Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cặp Song Nhi đã bình an trở về nhà sau 84 ngày phẫu thuật tách rời

Cập nhật: 08/10/2020 11:22 | Người đăng: Lường Toán

Vừa qua ngày 7/10, cặp song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi dính liền đã được xuất viện. Cả hai bé đã cùng trải qua cuộc đại phẫu tách rời sau hơn 80 ngày thực hiện, cho đến nay sức khoẻ của hai bé đã thực sự ổn định, và được trở về nhà trong niềm vui vô hạn. Không chỉ có gia đình và cả tập thể hàng trăm y, bác sĩ tham gia vào quá trình phẫu thuật, điều trị cho các bé cùng với những người quan tâm đến hành trình kỳ diệu của em ai nấy cũng đều vui mừng.

Tháng 7/2019, Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh cũng đã có ca tiếp nhận từ Bệnh viện Hùng Vương một cặp song sinh dính nhau đặc biệt. Đó là trường hợp sản phụ 25 tuổi mang thai lần đầu, tuần lễ thứ 16 của thai kỳ khi siêu âm thì được phát hiện mang thai đôi dính nhau tại vùng bụng chậu, và có chung một dây rốn.

Được khoảng 33 tuần thì sản phụ được chỉ định mổ lấy thai, khi đó cân nặng lúc sinh cả hai bé khoảng 3,2 kg. Sau đó cả hai bé đều được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh, cùng với các bác sĩ hồi sức đã tích cực điều trị tình trạng suy hô hấp do bệnh màng của hai bé đến khi ổn định cùng với một số bệnh lý liên quan đối với trẻ sinh non, nhẹ cân khác.

Theo đó thì các bác sĩ cũng đã nhận định đây là trường hợp song sinh dính nhau tại vùng bụng chậu cùng với 4 chân được tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) rất hiếm gặp. Theo thống kê trên cả thế giới thì tỉ lệ song sinh dính nhau là 1 trên 200.000, trong số trường hợp này cũng chỉ có 6% là dính nhau kiểu ischiopagus tetrapus.

Ngày 15/7/2020 vừa qua, cả hai bé trải qua cuộc đại phẫu thuật tách rời tại Bệnh viện Nhi đồng TP HCM. Toàn bộ êkip y bác sĩ gần 100 nhân viên, trong đó bao gồm: hơn 60 y bác sĩ, điều dưỡng cùng với đội ngũ nhân viên Bệnh viện Nhi đồng TP HCM cùng phối hợp hội chẩn nhiều lần, cùng với khoảng 30 chuyên gia từ các Bệnh viện và các trung tâm lớn trên cả nước bao gồm: Trường Đại học Y Dược TPHCM, Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Chợ Rẫy, khoa Chấn thương chỉnh hình, Mắt, Xuyên Á.

Cặp Song Nhi được xuất viện

Trải qua khoảng 12 giờ phẫu thuật, TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP HCM thông báo, ca phẫu thuật thành công tốt đẹp.

TS.BS Trương Quang Định cũng đã chia sẻ trước ca đại phẫu: Cả hai bé được sinh ra với một hình hài không nguyên vẹn, chúng nương tựa nhau bằng những cơ quan và nội tạng duy nhất cho cả hai bé. Ngay từ khi sinh ra, cả hai bé Trúc Nhi và Diệu Nhi đã gắn bó với Bệnh viện Nhi đồng TP HCM.

Khi phát hiện cặp song sinh dính liền từ trong bụng mẹ, các bác sĩ cũng đã mường tượng đến sự dính nhau phức tạp của 2 con, từ nhiên ba mẹ đã quyết tâm để nuôi dưỡng 2 con cho đến ngày cả hai bé được chào đời. Mặc dù khi sinh ra, cả hai em đều rất yếu ớt. Tuy nhiên sự hồi sinh mạnh liệt đã giúp cho hai bé trải qua thời kỳ sơ sinh thiếu tháng đồng thời bảo toàn sự sống cho cả hai.

Không thể thiếu trong hành trình đồng hành với các con, là các y bác sĩ vẫn ngày đêm chăm sóc. Các bác sĩ chia sẻ, tâm nguyện của chúng tôi là mang đến một cuộc sống lạnh lặn cho cả 2 bé như bao trẻ khác. Trải qua không biết bao lần hội chẩn, cho đến ngày hôm nay để đi đến quyết định thực hiện công việc này. Một trường hợp khá hiếm hoi, trong y học cũng khá ít thành công.

Tính đến nay thì sau hơn 15 tháng nhập viện, cùng với gần 3  tháng nằm viện sau cuộc đại phẫu tách dính lịch sử, thì cả hai chị em Song Nhi đã được xuất viện. Tình hình sức khỏe của hai chị em đang có sự tiến triển rất khả quan. Cả hai bé sẽ tái khám theo lịch hẹn sau 1 tháng đồng thời được phẫu thuật tiếp hoàn chỉnh các cơ quan còn lại.

Cả hai bé đều được ăn cháo thịt, và có thể tự cầm bình sữa uống và bắt đầu những bước tập bò trườn và tập đứng. Sau đó thì hai em cũng sẽ nhập viện để được phẫu thuật chỉnh hình tiếp các cơ quan còn lại.

Theo chia sẻ của TS.BS Trương Quang Định, dự kiến cả 2 bé sẽ phải trải qua thêm 4 cuộc đại phẫu nhằm giúp tạo hình khung chậu, tiêu hóa và đường tiết niệu, tầng sinh môn. Cho đến khi cả hai em 18 tuổi, vẫn luôn có các bác sĩ đồng hành cho đến khi cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh và độc lập.

“Cặp Song Nhi đã ra về trong niềm vui sướng cả gia đình nhưng với chúng tôi vẫn còn nhiều trăn trở. Nhiệm vụ của chúng tôi đến đây chưa dừng lại và vẫn phải đồng hành cùng hai bé cho đến khi hồi phục được cuộc sống bình thường. Sự thành công trong ca phẫu thuật vừa qua là một bước khởi đầu, hiện tại cả hai em vẫn cần được theo dõi. Còn có nhiều biến cố có thể xảy ra các đối với bệnh nhận và bác sĩ không biết trước được. Bởi vậy mà các bác sĩ đều hẹn các bé tái khám mỗi tháng nhằm theo dõi và kiểm soát. Đây là một hành trình còn rất dài đang chờ phía trước đối với hai em và đội ngũ y bác sĩ”, TS.BS Định chia sẻ.

Cao đẳng Dược TP Hồ Chí Minh tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990