Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các biện pháp để phòng tránh đau dạ dày

Cập nhật: 30/09/2022 16:38 | Người đăng: anbinh

Cách phòng tránh đau dạ dày như thế nào là thắc mắc của rất nhiều người khi mắc phải. Vậy để biết được các biện pháp phòng tránh này các bạn hãy theo dõi chi tiết ở bài viết này nhé!

Người mắc chứng bệnh này phải ăn uống và sinh hoạt một cách khoa học. Chỉ cần một bất thường nhỏ cũng khiến cơ thể khó chịu. Vậy phải ăn uống như thế nào cho hợp lý, Khoa Y Dược - Trường cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ giúp bạn.

Cách phòng tránh đau dạ dày
Cách phòng tránh đau dạ dày
  1. Tránh Quá mệt mỏi

Bất luận là công việc lao động chân tay hay là lao động trí óc, nếu làm việc mệt mỏi quá độ, đều có thể khiến hệ tiêu hóa của chúng ta bị ảnh hưởng. Máu không được cung cấp đủ cho các bộ phận trong cơ thể,các chức năng bài tiết mất cân bằng, dịch kết dính giảm và vị toan (axit hydrochloric) quá nhiều … sẽ khiến niêm mạc dạ dày  bị tổn thương.

  1. Tránh Căng thẳng

Trạng thái căng thẳng, tức giận hay buồn phiền sẽ nhanh chóng được khuếch tán tới các cơ quan ở trong cơ thể làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh thực vật gây ra hiện tượng mất cân bằng cho các chức năng dạ dày, đường ruột;  pepsin và axit hydrochloric tăng tiết khiến cho huyết quản dạ dày và các môn vị co thắt, tầng bảo vệ niêm mạc dạ dày bị tổn thương, hình thành nên bệnh viêm loét dạ dày.

  1. Tránh Ăn tối quá no

Theo một thống kê gần đây cho thấy thì chiếm đến hơn 70% dân số nước ta không chăm chút bữa sáng mà thay vào đó là dồn tất cả cho bữa tối. Vì đặc thù, sáng phải đi làm sớm nên sẽ không ăn sáng cẩn thận, đi làm cả ngày thì bữa trưa cũng sẽ ăn qua qua, đến buổi tối khi có thời gian hơn để đi chợ nấu nướng nên sẽ tập trung ăn nhiều vào buổi tối với suy nghĩ là bữa tối sẽ ăn bù cho cả ngày hoặc cũng có nhiều người quen ăn thêm gì đó trước lúc ngủ. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, ngủ không sâu giấc, và dễ bị tăng cân. Đồng thời việc ăn đêm, hoặc ăn tối quá no còn có thể kích thích niêm mạc dạ dày bài tiết ra quá nhiều axit hydrochloric, gây lên bệnh đau dạ dày.

  1. Tránh No đói không đều

Khi chúng ta đói, các axit hydrochloric và chất xúc tác trong dạ dày sẽ ở nồng độ khá cao dẫn tới tình trạng tự tiêu hóa niêm mạc. Ngược lại, khi chúng ta ăn quá no lại dễ gây tổn thương cơ chế tự bảo vệ của dạ dày vì lúc đó vỏ dạ dày sẽ nở to, thời gian thức ăn lưu lại ở trong dạ dày lâu…. Chính vì thế, bạn cần phải chú ý rằng đừng bao giờ để cho dạ dày mình trống rỗng quá lâu, và khi đói cũng nhớ cần phải ăn từ từ và đừng ăn quá nhiều một lúc nếu không dạ dày của bạn sẽ phải làm việc quá sức đấy.

  1. Tránh Uống cà phê, trà đặc

Cà phê và trà đặc đều có chất gây kích thích mà thông qua quá trình tiêu hóa, nó sẽ gây thiếu máu cho niêm mạc dạ dày và làm hỏng chức năng bảo vệ niêm mạc dạ dày, từ đó sẽ gây ra viêm loét dạ dày, cô Minh Huệ - giảng viên khoa Cao đẳng Điều Dưỡng chia sẻ.

Uống cà phê trà đặc cũng làm cơ thể bạn khó chịu
Uống cà phê trà đặc cũng làm cơ thể bạn khó chịu
  1. Tránh Lạm dụng thuốc tây

Có 3 loại thuốc chủ yếu dễ gây ra thương tổn cho niêm mạc dạ dày, đó là: các loại thuốc chống viêm; hai là nhóm axit acetylsalicylic (ví dụ như thuốc Aspirin); ba là thuốc hormone (như sterol). Vì vậy nên chúng ta hạn chế tránh sử dụng những loại thuốc này. Nếu cần thiết phải sử dụng thì nên khống chế liều lượng và liệu trình dùng thuốc, tốt nhất là uống sau khi ăn.

Trên đây là 6 cách phòng tránh bệnh đau dạ dày các bạn nên áp dụng. Hãy theo dõi thêm nhiều tin tức Y Dược mà các giảng viên Trường Cao Đằng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ nhé!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990