Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các biến thể của virus SARS-CoV-2 lây lan mạnh

Cập nhật: 29/01/2021 14:50 | Người đăng: Lường Toán

Theo thống kê mới nhất đến ngày 28-1, trên thế giới đã ghi nhận có tổng cộng 101.360.518 ca bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Trong số đó sẽ có 2.181.054 ca tử vong, điều đó cho thấy tốc độ lây lan của các biến thể của vi rút SARS-CoV-2 ngày càng rộng trên khắp thế giới. Theo thông báo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biến thể của Virus NCov lần đầu tiên được phát hiện tại Anh sau đó đã xuất hiện tại hơn 70 quốc gia, trong khi biến thể mới của virus này từ Nam Phi đã lan ra hơn 30 nước.

Theo WHO, thì biến thể SARS-CoV-2 phát hiện tại Anh, chúng có khả năng lây lan nhanh hơn so với những biến thể hiện tại, đồng thời đã lan ra hơn 10 quốc gia chỉ trong tuần qua. Trong khi biến thể từ Nam Phi hiện tại đã lan ra thêm 8 Một số nghiên cứu cho biết, các biến thể SARS-CoV-2 phát hiện ở Nam Phi có tốc độ lây nhiễm chậm hơn với những người có kháng thể. Bên cạnh đó thì một biến thể mới nhất được phát hiện tại Brazil hiện tại cũng đã lây lan ra 8 quốc gia trong vòng 2 tuần qua.

Tại Châu Á

Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã được báo cáo tại Anh.

Trong 24 giờ qua thì Indonesia thông báo, quốc gia này đã ghi nhận thêm 387 ca tử vong do bị nhiễm Covid-19. Đây là số ca tử vong cao nhất  trong ngày do Covid-19 từ trước tới nay tại quốc gia Đông Nam Á này. Tình đến hiện tại thì Indonesia đã ghi nhận có khoảng 28.855 trường hợp tử vong do mắc Covid-19 trong tổng số 1.024.298 người nhiễm bệnh.

Tại Trung Quốc, vừa qua giới chức thành phố Bắc Kinh chia sẻ, sẽ siết chặt những biện pháp phòng dịch trước thềm Tết Nguyên đán với phiên họp thường niên của Quốc hội nước này. Bắt đầu từ ngày 28-1 đến 15-3-2021, chính quyền thành phố Bắc Kinh cũng đã yêu cầu những người đến từ những khu vực có nguy cơ thấp mắc Covid-19 tại Trung Quốc khi đến thành phố này đều phải có xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Không chỉ vậy, họ vẫn phải thực hiện 14 ngày giám sát y tế ngay sau khi đến Bắc Kinh.

Ngày 27-1 vừa qua thì Hàn Quốc thông báo đã ghi nhận thêm 599 ca nhiễm Covid-19, mức cao nhất trong 10 ngày qua. Cho đến nay Hàn Quốc ghi nhận tổng số ca mắc là 76.429 người, trong đó có 1.378 trường hợp tử vong do Covid 19.

Tại Thái Lan vừa qua cho biết, đầu tuần tới sẽ mở cửa hầu hết các trường học, trong đó có cả các trường tại thủ đô Bangkok, hiện tại họ đã khoanh vùng khu vực ghi nhận số ca mắc giảm. Cùng ngày, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha chia sẻ thêm, Thái Lan hiện tại đang đặt mục tiêu tiêm vắc xin ngừa nhiễm Covid-19 với hơn 19 triệu dân trong giai đoạn đầu của chương trình tiêm chủng bắt đầu vào ngày 14-2 tới.

Trong khi đó, Nhật Bản cũng đang tiến hành thử nghiệm mô phỏng chương trình tiêm vắc xin phòng ngừa Covid-19 tại thành phố Kawasaki, gần Tokyo, trước khi triển khai chiến dịch tiêm chủng ngừa Covid 19 trên quy mô lớn vào cuối tháng 2 này. Trong đó sẽ có gần 60 người, kể cả các bác sĩ, y tá và nhân viên chính quyền địa phương cũng đồng thời tham gia vào chiến dịch thử nghiệm nhằm giúp đánh giá thời gian và quy mô nguồn lực cần thiết để thực hiện kế hoạch trên.

Theo đó thì chương trình tiêm phòng của Nhật Bản sẽ được thực hiện bắt đầu từ cuối tháng 3, bắt đầu với các nhân viên y tế, sau đó đến những người từ 65 tuổi trở lên, người mắc bệnh nền hay các nhân viên chăm sóc người cao tuổi. Ước tính sẽ có khoảng gần 10.000 nhân viên nằm trong nhóm được tiêm phòng miễn phí đầu tiên, tiếp theo sẽ tiêm với khoảng 50 triệu người có nguy cơ cao.

Trong ngày 27-1, Myanmar đã bắt đầu khởi động chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 trên toàn quốc, ưu tiên với đối tượng là các nhân viên y tế đang làm việc ở tuyến đầu.

Về phần mình, thì Singapore hiện tại cũng đang triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 với những người cao tuổi tại hai địa điểm là Ang Mo Kio và Tanjong Pagar. Việc thực hiện chiến dịch này đều nằm trong kế hoạch thử nghiệm giúp Bộ Y tế Singapore có thể thiết lập những quy trình hoạt động trước khi mở rộng chương trình này ra toàn quốc, kết hợp việc triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đối với những người cao tuổi từ giữa tháng 2 tới.

Châu Âu

Vừa qua ngày 27-1, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo, những du khách đến từ 30 quốc gia có nguy cơ cao mắc Covid-19 cao thì đều phải thực hiện cách ly trong 10 ngày tại các cơ sở do chính phủ chỉ định nhằm để ngăn sự lây lan của biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2.

Trong khi đó, Thụy Sĩ cũng yêu cầu, kể từ ngày 8-2-2021, thì tất cả người nhập cảnh đến từ các quốc gia có nguy cơ cao đều phải được xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Tại Pháp, người phát ngôn của chính phủ Gabriel Attal cho biết, lệnh giới nghiêm buổi tối đã không phát huy được tác dụng ngăn chặn tình trạng lây nhiễm Covid-19 tại quốc gia này. Bởi vậy nhà chức trách hiện đang thảo luận về các biện pháp siết chặt, hạn chế.

Tại Iceland, chính quyền hiện cũng đã phát hành chứng nhận tiêm chủng vắc xin phòng ngừa Covid-19 đối với người dân, trong nỗ lực nhằm hỗ trợ các hoạt động di chuyển quốc tế của người dân. Ngoài ra thì một số quốc gia của Liên minh châu Âu (EU) hiện cũng đang cân nhắc việc lưu hành loại chứng nhận này.

Tại Phần Lan, chính quyền hiện tại cũng đã mở hệ thống đặt chỗ tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 trực tuyến tại tỉnh Uusimaa và thủ đô Helsinki. Việc thực hiện hệ thống này đang là bước chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng mở rộng, ưu tiên với người cao tuổi. Chương trình tiêm chủng mở rộng tại Phần Lan sẽ được bắt đầu từ cuối tuần này tại 2 thành phố Espoo và Vantaa.

Ngày 27-1, Văn phòng Tổng thống Bulgaria cũng thông báo, Phó Tổng thống nước này Iliana Yotova bị dương tính với vi rút SARS-CoV-2 với những triệu chứng nhẹ.      

Tại Nga, Thị trưởng thủ đô Mátxcơva, ông Sergei Sobyanin cho biết, đại dịch Covid-19 hiện đang có dấu hiệu suy giảm, do vậy mà các cơ sở giải trí ở thành phố này đều có thể hoạt động trở lại vào ban đêm và nhân viên có thể làm việc tại văn phòng.

Châu Mỹ

Tại Châu Mỹ thì Tổng thống Peru lâm thời Francisco Sagasti thông báo, quốc gia này sẽ thực hiện lệnh phong tỏa bắt đầu ngày 31/01 đến ngày 14/02/2021 với 16,4 triệu người dân bao gồm ở thủ đô Lima. Theo lệnh phong tỏa, thì chỉ có những dịch vụ thiết yếu như chợ, ngân hàng, hiệu thuốc sẽ được mở cửa, trong khi các nhà thờ vẫn tạm dừng hoạt động. Một số khu vực không thực hiện lệnh phong tỏa thì vẫn sẽ được duy trì các biện pháp hạn chế khác như cấm tụ tập và giới nghiêm.

Biện pháp phòng dịch vẫn được ưu tiên hàng đầu

Liên quan đến chiến dịch tiêm phòng và bào chế vắc xin, thì Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo sẽ mua thêm 200 triệu liều vắc xin phòng Covid-19. Theo đó thì cùng với số vắc xin hiện có, Mỹ hiện tại sẽ có đủ nguồn vắc xin để tiêm cho 300 triệu dân vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu tới.

Người dân chủ động cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Theo đó để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, các bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc có thể trực tiếp tải ứng dụng tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, thì ứng dụng này sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth giúp kích hoạt chức năng ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, thì bạn đừng quên kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào phần Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, thì bạn hãy bấm Quét xung quanh. Trường hợp mà người ở gần bạn dưới khoảng 2m cũng sử dụng Bluezone, thì ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này đồng thời xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Diễn biến dịch Covid 19 vẫn còn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, trong đó có cả Việt Nam. Các bạn hãy tự thực hiện biện pháp 5K để bảo vệ bản thân và những người xung quanh. Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược HCM sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ở chuyên mục sau nhé.

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-11-cach-cham-soc-da-cua-nguoi-han-dep-khong-ti-vet 11 các bước chăm sóc da của người Hàn, đẹp không tì vết "Đẹp như gái Hàn" là câu cửa miệng người Việt Nam khi bàn về sức khỏe làn da. Nhưng không phải ai cũng biết cách chăm sóc da của người Hàn. Hãy... tinh-trang-dau-khop-hang-khi-mang-thai-co-nguy-hiem-khong Tình trạng đau khớp háng khi mang thai có nguy hiểm không? Trong thời kỳ mang thai, cơ thể của người phụ nữ sẽ có rất  nhiều thay đổi, đặc biệt là hệ xương khớp bị yếu đi nên sẽ gây ra hiện tượng đau nhức... dau-xuong-chau-khi-mang-thai Đau xương chậu khi mang thai và cách xử lý giảm bớt tình trạng Bất kỳ một ai cũng mong muốn mang thai và sinh con một cách an toàn. Thế  nhưng, hầu hết tất cả phụ nữ khi mang thai đều gặp phải tình trạng bị đau... day-than-kinh-tuy-la-gi-cau-tao-va-chuc-nang-cua-day-than-kinh-tuy Dây thần kinh tủy là gì? Cấu tạo và chức năng hoạt động Dây thần kinh tủy là gì? Cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tủy như thế nào? Những câu hỏi này nhận được không ít sự quan tâm của bạn đọc. Thực... che-do-an-keto Chế độ ăn Keto là gì? Giảm cân theo chế độ Keto có tốt không? Chế độ ăn Keto là chế độ ăn kiêng mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu về chế độ ăn giảm cân Keto là gì và cách thực hiện như thế... tao-bon-uong-thuoc-gi-luu-y-khi-dieu-tri-tao-bon-cho-tre-em Táo bón uống thuốc gì? Lưu ý khi điều trị táo bón cho trẻ em Táo bón uống thuốc gì để cải thiện tình trạng bệnh và khắc phục những biểu hiện khó chịu của bệnh. Đây là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Bởi...
Xem thêm >>



0899 955 990