Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách chữa chốc mép hiệu quả ngay tại nhà

Cập nhật: 14/10/2019 13:51 | Người đăng: Lường Toán

Bị chốc mép nếu như không điều trị dứt điểm thì bệnh rất dễ tái phát lại gây ra tình trạng khó chịu cho người bệnh trong cuộc sống hàng ngày. Chính vì thế, cách chữa chốc mép hiệu quả được rất nhiều người quan tâm. Trong bài viết sau đây, Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ cung cấp cho các bạn một số cách chữa chốc mép hiệu quả ngay tại nhà.


Chốc mép là một căn bệnh da liễu và có khả năng lây nhiễm cao thường gặp nhất ở những đối tượng trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh

Bệnh chốc mép là gì?

Chốc mép là một căn bệnh da liễu và có khả năng lây nhiễm cao. Căn bệnh này thường gặp nhất ở những đối tượng trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Khi bị chốc mép thường có những biểu hiện như nhiều nốt mụn rộp ở trên mặt, đặc biệt là vùng quanh miệng và mũi, tay chân. Khi các nốt mụn rộp này vỡ ra sẽ đóng vảy vàng có màu mật ong.

Tất cả các trường hợp mắc bệnh chốc mép đều muốn chữa bệnh nhanh chóng vì những tổn thương ở trên mặt gây mất thẩm mỹ và cản trở rất nhiều tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. 

Chúng ta có thể chữa chốc mép hiệu quả ngay tại nhà mà không cần nhập viện điều trị. Phương pháp điều trị chủ yếu là sử dụng các loại thuốc kháng sinh, giúp ngăn ngừa bệnh cũng như tránh lây nhiễm sang cho  những người xung quanh. Điều quan trọng nhất chính là cách ly người bệnh cho tới khi không còn khả năng lây nhiễm nữa, thường là sau khoảng 24 giờ sau khi sử dụng thuốc kháng sinh điều trị.

Nguyên nhân gây bệnh chốc mép

Nguyên nhân chính gây ra bệnh chốc mép chính là do các loại vi rút, loại vi rút gây bệnh phổ biến nhất chính là Herpes Virus. Nhiễm bệnh do nấm và vi khuẩn chỉ chiếm một tỉ lệ rất thấp. Loại nấm thường gặp nhất ở bệnh chốc mép chính là Candida Albicans. Nấm Candida Albicans xuất hiện ở khắp mọi nơi và sẵn sàng gây bệnh khi sức đề kháng của cơ thể bị suy yếu. Ngoài ra, có thể bị thiếu hụt vitamin B2 cũng chính là một nguyên nhân gây ra bệnh chốc mép.

Triệu chứng của bệnh chốc mép

Triệu chứng lâm sàng nhất của bệnh chốc mép chính là những mụn nước xuất hiện ở trên da, khi các mụn nước bị vỡ ra sẽ rỉ nước và đóng vảy vàng gây mất thẩm mỹ. Lúc mới đầu các mụn nước sẽ chỉ xuất hiện ở vùng xung quanh miệng và mũi sau đó lan đến những cơ quan khác trên cơ thể thông qua những tiếp xúc bằng tay hoặc có thể lây lan từ khăn tắm và quần áo. Người bệnh sẽ chỉ cảm thấy cảm giác đau ngứa nhẹ.

Nếu như bệnh tiến triển nặng hơn thì sẽ lan xuống và gây tổn thương sâu trong da. Biểu hiện của người bệnh lúc này chính là các bọng nước lớn hơn, chứa nhiều dịch hơn, đau hơn và sau khi vỡ sẽ thành những vết loét sâu.

Bệnh chốc mép thường không gây ra biến chứng nguy hiểm. Các mụn nước nếu như không bị bội nhiễm thì sẽ lành rất nhanh chóng và không để lại sẹo trên da sau khi khỏi bệnh.

Những đối tượng có nguy cơ bị bệnh chốc mép cao

Có rất nhiều yếu tố có thể làm tăng nguy cơ của bệnh chốc mép. Sau đây chính là những yếu tố làm tăng nguy cơ gây bệnh thường gặp nhất:

  • Tuổi: Bệnh chốc mép thường xảy ra ở trẻ em từ 2 đến 5 tuổi.
  • Thời tiết nóng ẩm: Bệnh chốc mép thường hay gặp nhất vào mùa hè.
  • Môi trường sống đông đúc: Bệnh rất dễ lây lan trong trường học và những khu vực chăm sóc trẻ.
  • Tổn thương da có sẵn sẽ là một điều kiện tốt nhất cho những tác nhân gây bệnh xâm nhập vào trong cơ thể dù chỉ là một tổn thương nhỏ nhất.
  • Một số môn thể thao có tính chất đặc thù tiếp xúc với da cũng làm tăng nguy cơ gây bệnh chốc mép.
  • Những người mắc bệnh tiểu đường hoặc hệ miễn dịch bị suy giảm cũng rất dễ bị mắc bệnh.

Cách phòng ngừa bệnh chốc mép

  • Để phòng tránh nguy cơ bệnh chốc mép có thể lan rộng và lây nhiễm cho những người khác cần phải chú ý rửa sạch vùng da bị tổn thương với nước xà phòng loãng ở dưới vòi nước đang chảy và băng lại bằng gạc.
  • Giữ sạch da chính là cách phòng ngừa bệnh chốc mép tốt nhất. Cần phải vệ sinh sạch sẽ những vết cắt, vết côn trùng cắn, vết trầy xước đúng cách.
  • Không nên giặt chung quần áo với những người bị mắc bệnh và không sử dụng chung đồ cùng với người bệnh.
  • Khi bôi thuốc lên vùng bị tổn thương nên mang găng tay và sau khi bôi thuốc xong cần phải rửa tay thật sạch sẽ.
  • Đối với những trẻ em bị mắc bệnh chốc mép nên cắt ngắn móng tay để tránh làm trầy xước da.
  • Cách ly trẻ bị nhiễm bệnh cho đến khi không còn khả năng lây nhiễm.

Cách chữa chốc mép hiệu quả ngay tại nhà

Có rất nhiều cách để có thể điều trị bệnh chốc mép hiệu quả. Sau đây sẽ là một số cách điều trị bệnh mà các bạn có thể tham khảo:

Điều trị chốc mép bằng thuốc tây

Hiện nay, các nhà khoa học chưa tìm ra được cách điều trị khỏi bệnh chốc mép do vi rút gây ra. Tuy nhiên, người bệnh có thể bôi một số loại thuốc kháng vi rút để giảm bớt triệu chứng đau ngứa do bệnh gây ra và phòng ngừa được sự lây lan của bệnh. Một số loại thuốc chống vi rút thường được bác sĩ khuyên dùng là acyclovir, valacicolovir…

Quy trình điều trị vết thương như sau:

  • Rửa sạch vùng da bị tổn thương 2 lần mỗi ngày.
  • Bôi các loại dung dịch sát trùng, hút dịch như: jarish, dalibour, dung dịch kháng sinh methylen, castelani…
  • Sau khoảng 3-4 ngày, vùng da bị tổn thương sẽ bắt đầu khô lại. Khi đó người bệnh có thể bôi kem acyclovir.

Đối với những trường hợp bị tái phát nhiều lần, tổn thương da sẽ nặng nề hơn nên cần phải sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu. 

Trường hợp bị chốc mép do nấm gây ra có thể sử dụng loại thuốc kháng nấm Canesten hoặc kem Daktarin để bôi lên trên vùng da bị tổn thương. Mỗi ngày bôi khoảng 3-4 lần và kiên trì thực hiện trong vòng 2 tuần.


Gel của lá cây nha đam sẽ có thể giúp cho tình trạng viêm nhiễm giảm bớt rất nhanh chóng

Điều trị bệnh chốc mép hiệu quả bằng những bài thuốc dân gian

Bên cạnh việc sử dụng thuốc tây để điều trị bệnh các bạn cũng có thể tham khảo một số bài thuốc dân gian với những nguyên liệu tự nhiên. Có thể thời gian điều trị bệnh sẽ lâu hơn so với dùng thuốc tây nhưng đây là cách trị bệnh an toàn tuyệt đối với sức khỏe và không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

Điều trị chốc mép bằng lá ổi

Trong lá ổi có chứa chất kháng viêm và kháng khuẩn rất tốt nên thường được sử dụng trong nhiều bài thuốc Đông Y. Hãy giã nát hoặc xay nhuyễn lá ổi non sau đó đắp trực tiếp lên vùng da bị tổn thương khoảng 15-20 phút mỗi ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Điều trị chốc mép bằng chuối và mật ong

Hãy dằm chuối thật nhuyễn sau đó trộn cùng với mật ong và đắp trực tiếp lên vùng da bị chốc mép. Cách làm này có thể chống viêm, kháng khuẩn và giảm đau rát.

Điều trị chốc mép bằng dầu Olive

Dầu Olive có tác dụng kháng khuẩn và làm lành những vết thương ở trên da rất  nhanh chóng. Có thể sử dụng tăm bông để xoa dầu Olive lên trên vùng da tổn thương để giảm đau rát, giúp cho vết thương mau lành hơn.

Điều trị chốc mép bằng dầu dừa

Cũng giống như dầu Olive, dầu dừa là một nguyên liệu thường được các chị em sử dụng để làm đẹp. Đây còn là một nguyên liệu chữa bệnh chốc mép rất hiệu quả. Các bạn chỉ cần lấy dầu dừa và bôi trực tiếp lên trên vùng da bị tổn thương khoảng 2-3 lần mỗi ngày. Kiên trì thực hiện cách làm này sẽ mang lại hiệu quả rất tốt.

Điều trị chốc mép bằng dưa leo

Dưa leo có thể làm mát và làm dịu da. Có thể thái dưa leo thành những lát mỏng sau đó chà xát nhẹ lên trên vùng da bị tổn thương sẽ có thể làm giảm đau rát. Các bạn cũng có thể cho người bệnh ăn dưa leo mỗi ngày để bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Điều trị chốc mép sữa chua

Sữa chua là một nguồn thực phẩm rất quen thuộc và chúng có tác dụng vô cùng quan trọng đối với chúng ta.Trong sữa chua có chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng rất hiệu quả.

Không những thế, sữa chua còn có thể làm tăng độ ẩm cho đôi môi. Đặc biệt là nó còn bổ sung thêm và khắc phục được tình trạng bị chốc mép rất hiệu quả.

Điều trị chốc mép bằng nước muối sát trùng

Một lựa chọn vô cùng thông minh khi điều trị bệnh chốc mép chính là sử dụng nước muối sát trùng. Tác dụng của nước muối chính là làm sạch vết thương và có tính kháng viêm rất tốt. Các bạn chỉ cần sử dụng một miếng băng gạc có tẩm nước muối sau đó rửa nhẹ lên trên vùng da bị chốc.

Điều trị chốc mép nha đam

Cây nha đam hay còn được gọi bằng một tên gọi khác là cây lô hội. Gel của lá cây nha đam sẽ có thể giúp cho tình trạng viêm nhiễm giảm bớt rất nhanh chóng. Chỉ cần lấy gel thoa lên trên vùng da bị chốc. Ngoài ra cũng có thể ăn nha đam, uống nước ép nha đam hàng ngày để giúp cho những vết lở nhanh khỏi. 

Trên đây là một số thông tin cơ bản về bệnh chốc mép cùng với cách điều trị bệnh chốc mép hiệu quả ngay tại nhà. Các bạn có thể tham khảo những cách làm này để điều trị bệnh chốc mép hiệu quả và an toàn nhất.

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990