Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các tác hại nguy hiểm của chế độ ăn Keto không đúng cách

Cập nhật: 28/12/2023 12:00 | Người đăng: Lường Toán

Chế độ ăn Keto là chế độ giàu chất béo, chất đạm và ít tinh bột, hiện nay vẫn đang được nhiều người áp dụng để giảm cân. Tuy nhiên nếu không áp dụng đúng cách có thể gây hại đến với sức khỏe. Do vậy trước khi quyết định giảm cân bằng Keto thì bạn cần nắm được thông tin dưới đây để đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe nhé.

Theo một đánh giá trước đây của PubMed Center, chế độ ăn Ketogenic thường giảm được dưới 50 gam(g) lượng carbohydrate tiêu thụ mỗi ngày, đồng thời tăng lượng Protein và chất béo với lượng vừa phải. Như vậy, khi ăn keto, bạn sẽ nhận được 70 đến 80% lượng calo từ chất béo, khoảng 20% ​​từ protein và chỉ 5% từ carbs.

Nhưng để tuân thủ được chế độ theo thực đơn ăn kiêng Keto này là rất khó và không phải lúc nào cũng tốt. Theo một đánh giá khác cho thấy, chỉ có 45% tuân thủ theo quy định chế độ ăn này.

Có thể thấy, ăn theo ketogenic mang lại nhiều lợi ích nhưng nếu không có chế độ đúng cách thì cũng có những tác dụng phụ tiềm ẩn. Ở đây, chúng ta sẽ đi sâu vào 11 mối nguy hiểm tiềm ẩn mà bất kỳ người mới bắt đầu xem xét phương pháp này đều cần phải biết.

Tác hại của chế độ ăn Keto không đúng cách

Chế đố ăn Keto không đúng cách sẽ gây một số tác hại ngắn hạn (Cúm Keto, mất nước, mất cân bằng điện giải, tăng Cholesterol xấu) và tác hại dài hạn như nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư, sỏi thận, tiểu đường, thiếu hụt chất dinh dưỡng, các bệnh về gan thận nếu chế độ không phù hợp.

1. "Cúm" Keto 

Theo ghi nhận của các chuyên gia cho biết: Khi mới bắt đầu thực hiện ăn Keto thì một số ít người sẽ xuất hiện cảm giác như bị bệnh. Đó có thể là những biểu hiện như đau dạ dày, nôn mửa, mệt mỏi và lờ đờ. Tuy nhiên thì những triệu chứng này chỉ xảy ra trong vài ngày đầu, hay còn được gọi là "cúm" Keto.

Theo đó để giúp làm giảm "cúm" Keto, thì trong thời gian thực hiện ăn Keto thì bạn hay uống nhiều nước và ngủ nhiều. Bên cạnh đó thì bạn có thể sử dụng các loại trà thảo mộc, trà matcha hay cà phê hữu cơ giúp tăng cường sức khỏe. 

Tác hại của chế độ ăn Keto không đúng cách
Keto có thể gây ra một số tác hại không mong muốn

2. Giảm hiệu suất khi tập thể thao

Với các vận động viên khi thực hiện ăn Keto thì bên cạnh tác dụng giảm cân thì họ lại phải đối mặt với tình trạng giảm hiệu suất khi tập thể thao. Nguyên nhân có thể là do bạn đã giảm cân khi thực hiện chế độ ăn này.

Cụ thể trong một nghiên cứu chỉ ra trong Tạp chí Y học thể thao, PGS.TS Edward Weiss (Đại học Saint Louis, Mỹ) cùng với các đồng nghiệp đã chỉ ra rằng, các vận động viên chạy xe đạp với cường độ cao thường cảm thấy sự tồi tệ hơn sau 4 ngày thực hiện chế độ ăn Keto. Theo đó thì tiến sỹ Weiss cũng cho biết, Khi ăn Keto sẽ khiến cho cơ thể có tính Acid hơn bởi vậy chúng sẽ làm hạn chế khả năng tập thể dục thể thao với mức cao nhất.

3. Gây hại cho thận và tăng nguy cơ bị gan nhiễm mỡ

Các bác sĩ chuyên khoa chỉ ra rằng, tình trạng bị gan nhiễm mỡ thường xuất hiện với người uống nhiều rượu hoặc nhóm béo phì. Tuy nhiên trên thực tế nếu như bạn ăn kiêng không hợp lý sẽ là nguyên nhân khiến cho tình trạng gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) tăng cao hơn. Nguyên nhân là do sự tích tụ chất béo trong gan với nồng độ vượt mức cho phép. Tình trạng bệnh lý này sẽ là nguyên nhân dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng như ung thư và xơ gan...

Với những người ăn Keto thường sẽ phải hấp thụ lượng chất béo cao vào cơ thể lớn. Do vậy nếu như chúng không được đào thải và chuyển hóa thì sẽ là điều kiện dẫn đến sự tích tụ trong gan, gây hiện tượng trên.

Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, sự tác động của chế độ ăn kiêng low carb Keto cũng ảnh hưởng tới thận. Chúng sẽ giúp chuyển hóa protein khiến thận làm việc quá tải. Trường hợp này nếu thực hiện chế độ ăn uống này có thể khiến cho bạn bị áp lực và dẫn tới sỏi thận. Bởi vậy với người mắc bệnh mạn tính, nhất là bệnh thận thì cần đặc biệt cẩn trọng.

4. Mất nước và điện giải

Năng lượng yêu thích của não bộ chính là chất glucose, chất dễ dàng được tạo ra từ carbohydrate, việc cắt giảm lượng carbohydrate một cách đột ngột sẽ khiến cho cơ thể gặp phải tình trạng khó khăn gấp đôi.

Trong chế độ ăn kiêng Keto tiêu thụ rất ít carb, khiến não phải tự điều chỉnh để sử dụng xeton từ chất béo tiêu hóa để lấy năng lượng. Điều này sẽ khiến nồng độ insulin giảm, thận tiết ra nhiều chất điện giải hơn khiến cơ thể mất nước và chất điện giải.

5. Tăng cân trở lại

Trong thời gian thực hiện chế độ ăn Keto, bạn sẽ phải hạn chế nhiều loại đồ ăn. Do vậy mà chế độ ăn uống này không phù hợp để gắn bó lâu dài. Các chuyên gia chỉ ra rằng, bạn chỉ nên thực hiện chế độ ăn này trong 30 - 90 ngày, tiếp theo hãy chuyển sang chế độ ăn uống bền vững hơn. Tuy nhiên trở lại lớn nhất đó là bạn sẽ tăng cân trở lại nếu như quay lại với chế độ ăn uống bình thường.

Chỉ nên thực hiện chế độ ăn Keto trong 30 - 90 ngày

6. Giảm cơ, giảm chuyển hóa 

Nếu cơ thể thu nạp nhiều chất béo hơn protein, sẽ giúp bạn giảm cân nhưng lại bị giảm cơ bắp. Bởi lẽ thường cơ bắp sẽ đốt cháy nhiều calo hơn chất béo, từ đó sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến sự trao đổi chất trong cơ thể.  Khi bạn không thực hiện ăn theo chế độ Keto nữa, thì sẽ khiến cho cân nặng của bạn trở lại ban đầu. Tuy nhiên thay vì tăng cơ nạc thì bạn lại bị tăng mỡ. 

7. Tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đái tháo đường

Chế độ ăn Keto nếu thực hiện nghiêm khắc thì sẽ bao gồm rất nhiều rau và protein nạc. Dù vậy để tiện lợi thì khá nhiều người lại chọn thịt xông khói và ăn bơ. Các chuyên gia dinh dưỡng e ngại về chế độ ăn Keto này mà chưa được sự cho phép của các chuyên gia.

Trên thực tế với chế độ ăn nhiều chất béo ở trên sẽ là điều kiện có thể làm tăng mức cholesterol trong cơ thể từ đó sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường hay còn gọi là một cơn ác mộng của bệnh tim mạch. 

8. Thiếu chất dinh dưỡng

Chế độ ăn Keto là hạn chế carb vào cơ thể nên sẽ khiến cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng. Điều này dẫn đến tình trạng cơ thể đôi lúc có cảm giác mệt mỏi, thiếu sức sống gây ảnh hướng đến các hoạt động sống hàng ngày. Do đó, bạn cần lưu ý điều chỉnh lượng carb cho phù hợp để cân bằng lượng dinh dưỡng trong cơ thể nhé.

9. Rối loạn tiêu hóa

Trong chế độ ăn Keto sẽ cắt giảm tối đa lượng carb, mà carb chính là chất chứa nhiều chất xơ - chất có vai trò quan trọng đối với hoạt động của hệ tiêu hoá. Do vậy việc thiếu hụt chất xơ sẽ khiến cơ thể dễ xảy ra tình trạng như táo bón, tiêu chảy,...

10. Rối loạn kinh nguyệt

Nếu ăn kiêng theo chế độ Ketone kéo dài sẽ gây ra rối loạn kinh nguyệt do lượng nội tiết tố sinh dục bị giảm mạnh như GRH, FSH, LH, estrogen, progesterone.

11. Tăng nguy cơ mỡ máu

Nếu áp dụng chế độ ăn Keto không đúng cách, sẽ khiến tăng lượng mỡ xấu trong cơ thể, dẫn đến nguy cơ tăng mỡ máu, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim.

Bạn có thể cần xem ngay gợi ý thực đơn ăn Keto trong 1 tuần cho người mới bắt đầu

Các đối tượng không phù hợp chế độ ăn Keto

  • Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.
  • Trẻ em và thanh thiếu niên.
  • Những người có tiền sử bệnh tim, gan, thận hoặc tuyến giáp.
  • Những người đang dùng thuốc

Khuyến cáo: Nếu bạn đang cân nhắc về việc áp dụng chế độ ăn giảm cân Keto, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Một số mẹo giảm thiểu tác hại của chế độ ăn Keto

Để giảm tác hại của chế độ ăn này, bạn cần:

  • Uống đủ nước: Giúp bù nước, ngăn mất nước và chất điện giải.
  • Bổ sung chất điện giải: Các chất điện giải bạn có thể bổ sung là Kali, Natri, Magiê.
  • Ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng: Hãy chọn các thực phẩm giàu dinh dưỡng để bổ sung như rau xanh, thịt nạc, cá và trứng.
  • Không thực hiện ăn Keto trong thời gian dài: Nếu bạn muốn thực hiện chế độ ăn lâu dài, bạn cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng.

Những chia sẻ trên đây giúp bạn tìm hiểu về những tác hại của chế độ ăn Keto. Theo đó thì bạn hãy cân nhắc lựa chọn thực phẩm đảm bảo an toàn đồng thời thực hiện đúng quy tắc để không ảnh hưởng đến sức khỏe nhé. Chúc bạn giảm cân an toàn!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990