Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cắt thận ra rửa rồi ghép lại cho bệnh nhân

Cập nhật: 21/07/2020 12:56 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh nhân bị chấn thương đoạn mạch nuôi thận, bác sĩ Bệnh viện Việt Đức cắt quả thận tím đen ra khỏi cơ thể để rửa rồi ghép lại như cũ.

Trước đó bệnh nhân bị tai nạn giao thông, bác sĩ ở Bệnh viện Hải Dương chẩn đoán chấn thương cột sống, chuyển tới Bệnh viện Việt Đức. Kết quả chụp chiếu cho thấy thận bên phải của bệnh nhân bị mất một nửa chức năng, thận bên trái thiếu máu, mất chức năng hoàn toàn. Chức năng thận giảm, có biểu hiện suy thận.

Các bác sĩ đã hội chẩn liên chuyên khoa Tiết niệu - Tim mạch - Ghép tạng, quyết định mổ cấp cứu để bảo tồn thận phải và cứu thận trái cho bệnh nhân. Thông thường với những tổn thương tắc động mạch thận, phẫu thuật sớm, từ giờ thứ 6-8 sau tai nạn, mới có thể cứu được thận. Tuy nhiên, bệnh nhân này khi được chuyển vào phòng mổ đã bước sang giờ thứ 24, quá "thời gian vàng" cho một ca ghép thận tự thân.

Nếu bệnh nhân không có biểu hiện suy thận thì không cần ghép thận tự thân mà sống bằng thận còn lại. Tuy nhiên bệnh nhân này đã có dấu hiệu suy thận, bác sĩ bắt buộc phải tiến hành ghép thận tự thân để hai thận vẫn bổ sung chức năng cho nhau.

Nhóm phẫu thuật đã tổ chức thành hai kíp, tiến hành song song rửa - ghép thận trái và kiểm tra các tạng trong bụng, cơ hoành và bảo tồn thận phải. Thận trái sau khi lấy ra khỏi cơ thể đã được rửa bằng dung dịch, tiêu huyết khối, hy vọng đẩy máu cục trong các mạch máu nhỏ bên trong quả thận. Mất khoảng 30 phút sau khi rửa, thận được ghép trở lại vào hố chậu trái bệnh nhân.

Đến nay, sau 10 ngày phẫu thuật, chức năng thận của người bệnh đã trở lại bình thường.

Tiến sĩ Lê Nguyên Vũ, Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Việt Đức, trực tiếp phẫu thuật, cho biết ghép thận tự thân mang lại nhiều ưu điểm, là giải pháp tối ưu khi thận bị tổn thương do chấn thương, tổn thương mạch máu, niệu quản. Sau phẫu thuật, người bệnh không phải dùng thuốc thải ghép, không phải sử dụng thuốc điều trị ức chế miễn dịch suốt đời.

Phó giáo sư Đỗ Trường Thành, Trưởng khoa Phẫu thuật Tiết niệu, đánh giá: "Bệnh nhân này thật sự là điều kỳ diệu, quả thận bị thiếu máu rất lâu nhưng các mạch máu trong thận không bị tắc lại, thận sau khi rửa không tím đen". Ông cho rằng đây là một may mắn cho bệnh nhân có thể giữ lại được quả thận, đảm bảo chức năng sống lâu dài.

Ghép thận tự thân là phương pháp ghép thận cùng một cơ thể, lấy thận của người bệnh ghép lại cho chính người bệnh. Phương pháp này được áp dụng khi cần giữ lại thận trong trường hợp thận có các bệnh lý như hẹp động mạch thận, teo hẹp niệu quản phức tạp, chấn thương cuống mạch máu thận.

Cách làm là: thận được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh để phẫu thuật viên sửa lại các bệnh lý và khiếm khuyết, sau đó được đưa trở lại vào trong cơ thể, ghép lại cuống mạch máu và niệu quản để nuôi sống thận.

Ghép thận tự thân mở ra nhiều cơ hội điều trị cho những người bị tổn thương thận thay vì phải ghép cắt bỏ hoặc ghép thận khác. Phương pháp này còn giúp người bệnh giảm rất nhiều chi phí điều trị, bảo tồn các chức năng thận còn lại, hạn chế giảm sút sức khỏe do mất đi quả thận lành tính, tăng thêm tuổi thọ cho người bệnh.

Trường Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990