Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các triệu chứng sốt siêu vi thường gặp và cách điều trị

Cập nhật: 14/05/2020 11:17 | Người đăng: Lường Toán

Triệu chứng sốt siêu vi rất dễ nhầm lẫn với những bệnh khác. Điều này dẫn đến việc các điều trị sai cách làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy triệu chứng sốt siêu vi là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Sốt siêu vi là gì?

Sốt siêu vi thực tế là tình trạng sốt không rõ nguyên nhân, chủ yếu do người bệnh bị nhiễm các loại siêu vi trùng (virus) khác nhau. Những trường hợp bị sốt siêu vi thường được bác sĩ chẩn đoán qua những đặc điểm dịch tễ và các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên đa số trường hợp mắc bệnh sốt siêu vị lại không thể chẩn đoán được nguyên nhân.

Sốt siêu vi do virus gây nên

>>Xem thêm: Bệnh truyền nhiễm là gì? Các phương pháp phòng ngừa bệnh truyền nhiễm

Đa số những trường hợp sốt siêu vi thường xuất hiện triệu chứng đau đầu, đau nhức toàn thân và nổi ban. Với tình trạng bệnh này thì các bác sĩ chỉ hướng dẫn điều trị những triệu chứng của bệnh bao gồm hạ sốt, chống mất nước, đồng thời cách ly tránh lây nhiễm nhằm ngăn ngừa nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Đa số những trường hợp sốt siêu vi không nguy hiểm và sẽ tự khỏi. Tuy nhiên có một số trường hợp bệnh nặng dẫn đến tử vong nguy hiểm nhất là đối với trẻ em.

Tình trạng sốt siêu vi có những triệu chứng chung là sốt cao (từ 39-40 °C) kèm theo tình trạng mệt mỏi, đau họng, đau cơ, chán ăn. trẻ em thì thường sẽ quấy khóc nhiều. Phụ huynh cần lưu ý những triệu chứng sốt siêu vi ở trẻ em nếu không được điều trị triệu chứng kịp thời thì trẻ rất dễ bị co giật. Nguy hiểm hơn là nó sẽ dẫn đến tình trạng suy hô hấp, thiếu ôxy não đồng thời làm suy giảm trí tuệ hay nặng hơn là để lại những di chứng về não rất nặng nề.

Các triệu chứng sốt siêu vi thường gặp

  •     Sốt cao: Đây là dấu hiệu phổ biến nhất với người bệnh sốt siêu vi . Cụ thể người bệnh sẽ thường sốt từ 38-39 °C, thậm chí lên đến 40-41 °C.
  •     Người bệnh xuất hiện cảm giác lạnh toàn thân, lạnh từ bàn chân lên đến đầu, thường nhiệt độ cao hơn bàn chân
  •     Đau đầu: Đây cũng là biểu hiện sốt siêu vi cũng rất thường gặp, người bệnh thường có cảm giác quay cuồng, nhức đầu dữ dội. Trong đầu xuất hiện tình trạng chao đảo, đó là do khi sốt thì tuần hoàn máu mạnh khiến cho mạch máu căng ra. Nếu như sờ vào hai bên thái dương ở người bệnh đang đau đầu thì sẽ cảm nhận được thái dương đập mạnh. Lúc này người bệnh thường có xu hướng nhắm mắt nghiền và nằm co lại, li bì đi vì choáng váng. Khuôn mặt họ lúc này sẽ có cảm giác phù nề, mắt sưng húp. Những triệu chứng sốt siêu vi ở trẻ nhỏ thường là đau đầu nhưng vẫn tỉnh táo…Người bệnh có thể bị chảy mủ tai hoặc có dịch nhầy trong tai gây ngứa hơn lúc bình thường.
  •     Viêm đường hô hấp: Những triệu chứng sốt siêu vi ở người lớn thường kèm theo đau đầu là những biểu hiện viêm đường hô hấp. Ngoài ra người bệnh có thể bị viêm như rát họng, ho, sổ mũi, chảy nước mũi, hắt hơi.…
  •     Viêm kết mạc mắt: khiến cho mắt đỏ, có dỉ mắt và chảy nước mắt khiến mắt người bệnh lờ đờ.
  •     Nôn: trẻ em thường bị nôn nhiều lần nhất là khi trẻ sau khi ăn. Với người lớn họcũng có thể bị nôn mửa, nguyên nhân là do viêm họng và kích thích chất nhầy.
  •     Phát ban: tình trạng này thường xuất hiện 2-3 ngày sau khi sốt, người bệnh xuất hiện những nốt đỏ li ti ở bàn tay, bàn chân. Tình trạng này rõ rệt hơn sau 1,2 ngày bởi chúng xuất hiện nhiều hơn ở khắp người, lúc này người bệnh sẽ đỡ sốt hơn bởi đã qua thời kỳ ủ bệnh.
  •     Đau nhức mình mẩy: Với cả người lớn hay trẻ em khi mắc bênh sốt siêu vi cũng thường cảm thấy đau cơ bắp. Với những triệu chứng sốt siêu vi ở trẻ thường bị đau khắp mình, nên thường quấy khóc.
  •     Rối loạn tiêu hóa: Tình trạng này thường sẽ xuất hiện sớm nếu người bệnh thường bị sốt do virut đường tiêu hóa. Những biểu hiện này sẽ xuất hiện muộn hơn vài ngày sau khi sốt cùng với những triệu chứng như đại tiện lỏng (tiêu chảy) không chất nhày và không có máu.
  •     Viêm hạch: xuất hiện hạch vùng đầu, mặt, cổ với biểu hiện sưng to, đau có thể nhìn hoặc sờ thấy.

Các bạn ần phải điều trị những triệu chứng siêu vi bởi nó có thể gây ra một số bệnh như sốt xuất huyết, cảm cúm, viêm não, viêm phổi, hay tiêu chảy, viêm gan... Tình trạng sốt siêu vi thường gây áp lực đến những cơ quan khác trong cơ thể người do vậy mà chúng thể gây ra những bệnh khác nhau...

Điều trị triệu chứng sốt siêu vi như thế nào?

Sốt siêu vi cần được điều trị kịp thời nhất là trẻ em

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược HCM thì cơ chế của sốt siêu vi thường sẽ tự khỏi trong vòng từ 1- 2 tuần. Hiện nay thuốc thường dùng để điều trị thông mũi, đau cơ, giảm ho, giảm đau đầu … Thuốc cần được dùng theo chỉ định của bác sĩ.

  •     Hạ sốt: chỉ định dùng thuốc paracetamol liều 10 mg/kg cách nhau 6 tiếng/lần.
  •     Chườm mát: giúp trẻ giảm sốt bằng cách lau mình trẻ bằng khăn ấm, lau khô mồ hôi, hoặc đưa trẻ đến nơi thoáng mát, mặc quần áo mỏng.
  •     Tắm mát : Nhiều người cho rằng sốt siêu vi thì không được tắm. tuy nhiên bạn có thể làm mát cơ thể bằng cách tắm với nước ấm hay nước mát tránh tắm lâu, trong khi tắm không bật quạt hay điều hoà. Việc này sẽ giúp cơ thể loại bỏ mồ hôi, vi khuẩn khiến cho cơ thể giảm nhiệt nhanh. Có thể kết hợp dùng nước chanh pha thêm muối hột đều rất tốt cho cơ thể.
  •     Chống co giật: Nếu trẻ sốt cao từ 38,5 độ C trở lên thì cần được dùng thuốc hạ sốt kèm theo thuốc chống co giật theo chỉ định của bác sĩ, nhất là với những trẻ có tiền sử co giật khi sốt cao.
  •     Bù nước và điện giải: sốt cao thường gây ra tình trạng mất nước làm mất cân bằng điện giải trong cơ thể bởi vậy hãy cho người bệnh dùng các thuốc có tác dụng bù lượng nước mất qua da hay nước điện giải như oresol, cháo muối nấu loãng.
  •     Chống bội nhiễm: Vệ sinh sạch sẽ cho mắt của trẻ bằng natriclorid 0,9%, tránh bội nhiễm vi khuẩn đường hô hấp.
  •     Dinh dưỡng: kể cả trẻ em hay người lớn cũng nên ăn lỏng, dễ tiêu, giàu chất dinh dưỡng.
  •     Vệ sinh: Vệ sinh cơ thể người bệnh sạch sẽ, tắm bằng nước ấm trong phòng kín.

Nếu triệu chứng sốt siêu vi không giảm sau khi thực hiện các biện pháp trên thì nên đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời nhé. Nếu có thắc mắc gì hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp. Chúc bạn sức khỏe.

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990