Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các biện pháp bảo vệ hệ hô hấp luôn khỏe mạnh

Cập nhật: 23/12/2023 14:47 | Người đăng: Lường Toán

Không khí bị ô nhiễm trầm trọng là nguyên nhân dẫn đến việc các bệnh về đường hô hấp ngày càng tăng cao, đặc biệt là đối với trẻ em, người già, những người có sức đề kháng kém. Những biện pháp bảo vệ hệ hô hấp mà chúng tôi đã tổng hợp lại trong bài viết sau đây sẽ giúp cho các bạn có thể ngăn ngừa được một số căn bệnh về đường hô hấp.

Các biện pháp bảo vệ hệ hô hấp luôn khỏe mạnh

1. Đeo khẩu trang chống bụi

Chúng ta nên đeo khẩu trang khi ra ngoài đường để hạn chế tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm, khói bụi, tránh lưu thông trong những giờ cao điểm, tránh đường cao tốc hoặc những nơi ô nhiễm.

Nếu như phải làm việc ở trong một môi trường có nhiều khói bụi, khí thải thì cần phải thường xuyên đeo khẩu trang và tuyệt đối không nên sử dụng tay để ngoáy mũi. Tốt nhất các bạn nên sử dụng những loại khẩu trang chuyên dụng có thể lọc được khói bụi và khí thải để đảm bảo hiệu quả một cách tuyệt đối.

2. Thường xuyên vệ sinh mũi sạch sẽ

Sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi sạch sẽ mỗi ngày. Điều này có thể giúp chúng ta loại bỏ được những tác nhân gây ra bệnh viêm mũi, viêm xoang. Tốt nhất hãy xịt ít nhất 3 lần ở mỗi bên mũi để nước có thể thấm vào tất cả các ngõ ngách ở trong mũi và đưa những tác nhân có thể gây bệnh đọng ở trong mũi đi ra ngoài.

3. Giữ ấm đường thở

Khi đường thở không được giữ ấm cẩn thận sẽ khiến cho hệ miễn dịch tại chỗ bị suy yếu. Có khoảng 80% khả năng phòng bệnh nhiễm trùng đường hô hấp là dựa vào hệ miễn dịch trên của lớp niêm mạc mũi. Chính vì thế, hãy giữ ấm đường thở để bảo vệ cơ quan hô hấp, đặc biệt là trong thời điểm giao mùa. Hãy quàng khăn khi trời lạnh, bật điều hòa ở nhiệt độ từ 27-29 độ C, đeo khẩu trang, uống nước ấm…


Những căn bệnh về đường hô hấp đang ngày càng tăng lên, đặc biệt là đối với trẻ em, người già, những người có sức đề kháng kém

Bạn đọc có thể tham khảo thêm:

4. Sử dụng thiết bị lọc không khí ở trong nhà

Các loại máy lọc không khí hiện nay thường sử dụng công nghệ hiện đại để có thể loại bỏ được bụi bẩn cùng với những tác nhân gây dị ứng và vi khuẩn… đặc biệt là những loại bụi mịn. Ngoài ra, máy lọc không khí cũng có thể loại bỏ được những mùi hôi khó chịu như mùi đồ ăn, mùi thuốc lá, mùi khói… Công nghệ ion sẽ có thể khử sạch không khí giúp cho không khí trong gia đình trong lành hơn.

Máy lọc không khí cũng có tác dụng cung cấp và duy trì một độ ẩm vừa phải để không làm khô da, đặc biệt là khi sử dụng điều hòa và máy sưởi. Với những tác dụng rất lớn của máy lọc không khí thì tốt nhất các bạn nên sắm cho gia đình 1 một chiếc đúng không nào.

5. Tiêm phòng vắc xin phòng các bệnh về đường hô hấp

Tất cả trẻ em đều sẽ cần phải tiêm phòng vắc xin để phòng tránh một số loại bệnh. Một số loại vắc xin mà trẻ bắt buộc cần phải tiêm chính là ho gà và bạch hầu. Các bạn cũng có thể tiêm một số loại vắc xin khác cho trẻ như cúm, phế cầu cho con nếu có điều kiện để phòng bệnh cúm, phế cầu khuẩn gây viêm phổi hoặc các bệnh lý hô hấp khác.

Trẻ em có sức đề kháng yếu rất dễ mắc phải những căn bệnh về đường hô hấp, các bé khi đi nhà trẻ cũng thường bị lây nhau khi nô đùa và sử dụng chung đồ chơi… Chính vì thế, hãy tiêm phòng đầy đủ cho trẻ tránh được những căn bệnh về đường hô hấp. Đối với người lớn cũng cần phải thực hiện tiêm phòng theo định kỳ, đặc biệt là đối với những phụ nữ đang có kế hoạch mang thai.

6. Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng

Hãy xây dựng một thực đơn ăn uống cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho các thành viên trong gia đình của mình. Nên bổ sung đầy đủ vitamin và chất xơ từ rau xanh, trái cây tươi để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Tăng cường các loại thực phẩm như trứng, sữa, thịt, cá… trong những bữa ăn hàng ngày.

Chỉ nên ăn vừa đủ và không nên ăn quá nhiều một loại thức ăn đồng thời nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để ăn uống theo nhu cầu. Nên hạn chế ăn những loại đồ ăn lạnh để tránh cho nhiệt độ ở trong vòm họng bị thay đổi đột ngột tạo điều kiện thuận lợi có các loại vi khuẩn, vi rút xâm nhập vào trong cơ thể và gây bệnh.

7. Uống nhiều nước mỗi ngày

Cần làm gì để bảo vệ hệ hô hấp? Uống nhiều nước sẽ có thể làm loãng niêm dịch tạo nên sự dẫn lưu của mũi xoang rất hiệu quả, hạn chê sự ứ đọng và tồn tại của bụi bẩn, vi khuẩn ở bên trong mũi. 

Tùy vào từng độ tuổi sẽ cần phải uống lượng nước phù hợp khác nhau, đặc biệt là khi ngồi nhiều ở trong phòng máy lạnh và sau khi tập luyện thể thao. Hãy uống nước ấm vào mỗi buổi sáng khi thức dậy để giúp cho cổ họng không bị khô rát. Nước ấm sẽ có thể làm tan đờm và tống nó ra khỏi đường hô hấp, đồng thời giải quyết được những vấn đề về nghẹt mũi, đau họng. Tránh sử dụng nước lạnh vì có thể dẫn đến tình trạng bị viêm họng.


Uống nhiều nước có thể hạn chế sự ứ đọng và tồn tại của bụi bẩn, vi khuẩn ở bên trong mũi

7. Thường xuyên luyện tập thể dục

Theo thầy cô Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, phương pháp bảo vệ đường hô hấp hiệu quả chính là thường xuyên luyện tập thể dục để tăng cường sức khỏe. Hãy tập một thói quen sống gần gũi với thiên nhiên, tăng khả năng thích ứng với những hoàn cảnh khác nhau, tăng hệ miễn dịch giúp phòng tránh được các loại bệnh tật. Tùy vào tình trạng sức khỏe và từng độ tuổi khác nhau mà các bạn nên lựa chọn những bài tập phù hợp.

8. Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ

Cách bảo vệ hệ hô hấp tiếp theo đó chính là giữ gìn môi trường sống sạch sẽ và thoáng mát bằng cách dọn dẹp vệ sinh nhà cửa mỗi ngày để loại bỏ vi khuẩn và bụi bẩn. Hãy giặt giũ chăn màn thường xuyên để loại bỏ những tác nhân gây bệnh ở đường hô hấp.

9. Trồng cây xanh

Trồng nhiều cây xanh ở xung quanh nhà để giải phóng oxy và hấp thụ những chất độc hại như Cacbondioxit (CO), andehyde formic, cacbonic… đồng thời làm sạch không khí, đặc biệt là những bụi mịn. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải lưu ý rằng không nên trồng quá nhiều cây cảnh ở trong nhà hoặc những nơi có diện tích hẹp để tránh gây ra tình trạng dị ứng.

10. Tránh xa khói thuốc lá

Khói thuốc lá chính là tác nhân có thể gây ra những căn bệnh như: hen suyễn, ung thư phổi, nhiễm trùng đường hô hấp… Đây chính là một kẻ giết người thầm lặng. Không chỉ  những người trực tiếp hút thuốc lá mà cả những người xung quanh hít phải khói thuốc cũng rất dễ mắc phải những căn bệnh liên quan đến đường hô hấp, đặc biệt là trẻ nhỏ. Loại bỏ thuốc lá ra khỏi đời sống là cứu chính mình và người thân khỏi tay thần chết.

11. Chú ý khi sử dụng điều hòa

Điều hòa có thể giúp thanh lọc không khí nhưng nếu như chúng ta không biết sử dụng đúng cách và làm vệ sinh theo định kỳ thì những vi khuẩn và bụi bẩn tích tụ lâu ngày sẽ gây ra những căn bệnh về đường hô hấp. Hãy bật điều hoà ở mức nhiệt độ vừa phải, không quá chênh lệch giữa nhiệt độ môi trường và trong nhà, thường là không quá 5 độ C. Không được cho luồng khí lạnh thổi thẳng vào người, hãy giữ nhiệt độ trong phòng khoảng 26 - 28 độ C.

Khi chúng ta dùng điều hòa rất dễ làm cho không khí bị khô nên hãy đặt thêm một máy tạo độ ẩm để duy trì được độ ẩm ở trong phòng, tránh tình trạng mũi bị khô và dẫn tới bệnh ở đường hô hấp. Hoặc bạn có thể tham khảo sử dụng những loại điều hòa kháng khuẩn có khả năng tạo ẩm để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

12. Sử dụng một số loại thảo dược

Biện pháp bảo vệ hệ hô hấp đã được sử dụng từ xưa đó là dùng các thảo dược có ích cho hệ hô hấp, tăng cường miễn dịch như lá thường xuân, bách bộ, cam thảo, hoàng kỳ… hỗ trợ giảm ho, đờm, viêm nhiễm, giúp làm sạch đường hô hấp, có khả năng bổ phổi. Một số tinh dầu xông mũi họng có tác dụng làm thông thoáng đường thở, giảm triệu chứng dị ứng đường thở như sả, lá bưởi...

13. Tránh xa các tác nhân gây dị ứng hô hấp

Tốt nhất chúng ta nên tránh xa tác nhân gây dị ứng hô hấp là bụi vô cơ như bụi amiăng, bụi xi măng hoặc bụi hữu cơ như lông vũ, bụi bông... chúng gây tổn thương đường hô hấp âm thầm qua nhiều năm mới bộ lộ triệu chứng. Không nên nuôi nhiều chó mèo nhất là gia đình có trẻ nhỏ vì lông động vật dễ khiến bé bị dị ứng. Nếu phải làm việc trong môi trường nhiều khói bụi cẩn có đồ bảo hộ lao động an toàn, khám sức khoẻ định kì nhằm dự phòng bệnh tật cho bản thân.

Xã hội ngày càng phát triển đồng nghĩa với tình trạng đô thị hóa cũng diễn ra ngày càng nhanh chóng khiến cho không gian xanh bị thu hẹp, dẫn đến nhiều bệnh dễ bùng phát khi gặp điều kiện thuận lợi. Hãy áp dụng các biện pháp bảo vệ hệ hô hấp trên đây để phần nào phòng tránh được nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp nhé. 

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990