Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bốn đám cưới ở Hải Dương biến thành ổ dịch

Cập nhật: 02/02/2021 15:25 | Người đăng: Lường Toán

Sở Y tế Hải Dương vừa qua cho biết, cả bốn đám cưới trên địa bàn có ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm Covid-19, hình thành 4 chuỗi lây nhiễm đến Hà Nội và các tỉnh khác.

Cụ thể, đám cưới gần nhất được tổ chức vào lúc 10h30 ngày 24/1 tại Nhà hàng Việt Tiên Sơn, địa chỉ km 39, tại Quốc lộ 18, phường Cộng Hòa, thành phố Chí Linh, Hải Dương. Hiện nay đã ghi nhận 3 ca nhiễm tại đám cưới này, cụ thể là chủ nhà tổ chức tiệc cưới - bệnh nhân nữ 1814, 50 tuổi. Hiện cô đang là giáo viên của Trường THCS Sao Đỏ - trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Và bệnh nhân thứ 1815 là con trai bà - sinh viên Đại học FPT Hà Nội, còn bệnh nhân 1819 trú tại quận Cầu giấy là khách dự đám cưới.

Đường dịch tễ chuỗi lây nhiễm từ đám cưới này cụ thể như sau:

Gia đình chủ nhà bao gồm 5 người là vợ, chồng, con dâu và cả hai con trai, trú tại địa chỉ số 9 Đường Bạch Đằng, Hưng Đạo, phường Sao Đỏ, thành phố Chí Linh. Ngày 23-24/1, nhà tổ chức đám cưới cho con trai tại nhà hàng tiệc cưới Việt Tiên Sơn. Sau đó thì con trai thứ hiện đang học tại Trường Đại học FPT - Láng Hòa Lạc, về Hải Dương để ăn cưới anh trai, sau đó về Hà Nội. Ngày 27/1, cả nhà tiếp tục chuyển về chung cư Dream Land, tại số 23 Duy Tân, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Tại Hà Nội, bà chủ tiệc cưới có những biểu hiện đau rát họng, sau đó đã khai báo y tế là người trở về từ Chí Linh, Hải Dương. Sau đó thì con trai thứ cũng xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, ho, đau rát họng. Đến ngày 30/01 thì hai mẹ con đã được lấy mẫu xét nghiệm vào ngày 30/1, và cho kết quả dương tính nCoV ngày 31/1, Bộ Y tế ghi nhận bà là "bệnh nhân 1814" và con trai thứ là "bệnh nhân 1815".

Điều tra dịch tễ của 2 bệnh nhân trên từ ngày 25/1-29/1, "bệnh nhân 1815" buổi sáng đi học tại Trường Đại học FPT - Láng Hòa Lạc, sau đó tối về nhà. Hiện nay, Trường Đại học FPT đã được phong tỏa và khử khuẩn.

Chuyên gia Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương chuẩn bị lấy mẫu xét nghiệm nCoV
công nhân nhà máy Poyun, thành phố Chí Linh, Hải Dương, ngày 28/1. Ảnh: Thế Quỳnh.

Sau khi phát hiện 2 ca bệnh trên, Hà Nội đã truy vết phát hiện thêm một phụ nữ tại quận Cầu giấy 48 tuổi dương tính nCoV, và là "bệnh nhân 1819". Bệnh nhân này trước đó đã tham dự đám cưới của gia đình "bệnh nhân 1814" tại thành phố Chí Linh.

Hiện các bệnh nhân trên đều đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Đám cưới thứ hai được tổ chức tại xã Hiệp An, huyện Kinh Môn, Hải Dương. Vào thời điểm lúc 8h30 ngày 17/1, xuất hiện chuỗi 10 người lây nhiễm nCoV trong cộng đồng ở Hà Nội, khởi đầu từ "bệnh nhân 1694". Bệnh nhân này đã lây cho tất cả 5 người trong gia đình, cùng với ba đồng nghiệp tại nhà máy Z153. Hiện nay vẫn đang tiếp tục công tác truy vết, xét nghiệm các ca nghi nhiễm, nhiều khả năng vẫn còn thêm nhiều ca nhiễm mới.

Đường dịch tễ của chuỗi lây nhiễm này như sau:

"Bệnh nhân 1694", hiện đang làm việc tại nhà máy Z153, 41 tuổi, trú tại số 479 Phúc Diễn, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm. Theo ghi nhận thì bệnh nhân 1694 trước đó có tham dự lễ cưới tại huyện Kinh Môn, Hải Dương, sau đó quay về Hà Nội ngày 17/01. Đến ngày 29/1, anh đã đến trạm y tế phường Xuân Phương để khai báo y tế là đi từ Hải Dương về. Anh xuất hiện những triệu chứng đau đầu, ho, mệt mỏi, sau đó được Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm xác định là một trường hợp nghi nhiễm, được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, sau đó được chuyển cách ly tại Bệnh viện đa khoa Đống Đa. Đến ngày 30/1 cho kết quả dương tính nCoV, qua điều tra dịch tễ xác định được 69 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân này.

Tiếp theo là 3 công nhân của nhà máy Z153 được xác định là F1 của "bệnh nhân 1694", sau đó xác nhận là ca dương tính, "bệnh nhân 1695" (trú tại huyện Đông Anh), "bệnh nhân 1724" (ở Đông Anh) và một "bệnh nhân 1725" ( trú tại thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh).

Một gia đình gồm 5 người là bố vợ, mẹ vợ, con trai, và em vợ cũng đã bị lây nhiễm, theo ghi nhận của Bộ Y tế vào sáng 31/1. Tiếp theo là cậu con trai, từ ngày 18/1 đến 29/1 bé vẫn đi học tại lớp 3E của Trường Tiểu học Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, và tham gia một số hoạt động văn nghệ, hội chợ và tham gia buổi văn nghệ với đoàn thanh niên quận.

Theo đó thì nhà chức trách cũng đã ngay lập tức thiết lập một khu cách ly tập trung tại Trường Tiểu học Xuân Phương với 91 ca F1 là các thầy cô, phụ huynh, học sinh để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Chiều 31/1, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm với 1.500 học sinh trường Xuân Phương. Tối 31/1, xét nghiệm cho tất cả 35 học sinh chung lớp với cậu con trai cho kết quả âm tính lần một.

Bên cạnh đó thì "bệnh nhân 1818" trú tại quận Nam Từ Liêm, tiếp xúc với vợ của "bệnh nhân 1694", được coi là diện F2. Hiện tại, trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cũng đang truy tìm người lái xe 7 chỗ - người đã chở "bệnh nhân 1694" từ Hà Nội đến Thái Bình.

Ngoài ra còn có 2 đám cưới khác trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Trong đó có gia đình ông Tân Văn Thành, tổ chức ngày 17 đến 18/1, và đám cưới tại nhà ông Hoàng Văn Động, tổ chức 2 ngày 24 đến 25/1, tại thôn Quảng Tân, xã Nam Tân, huyện Nam Sách. Theo ghi nhận thì có 8 bệnh nhân nhiễm Covid 19 có Liên quan hai đám cưới này. Hiện nay Bộ y tế vẫn đang tiếp tục truy vết làm rõ chi tiết dịch tễ của chuỗi lây nhiễm này.

Tối 31/1, Sở Y tế Hải Dương đã phát thông báo yêu cầu tất cả những người đã tham dự 4 đám cưới trên đều phải liên hệ ngay với trạm y tế xã, phường, thị trấn nơi cư trú để được hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm và cách ly. Đồng thời các lực lượng tiếp tục để tổ chức truy vết F1, F2 đối với các ca nhiễm bệnh có liên quan đến 4 đám cưới trên.

Theo ghi nhận từ ngày 27/1 đến nay, trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã ghi nhận có 188 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Trong đó có ổ dịch phát hiện tại Công ty Poyun thuộc Khu công nghiệp Cộng Hòa, TP Chí Linh, với 128 ca công nhân được xác định dương tính, những ca nhiễm Covid 19 còn lại đa số đều tiếp xúc gần với các bệnh nhân này.

Các chuyên gia cho biết, ổ dịch nCov tại Hải Dương rất nghiêm trọng. Ngày 28/01, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đánh giá có thể do nhiễm phải biến thể nCoV tại Anh nên có tốc độ lây lan nhanh. Tuy nhiên hiện vẫn chưa có công bố rõ ràng về kết quả chủng virus lây nhiễm tại Hải Dương.

Ở Hà Nội, giới chức y tế đã có dự báo ban đầu về chuỗi lây nhiễm liên quan tỉnh Hải Dương là sẽ xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm mới trong cộng đồng. CDC Hà Nội khuyến cáo, bất kể ai từng đi qua vùng dịch trên thì cần khai báo y tế, đồng thời phải tự theo dõi sức khỏe và thực hiện cách ly 14 ngày tại nhà. Ngoài ra bạn hãy thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế, trong đó giảm tiếp xúc xã hội, đeo khẩu trang khi ra đường và giữ khoảng cách an toàn.

Từ ngày 28-1/2, Bộ Y tế hiện đã ghi nhận có 240 ca nhiễm cộng đồng, ở 9 tỉnh thành gồm 188 ca Hải Dương, 25 ca Quảng Ninh, 15 ca Hà Nội, 4 ca Gia Lai, 3 ca Bắc Ninh, 2 ca Hòa Bình, TP HCM, Bình Dương và Hải Phòng mỗi nơi một ca.

Thông tin về dịch Covid 19 sẽ tiếp tục được các chuyên gia Cao đẳng Y Dược TP HCM cập nhật ở chuyên mục tiếp theo. Hãy chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân và phòng dịch an toàn nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990