Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách chữa bệnh chân tay miệng ở trẻ em hiệu quả

Cập nhật: 05/12/2019 14:14 | Người đăng: Lường Toán

Hiện nay bệnh chân tay miệng vẫn chưa có thuốc đặc trị nên cách chữa bệnh chân tay  miệng phổ biến nhất thường là điều trị triệu chứng đồng thời hạn chế nguy cơ gây ra những biến chứng nghiêm trọng.


Bệnh chân tay miệng ở trẻ em là do một loại vi rút gây ra và vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu

Cách chữa bệnh chân tay miệng ở trẻ em hiệu quả

Bệnh chân tay miệng ở trẻ em là do một loại vi rút gây ra và vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Chính vì thế, mục đích của việc điều trị bệnh chính là điều trị triệu chứng và những phương pháp điều trị tích cực để có thể duy trì được chức năng sống đối với những trường hợp bệnh đã trở nặng, đặc biệt là những trường hợp đã xuất hiện tình trạng suy hô hấp, suy tuần hoàn. 

  • Hạ nhiệt: Nếu thất trẻ số cao trên 38,5 độ C hãy cho trẻ sử dụng ngay thuốc hạ nhiệt acetaminophen (paracetamol);
  • Đối với những trẻ bị sốt kèm theo những vết loét ở miệng nên bổ sung vitamin C, kẽm...;
  • Bù nước và các chất điện giải: khi trẻ bị sốt cao, cơ thể sẽ bị mất nước và các chất điện giải nên hãy bù nước và chất điện giải cho trẻ bằng cách cho trẻ uống dung dịch điện giải (oresol, hydrite);
  • Khi phát hiện triệu chứng não – màng não: Cần dùng thuốc chống co giật và chuyển lên tuyến trên để điều trị chuyên sâu.
  • Điều trị loét miệng, loét họng: Sử dụng dung dịch glycerin borat để lau miệng sạch sẽ trước và sau khi ăn. Những loại gel rơ miệng có tác dụng sát khuẩn và giảm đau, giải quyết tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn uống dễ dàng hơn;

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng cần phải nắm được những dấu hiệu nhận biết trẻ bị mắc bệnh chân tay miệng như: sốt cao, li bì, nôn ói... để kịp thời đưa trẻ đến trung tâm y tế.

Khi trẻ bắt đầu phục hồi cần phải theo dõi kỹ tất cả những dấu hiệu lâm sàng chưa có nguy cơ từ 1 - 2 ngày hoặc sau khoảng 1 tuần. Nếu như thấy trẻ xuất hiện những dấu hiệu nặng hơn hoặc một số triệu chứng bất thường cần phải nhanh chóng đưa trẻ đến trung tâm y tế để các bác sĩ có biện pháp điều trị kịp thời.

Bệnh chân tay miệng ở trẻ em là một căn bệnh do nhiễm khuẩn vi rút ở trong đường ruột nên sử dụng thuốc kháng sinh sẽ không có tác dụng trọng việc điều trị bệnh. Nếu như sử dụng thuốc kháng sinh một cách tùy tiện không theo chỉ định của bác sĩ sẽ có thể gây hại cho tình trạng sức khỏe của bé, làm bệnh trở nặng hơn, gây ra hiện tượng kháng thuốc và sẽ khiến cho việc điều trị bệnh gặp nhiều khó khăn hơn. Chính vì thế, chỉ nên sử dụng thuốc khi có chỉ định cụ thể của bác sĩ điều trị.

Cách chăm sóc và chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị tay chân miệng

Cách chăm sóc và chế độ dinh dưỡng cho trẻ mắc bệnh chân tay miệng cũng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị bệnh. Do đó, các bậc phụ huynh cũng cần phải đặc biệt lưu ý tới những vấn đề sau đây:

  • Để bù nước và điện giải, có thể cho trẻ dùng nước ép hoa quả tươi. Nếu trẻ đang bú mẹ, nên tăng cường số lần và thời lượng bú;
  • Khi cho trẻ ăn, nên cẩn thận không đụng chạm đến các vết loét trong miệng trẻ vì dễ gây đau, trẻ sẽ sợ hãi không dám ăn;
  • Hạn chế thức ăn cứng, cay, nóng, dễ gây kích thích;
  • Cần cho bệnh nhi dùng các loại thức ăn mềm, lỏng mà thường ngày trẻ ưa thích;
  • Nếu như thấy trẻ bị sốt cao hãy cho trẻ sử dụng dung dịch oresol, hạ nhiệt cho trẻ bằng cách lau mát cơ thể, đặc biệt là ở nách và bẹn. Nếu trẻ vẫn sốt cao, có thể dùng thuốc hạ nhiệt paracetamol, song cần chú ý về liều lượng dùng để tránh quá liều, sau đó cần đưa trẻ đi khám bệnh càng sớm càng tốt.


Hiện tại vẫn chưa có loại vắc xin nào có thể phòng bệnh chân tay miệng

Phương pháp phòng tránh bệnh tay chân miệng ở trẻ em

Hiện tại vẫn chưa có loại vắc xin nào có thể phòng bệnh chân tay miệng. Do đó, phương pháp hữu hiệu nhất chính là phòng tránh bệnh và ngăn chặn bệnh lây lan trong cộng đồng. Sau đây là một  số phương pháp phòng ngừa bệnh chân tay miệng:

  • Sau khi tiếp xúc và chăm sóc bệnh nhân, cần rửa tay kỹ với xà phòng hoặc chất tẩy rửa;
  • Hạn chế việc tiếp xúc với bệnh nhân nếu không thực sự cần thiết;
  • Vệ sinh các đồ dùng của trẻ (như đồ chơi) và lau dọn phòng cho trẻ bằng các dung dịch sát khuẩn phù hợp;
  • Cần theo dõi chặt chẽ những biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh;
  • Không được chọc vỡ các mụn nước hoặc bọng nước trên da trẻ vì dễ gây nhiễm trùng nặng hơn;
  • Cho trẻ nghỉ ngơi tại nhà cho đến khi khỏi bệnh hoàn toàn.

Khi phát hiện trẻ có những triệu chứng của bệnh chân tay miệng cần phải nhanh chóng đưa trẻ đến trung tâm y tế để được thăm khám, tốt nhất nên đưa trẻ đến bệnh viện nhi để được thăm khám và điều trị bệnh hiệu quả.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp trong bài viết trên đã giúp cho các bạn nắm được cách phòng tránh và điều trị bệnh chân tay miệng ở trẻ em hiệu quả. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng nên tìm hiểu thêm thông tin về nguyên nhân, triệu chứng gây bệnh chân tay miệng để bảo vệ trẻ một cách tốt nhất.

Nguồn: Cao đẳng Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990