì không cần phải cho trẻ thở oxy. Nếu như trẻ đã bị thiếu oxy nặng cần phải nhập viện để đo nồng độ oxy máu, thở oxy khi nồng độ oxy trong máu thấp hơn 90%.

Điều trị ngoại trú

  • Vẫn tiêm chủng bình thường cho trẻ.
  • Tái khám theo chỉ định của bác sĩ nếu có
  • Không cần cho trẻ uống thêm thuốc gì khác.


Đối với những trường hợp bệnh đã chuyển biến nặng khiến cho trẻ khó bú, kém phát triển, không thấy trẻ tăng cân có thể sẽ được chỉ định phẫu thuật

Điều trị ngoại khoa

Đối với những trường hợp bệnh đã chuyển biến nặng khiến cho trẻ khó bú, kém phát triển, không thấy trẻ tăng cân có thể sẽ được chỉ định phẫu thuật. 

Phẫu thuật chỉ đơn giản là tạo hình lại các cấu trúc cơ nâng đỡ ở quanh nắp thanh quản để lấy đi những mô thừa gây ra tình trạng tắc khí đạo.

Rất hiếm trường hợp cần phải áp dụng phẫu thuật để điều trị mềm sụn thanh quản. Nếu như trẻ đã thực hiện phẫu thuật rồi vẫn nên tiếp tục điều trị trào ngược dạ dày thực quản, các phụ huynh nên theo dõi cẩn thận các dấu hiệu để có thể phát hiện những chuyển biến xấu kịp thời.

Các phương pháp phẫu thuật mềm sụn thanh quản đối với trẻ nhỏ hiện nay là: vi phẫu thuật chỉnh hình thanh quản trên, nội soi phế quản, nội soi tại thanh quản.

Phẫu thuật mềm sụn thanh quản có nguy hiểm không?

Khi thực hiện phẫu thuật mở khí quản, chỉnh hình thượng thanh môn có thể sẽ gặp phải một số tai biến không mong muốn. Nguy cơ xảy ra tai biến và di chứng nguy hiểm dẫn đến tử vong sẽ chỉ chiếm khoảng 2%. Tuy nhiên, trong một số trường hợp vẫn cần phải thực hiện phẫu thuật khi có chỉ định của bác sĩ.

Làm gì khi trẻ bị mềm sụn thanh quản?

Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị điều trị mềm sụn thanh quản, cha mẹ có thể cho trẻ bổ sung đầy đủ lượng canxi và vitamin D cần thiết cho cơ thể của trẻ. Vì nguyên nhân gây bệnh không rõ ràng nên cách phòng ngừa mềm sụn thanh quản là rất khó khăn.

Khi chăm sóc cho trẻ, cha mẹ cần phải lưu ý những vấn đề sau:

  • Hạn chế cho trẻ nằm ngửa vì sụn thanh quản sẽ càng sa vào đường thở của trẻ làm cho tình trạng thở khò khè trầm trọng hơn. Tốt nhất nên cho trẻ nằm nghiêng và thỉnh thoảng đổi bên để cho trẻ đỡ mỏi người. Khi trẻ lớn hơn thì có thể tự nằm theo tư thế dễ thở nhất.
  • Cho con bú đúng cách: cho trẻ bú đúng và bú đủ lượng sữa để tránh gây ra tình trạng sặc sữa.
  • Vệ sinh mũi họng sạch sẽ trước khi ngủ bằng dung dịch nước muối sinh lý để mũi trẻ thông thoáng giúp cho trẻ dễ thở hơn.
  • Tăng cường sức đề kháng để phòng ngừa các bệnh viêm đường hô hấp thông thường.
  • Khám định kỳ thường xuyên để theo dõi tình trạng sức khỏe.
  • Không cần kiêng cữ hoặc ngăn cấm trẻ bất kỳ một hoạt động thể chất nào.

Trong bài viết trên đây, chúng tôi đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết về tình trạng mềm sụn thanh quản ở trẻ nhỏ. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây sẽ giúp cho các bạn chăm sóc trẻ tốt hơn. Chúc bé luôn luôn khỏe mạnh!

Nguồn: cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo.... bien-chung-thuy-dau-nhu-the-nao-cach-phong-ngua-benh-thuy-dau-hieu-qua Bệnh thủy đậu: Dấu hiệu nhận biết, Biến chứng, Cách phòng Bệnh thủy đậu có thể xảy ra bất kỳ ai, không phân biệt giới tính độ tuổi. Mặc dù đây là bệnh lành tính nhưng nếu như không được điều trị đúng cách... ung-thu-da-co-nguy-hiem-khong-co-chua-duoc-khong Ung thư da có nguy hiểm không? Có chữa được không? Ung thư da là một trong những bệnh lý thường gặp ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi. Vậy ung thư da có nguy hiểm không có chữa được... ho-khac-ra-mau-la-benh-gi-co-nguy-hiem-khong Ho khạc ra máu là bệnh gì? Có nguy hiểm không? Ho khạc ra máu là tình trạng  khạc ra máu từ đường hô hấp dưới thanh quản, đây là một bệnh lý khá phổ biến. Nếu không được điều trị dứt điểm kịp... vitamin-k-co-tac-dung-gi-nen-an-gi-de-bo-sung-vitamin-k-cho-co-the Vitamin K có tác dụng gì? Nên ăn gì để bổ sung Vitamin K? Vitamin K có tác dụng gì? Nên ăn gì để bổ sung Vitamin K cho cơ thể? Câu hỏi này nhận được khá nhiều sự quan tâm của các... tuyet-chieu-so-huu-mai-toc-dai-chi-voi-cach-goi-dau-bang-b1 Cách gội đầu bằng B1 - Tuyệt chiêu sở hữu mái tóc dài Sở hữu mái tóc dài, mềm mượt là mong muốn của bất kỳ chị em phụ nữ. Trong bài viết này sẽ chỉ ra 4 nguyên nhân khiến mái tóc của bạn bị rụng nhiều....
Xem thêm >>



0899 955 990