Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cảnh báo những dấu hiệu của suy thận không phải ai cũng biết

Cập nhật: 28/06/2019 15:37 | Người đăng: Lường Toán

Thận là bộ phận đảm nhận vai trò quan trọng trong cơ thể, với chức năng chính là loại bỏ những chất thải, dư thừa trong máu. Khi có những dấu hiệu của suy thận thì chức năng trên cũng bị ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người bệnh. Do vậy người bệnh cần phải phát hiện sớm và có biện pháp ngăn chặn biến chứng kịp thời.

Khi thận bị suy giảm chức năng thì nó sẽ hoàn tất được công việc của mình dẫn đến việc các chất độc dư thừa tích tụ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Hãy cùng lắng nghe thầy cô trường Cao Đẳng Y Dược HCM chia sẻ về các dấu hiệu của suy thận nhé.

Tổng quan về bệnh suy thận

Xem thêm:

Suy thận là gì?

Thận gồm 2 quả, mỗi quả thận nằm ở một bên của cột sống, chúng đảm nhiệm chức năng lọc máu và thải độc tố ra khỏi cơ thể. Khi mất khả năng lọc chất thải từ máu đồng nghĩa với việc suy thận đang diễn ra. Lúc này cơ thể của bạn trở lên quá tải vì độc tố tích tụ do không thể thực hiện công việc của nó. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể đe dọa đến tính mạng.

Những dấu hiệu của suy thận không phải ai cũng biết

Các chuyên gia bác sĩ cho rằng: Những người bị bệnh thận thường không để lại triệu chứng cho đến giai đoạn cuối. Lúc này thận đã gần như mất hết các chức năng đảm nhiệm hoặc xuất hiện một lượng lớn protein trong nước tiểu. Cách phát hiện sớm bệnh suy thận duy nhất là xét nghiệm. Do vậy bạn cần phải chú ý đến những dấu hiệu của suy thận dưới đây để phát hiện sớm nhé.

Phù toàn thân

Những bệnh nhân suy giảm chức năng thận thường có biểu hiện phù toàn thân. Điều này được lý giải là do cơ thể giữ Natri, gây sưng ở bàn chân, mắt cá chân và mặt. Do thận hư khiến độc tố không thể thải ra ngoài, chúng sẽ tích tụ và gây phù toàn cơ thể. Khi thấy dấu hiệu này, bạn cần nghĩ ngay đến biểu hiện suy thận để có biện pháp can thiệp sớm.

Cơ thể mệt mỏi kèm theo buồn nôn

Những tạp chất tích tụ trong cơ thể càng lâu càng nhiều khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi và khó tập trung. Tuy nhiên mệt mỏi còn là nhiều triệu chứng bệnh lý khác nhau, bạn cần theo dõi kỹ hơn về biểu hiện này hoặc đi khám sớm để tìm nguyên nhân. Ngoài ra sự tích tục quá nhiều chất thải còn khiến tăng nồng độ ure trong đường huyết khiến người bệnh luôn cảm thấy buồn nôn.

Khô da, ngứa, phát ban

Dấu hiệu của suy thận giai đoạn đầu

Khi thận khỏe mạnh sẽ giúp loại bỏ độc tố và chất thải dư thừa ra khỏi cơ thể tạo nên những tế bào hồng cầu khỏe mạnh, xương chắc khỏe. Khi cơ thể mất cân bằng chất dinh dưỡng do tạp chất quá nhiều thì có thể gây nên những biểu hiện ngứa, da khô, phát ban toàn cơ thể.

Hơi thở có mùi

Hơi thở có mùi khi thận không thể loại bỏ được hết mọi độc tố trong cơ thể. Điều này sẽ ảnh hưởng đến vị giác trong ăn uống, đặc biệt là thịt. Do vậy bạn sẽ mất đi cảm giác ngon miệng, giảm cân nhanh chóng.

Thay đổi trong nước tiểu

Suy giảm chức năng của thận ảnh hưởng đến bộ lọc thận, khiến cho bạn thôi thúc việc đi tiểu. Tuy nhiên dấu hiệu này thường nhầm lẫn với nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới. Bạn cần phải đi khám để xác định nguyên nhân. Ngoài ra nếu bạn thấy những biểu hiện bất thường như nước tiểu có bọt thì là dấu hiệu có protein trong nước tiểu.

Nguyên nhân gây suy thận hiện nay

Bệnh thận mạn tính là một quá trình tiến triển lâu dài, rất chậm khiến cho thận dần bị suy giảm và mất đi chức năng. Những dấu hiệu của suy thận giai đoạn đầu thường rất khó nhận biết. Việc chẩn đoán chính xác nhất thông qua những xét nghiệm máu BUN, độ lọc cầu thận, creatinin. Công tác xét nghiệm này giúp ước lượng máu qua cầu thận mỗi phút, trong đó cầu thận là những đơn vị lọc nhỏ nhất trong thận giúp loại bỏ những chất thải ra khỏi máu.

Thực phẩm làm tăng nguy cơ suy thận

Bệnh thận mạn tính chia làm 5 giai đoạn. Với dạng mạn tính là những tổn thương thận vĩnh viễn được xác định nguyên nhân chủ yếu là cao huyết áp, tiểu đường, các loại nhiễm trùng mô thận khác nhau hoặc lạm dụng một số loại thuốc gây suy giảm chức năng thận trong một quá trình thời gian dài.

Ngoài ra nguyên nhân suy thận còn do chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý:

  • Không uống đủ nước, nhịn tiểu: Nhịn tiểu là nguyên nhân gây nên những áp lực bàng quang, gây ra tình trạng ngược bàng quang niệu quản có thể dẫn đến suy thận.
  • Ăn nhiều thực phẩm chứa đạm: Nếu cơ thể hấp thụ quá nhiều đạm trong thời gian dài thì sẽ làm tăng gánh nặng cho thận khiến thận phải hoạt động quá mức làm suy giảm chức năng của thận
  • Thức ăn chứa nhiều chất Purine: Trong nước canh hầm thịt có chứa một lượng lớn Purine , nếu ăn quá nhiều sẽ rất dễ gây nên bệnh suy thận, đột quỵ.
  • Do lạm dụng thuốc tây quá nhiều: Việc sử dụng thuốc quá nhiều với liều lượng không hợp lý khi qua hệ thống lọc thận và thải ra ngoài. Nếu lâu dần gây nên những tổn thương về thận, suy thận.
  • Do tuổi tác: Khi độ tuổi càng cao đồng nghĩa chức năng của thận cũng bị suy giảm. Do vậy khi có thêm yếu tố này tác động vào thì khả năng bị suy thận càng cao hơn.

Những thông tin trên đây nhằm giải đáp dấu hiệu của suy thận. Nếu bạn còn thắc mắc về cách điều trị cũng như phòng ngừa thì hãy theo dõi bài viết trong  chuyên mục tiếp theo nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990