Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách điều trị bệnh u xơ tử cung không cần phẫu thuật

Cập nhật: 16/11/2019 11:59 | Người đăng: Lường Toán

Các bác sĩ quyết định áp dụng kỹ thuật nút mạch khối u xơ để có thể loại bỏ được khối u xơ mà không cần phẫu thuật và giữ lại tử cung như mong muốn của bệnh nhân.


Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang vừa tiến hành kỹ thuật nút mạch máu để xử lý thành công khối u xơ tử cung

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang vừa tiến hành kỹ thuật nút mạch máu để xử lý thành công khối u xơ tử cung kích thước 50x65 mm cho nữ bệnh nhân Lê Thị Thu (đã đổi tên, 43 tuổi, sống tại Cẩm Phả - Quảng Ninh).

Trước đó, bệnh nhân thường thấy đau bụng dưới và mỗi kỳ kinh nguyệt cũng kéo dài ngày hơn bình thường nên đã đi khám thì được chẩn đoán bị u xơ tử cung. Tình trạng này kéo dài trong 6 năm nay.

Một năm trở lại đây, nhận thấy tình trạng đau bụng dưới tăng nặng, bệnh nhân Thu đi khám và được các bác sĩ cho biết kích thước khối u xơ ngày càng phát triển. Lo lắng cho sức khỏe nhưng lại không muốn phải phẫu thuật, có thể giữ lại tử cung, sáng ngày 10/4 bệnh nhân Thu đã đến Bệnh viện Đa khoa Đức Giang khám để có thể xử lý thích hợp khối u.

Chiều 10/4, bác sĩ Ngô Vĩnh Hoài đã tiến hành thành công kỹ thuật nút mạch U xơ tử cung qua đường động mạch quay cho bệnh nhân Thu .

Vào phòng khám, bệnh nhân Thu đã được bác sĩ chỉ định làm siêu âm ổ bụng, chụp X-quang cùng các xét nghiệm cần thiết khác. Bệnh nhân Thu được chẩn đoán có khối u xơ tử cung kích thước 50x65 mm và có chỉ định nhập viện điều trị.

Các bác sĩ quyết định áp dụng kỹ thuật nút mạch khối u xơ để có thể loại bỏ được khối u xơ mà không cần phẫu thuật và giữ lại tử cung như mong muốn của bệnh nhân.

Chiều 10/4, bác sĩ Ngô Vĩnh Hoài, khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, đã tiến hành thành công kỹ thuật nút mạch u xơ tử cung qua đường động mạch quay cho bệnh nhân Thu dưới sự hỗ trợ của Thạc sĩ Lê Thanh Dũng, Phó trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Bác sĩ Ngô Vĩnh Hoài cho biết: “U xơ tử cung là bệnh lý u lành tính hay gặp ở phụ nữ với khoảng hơn 50% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có thể mắc bệnh. Tuy u xơ tử cung thường không có triệu chứng, tuy nhiên với các khối u to cũng có thể gây ra một số triệu chứng trầm trọng như đau bụng, rối loạn kinh nguyệt hay thậm chí vô sinh".

Cách điều trị  bệnh u xơ tử cung

Điều trị u xơ tử cung có nhiều cách, tùy theo kích thước của khối u, triệu chứng lâm sàng của người bệnh... Có nhiều phương pháp điều trị u xơ tử cung như: dùng thuốc, phẫu thuật, nút động mạch tử cung. Mỗi phương pháp có những ưu nhược điểm riêng.

Nút động mạch điều trị u xơ tử cung có các ưu điểm như thủ thuật tương đối an toàn, thời gian làm thủ thuật và nằm viện ngắn, không ảnh hưởng đến sức lao động, sản xuất của người bệnh sau này, không để lại sẹo, cũng như các biến chứng sau mổ...

Đặc biệt, người bệnh có thể mang thai lại vì không bị ảnh hưởng đến tử cung. Với phương pháp nút mạch truyền thống, đường tiếp cận khi làm can thiệp mạch thường là qua đường động mạch đùi.

Sau khi nút mạch bệnh nhân thường cần nằm bất động chân trong 8 tiếng để tránh gây chảy máu, tụ máu vị trí chọc kim. Đây là khoảng thời gian ít hơn nhiều so với thời gian nằm viện từ 5-7 ngày sau phẫu thuật. Tuy nhiên với phương pháp nút mạch mới với đường tiếp cận từ động mạch cánh tay, sau khi can thiệp bệnh nhân chỉ cần hạn chế vận động mạnh tay trong vòng 8 giờ, và có thể đứng dậy đi lại ngay sau khi làm thủ thuật.


U xơ tử cung là khối u lành tính của cơ tử cung, với tần suất gặp ở phụ nữ từ 20-40%

Một số thông tin về bệnh u xơ tử cung

U xơ tử cung là khối u lành tính của cơ tử cung, với tần suất gặp ở phụ nữ từ 20-40% tùy theo các thông kê, tuy nhiên chỉ có khoảng 15% các trường hợp u xơ tử cung có triệu chứng cần điều trị. Khối u thường gặp ở phụ nữ độ tuổi 30 trở lên, khối u giảm kích thước sau khi mãn kinh do estrogen buồng trứng giảm. Chẩn đoán u xơ tử cung chủ yếu dựa vào siêu âm và chụp cộng hưởng từ.

Chỉ định điều trị: khối u gây rối loạn kinh nguyệt, đau bụng hạ vị, rối loạn tiểu tiện do kích thích vào bàng quang, khối u tăng kích thước nhanh, khối u cản trở khả năng mang thai.

Các phương pháp điều trị: lựa chọn phương pháp điều trị phụ thuộc vị trí, kích thước khối u, nhu cầu thẩm mỹ, nhu cầu sinh con và tùy thuộc mong muốn của từng người bệnh

– Phẫu thuật: là phương pháp điều trị kinh điển, thời gian phục hồi lâu 4-6 tuần, ảnh hưởng thẩm mỹ: sẹo mổ, cân nhắc khi bệnh nhân có nhu cầu sinh con.

– Điều trị thuốc: thường sử dụng hoocmon ức chế tiết Estrogen của buồng trứng, thuốc hoc môn có gây một số triệu chứng như các dấu hiệu tiền mãn kinh và nguy cơ gây loãng xương, thời gian sử dụng kéo dài 6 đến 12 tháng.

– Điều trị can thiệp nội mạch: là phương pháp điều trị ít xâm lấn với nhiều lợi ích như: Giảm thời gian nằm viện; nhanh chóng  phục hồi sau điều trị; ít biến chứng hơn so với phẫu thuật, không để lại sẹo.

Nút động mạch tử cung điều trị u xơ tử cung đã được tiến hành từ những năm 1980. Kỹ thuật đặc biệt được áp dụng rộng rãi ở các nước phát triển, kỹ thuật này sử dụng các vi ống thông đưa các hạt tắc mạch đến các động mạch cấp máu cho khối u làm khối u thiếu máu và hoại tử, teo nhỏ theo thời gian. Tại Việt Nam kỹ thuật hiện nay đã được thực hiện tại các tuyến từ trung ương đến các tỉnh thành, mặc dù vậy từ trước đến nay sử dụng đường tiếp cận đến động mạch tử cung từ động mạch đùi (bên phải hoặc bên trái). Hạn chế của phương pháp là sau khi điều trị bệnh nhân cần nằm bất động từ 6-8 giờ để tránh chảy máu tạo vị trí chọc động mạch đùi, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt cá nhân và cần có nhân viên chăm sóc trợ giúp trong khoảng thời gian này.

Nguồn: cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo.... bien-chung-thuy-dau-nhu-the-nao-cach-phong-ngua-benh-thuy-dau-hieu-qua Bệnh thủy đậu: Dấu hiệu nhận biết, Biến chứng, Cách phòng Bệnh thủy đậu có thể xảy ra bất kỳ ai, không phân biệt giới tính độ tuổi. Mặc dù đây là bệnh lành tính nhưng nếu như không được điều trị đúng cách... ung-thu-da-co-nguy-hiem-khong-co-chua-duoc-khong Ung thư da có nguy hiểm không? Có chữa được không? Ung thư da là một trong những bệnh lý thường gặp ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi. Vậy ung thư da có nguy hiểm không có chữa được... ho-khac-ra-mau-la-benh-gi-co-nguy-hiem-khong Ho khạc ra máu là bệnh gì? Có nguy hiểm không? Ho khạc ra máu là tình trạng  khạc ra máu từ đường hô hấp dưới thanh quản, đây là một bệnh lý khá phổ biến. Nếu không được điều trị dứt điểm kịp... vitamin-k-co-tac-dung-gi-nen-an-gi-de-bo-sung-vitamin-k-cho-co-the Vitamin K có tác dụng gì? Nên ăn gì để bổ sung Vitamin K? Vitamin K có tác dụng gì? Nên ăn gì để bổ sung Vitamin K cho cơ thể? Câu hỏi này nhận được khá nhiều sự quan tâm của các...
Xem thêm >>



0899 955 990