Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các điều trị bệnh viêm họng do bị trào ngược dạ dày

Cập nhật: 06/11/2019 10:37 | Người đăng: Lường Toán

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm họng có thể là do bị trào ngược dạ dày thực quản. Viêm họng do bị trào ngược dạ dày là một căn bệnh rất nguy hiểm, nếu không chẩn đoán bệnh chính xác sẽ rất khó điều trị.


Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm họng có thể là do bị trào ngược dạ dày thực quản

Thông tin tổng quan về bệnh trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày chính là tình trạng axit ở trong dạ dày bị trào ngược lên trên phần thực quản và họng. Khi gặp phải tình trạng này, người bệnh sẽ thấy xuất hiện những triệu chứng rất điển hình như: ợ nóng, ợ hơi và đau rát vùng ngực dọc theo xương ức.

Nếu bị trào ngược dạ dày thực quản trong thời gian dài sẽ khiến cho lớp niêm mạc thực quản bị kích ứng và gây viêm. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra những bệnh về đường hô hấp trên.

Chính vì thế, có thể các bạn sẽ thấy bác sĩ tai mũi họng kê đơn thuốc dạ dày trong toa là một giải pháp giúp điều trị bệnh viêm họng hay viêm thanh quản từ nguyên nhân gốc gác gây bệnh. 

Cách phân biệt viêm họng thông thường và viêm họng do trào ngược dạ dày thực quản

Chúng ta sẽ rất dễ nhầm lẫn bệnh viêm họng thông thường và viêm họng do trào ngược dạ dày vì chúng thường có những triệu chứng rất giống nhau. Tuy nhiên, ngoài các triệu chứng thông thường của bệnh viêm họng như: khô họng, mắt đau, ngứa và vướng họng thì bệnh viêm họng do trào ngược dạ dày còn xuất hiện thêm những triệu chứng khác kèm theo như: 

  • Nóng rát ở ngực
  • Cồn cào ruột gan
  • Ăn không tiêu, nấc liên tục, đầy hơi, ợ chua, buồn nôn…

Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp không hề xuất hiện triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày hoặc chỉ cảm thấy đôi khi bị nghẹn, vướng ở cổ họng hoặc dễ bị khản tiếng khi nói  nhiều và nói to.

Nếu như các bạn thấy cơ thể của mình xuất hiện một số triệu chứng bất thường thì bạn nên nhanh chóng đi khám trong thời gian sớm nhất có thể để được các bác sĩ chẩn đoán chính xác về tình trạng bệnh và tuyệt đối không nên tự ý điều trị bệnh.


Nguyên tắc điều trị bệnh viêm họng do trào ngược dạ dày chính là điều trị triệu chứng kết hợp cùng với điều trị nguyên nhân gây bệnh

Cách điều trị bệnh viêm họng do trào ngược dạ dày

Nguyên tắc điều trị bệnh viêm họng do trào ngược dạ dày chính là điều trị triệu chứng kết hợp cùng với điều trị nguyên nhân gây bệnh. Cụ thể các cách điều trị như sau:

Điều trị triệu chứng

  • Thuốc giảm ho: thảo dược
  • Thuốc chống dị ứng: các thuốc kháng histamin như cetirizine, chlorpheniramine…
  • Thuốc kháng viêm: alphachymotrypsin, lysozyme…
  • Thuốc làm lỏng chất nhầy như: bromhexin, acetylcystein…

Điều trị nguyên nhân gây bệnh do trào ngược dạ dày

Những người mắc bệnh viêm họng do trào ngược dạ dày sẽ cần phải điều trị từ nguyên nhân gây bệnh là trào ngược dạ dày. Một số yếu tố có thể gây ra tình trạng bị trào ngược dạ dày có thể là do người bệnh đã sử dụng những đồ uống có ga, đồ ăn nhiều dầu mỡ, trà, thuốc lá hoặc cà phê cũng có thể làm tăng tình trạng trào ngược. Các điều trị hội chứng trào ngược dạ dày bao gồm: 

  • Thuốc trung hòa acid: Những loại thuốc thường dùng như nhôm hydroxyd, magie hydroxyd… có tác dụng trung hòa acid dịch vị. 
  • Thuốc ức chế bơm proton (PPI): Ngăn tiết acid tốt nhất: omeprazole, esomeprazole, Lansoprazol,... thường phù hợp cho trào ngược họng - thanh quản.
  • Thuốc kháng thụ thể H2: Kháng histamin H2 làm giảm tiết acid như cetirizin, clorpheniramin…

Tuy nhiên, nếu như người bệnh sử dụng thuốc để điều trị trong một thời gian dài sẽ có thể khiến cho lượng axit trong dạ dày, thức ăn bị tiêu hóa chậm hơn, khi dạ dày bị chướng lên sẽ có thể gây tác động ngược đến cơ thắt thực quản dưới khiến cho tình trạng trào ngược vẫn xảy ra. Chính vì thế, chỉ nên sử dụng thuốc điều trị bệnh trào ngược dạ dày tạm thời và không được sử dụng trong thời gian dài. 

Khi tình trạng của bệnh nhân đã tiến triển nặng hơn hoặc những trường hợp đã điều trị trong một khoảng thời gian dài mà bệnh vẫn chưa có tiến triển tích cực thì có thể bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện phẫu thuật. Đối với cách điều trị bằng phương pháp phẫu thuật, cá bác sĩ sẽ tạo một van mới ở vùng cơ tâm vị để có thể ngăn chặn ngăn chặn dịch vị và thức ăn trào lên thực quản và họng.

Các biện pháp phòng tránh trào ngược dạ dày

Để phòng tránh bệnh trào ngược dạ dày thì các bạn sẽ cần phải lưu ý tới những vấn đề sau đây:

  • Tránh sử dụng những loại thực phẩm dễ gây ra kích ứng đối với lớp niêm mạc như đồ uống có ga hoặc cồn.
  • Không nên ăn quá no vào 1 lúc, trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng nên hạn chế ăn uống, để tránh tình trạng thức ăn không bị đẩy lên ống thực quản nên nằm kê cao đầu khi ngủ.
  • Kiểm soát tốt trọng lượng của cơ thể.
  • Hạn chế tối đa việc hút thuốc lá.
  • Không nên mặc quần áo quá chật để quá trình tiêu hóa diễn ra một cách dễ dàng hơn.

Bệnh trào ngược dạ dày không chỉ là nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng mà còn có thể gây ra rất nhiều biến chứng khác nguy hiểm đối với sức khỏe như: acid trào ngược lên thực quản khiến người bệnh có thể bị viêm thanh quản, khàn giọng, gây chảy máu thực quản, hẹp thực quản, loét thực quản, ung thư thực quản…

Chính vì thế, ngay khi thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường thì người bệnh hãy nhanh chóng đi khám bác sĩ chuyên khoa trong thời gian sớm nhất. Khi chưa được chẩn đoán bệnh cụ thể thì không nên tự ý điều trị để tránh gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

Trong bài viết trên đây, chúng tôi đã chia sẻ một số thông tin tổng quan về cách điều trị bệnh viêm họng do trào ngược dạ dày thực quản. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp cho các bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

Nguồn: Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990