Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bộ Y Tế: Công bố những thủ phạm ngập muối làm tăng nguy cơ huyết áp cao, tử vong

Cập nhật: 08/10/2020 10:12 | Người đăng: Lường Toán

Một trong những nguyên chính làm gia tăng tỉ lệ mắc bệnh tăng huyết áp và tử vong chính là do ăn nhiều muối, gây ra bệnh lý tim mạch ở Việt Nam. Do vậy mà chế độ ăn uống của mỗi người cần phải cân nhắc lượng muối vừa đủ để tránh nguy cơ bệnh tật. Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây nhé.

Tại hội thảo truyền thông ngày 30/09 vừa qua, thứ trường Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã vận động  người dân thực hiện chế độ ăn uống giảm tiêu thụ muối nhằm phòng, chống tăng huyết áp, đột quỵ hay một số bệnh không lây nhiễm khác. Cụ thể theo các chuyên gia thì thói quen ăn nhiều muối chính là nguyên nhân chủ yếu góp phần làm gia tăng tỉ lệ mắc một số bệnh về tăng huyết áp và có nguy cơ tử vong do những bệnh tim mạch tại nước ta.

Theo thống kê, cứ khoảng 5 người trưởng thành thì sẽ có 1 bệnh nhân mắc phải bệnh tăng huyết áp. Ngoài ra thì cứ trong 3 trường hợp tử vong ở nước ta thì sẽ có 1 trường hợp mắc các bệnh lý bệnh tim mạch. Không chỉ vậy, việc bổ sung quá nhiều muối còn làm tăng nguy cơ gây bị ung thư dạ dày, loãng xương và suy thận từ đó gây những rối loạn về sức khỏe.

Thủ phạm ngập muối làm tăng nguy cơ huyết áp cao

Theo chia sẻ của ông Kidong Park, là Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, mỗi năm ước tính có khoảng 4,1 triệu người bị tử vong trên toàn thế giới, được xác định nguyên nhân do ăn thừa muối. Theo khuyến cáo của WTO thì có khoảng 75 quốc gia trên thế giới thực hiện chiến lược giảm tiêu thụ muối, trong đó có nhiều nước đã thực hiện thành công chiến lược này. Còn với Việt Nam trung bình chung thì lượng muối tiêu thụ gần gấp đôi so với khuyến cáo của WHO.

Tại hội thảo thì đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng đã "điểm danh" những loại thực phẩm và các loại gia vị chứa nhiều muối bao gồm:

- Gia vị mặn: nước tương, muối ăn, mì chính, hạt nêm, nước chấm, nước tương, bột ngọt, bột canh...

- Một số thực phẩm chưa muối, lên men bao gồm: Mắm tôm, dưa, cà, kim chi, tương ớt, mắm tép, mắm cá...

- Thức ăn kho, rang, rim: Cá kho, thịt kho...

- Thực phẩm khô: Cá khô, mực khô, tôm khô và bò khô...

- Một số thực phẩm chế biến sẵn: Lạp xường, giò chả, xúc xích...

- Thực phẩm công nghiệp: Bim bim (snack), cá hộp, mì ăn liền, thịt hộp...

Theo chia sẻ của chuyên gia Cục Y tế dự phòng, cứ trong khoảng 100 gr bột canh thì có chứa khoảng 62,2 gr muối, 44,9 gr muối trong hạt nêm và tới 32,5 gr muối trong mì chính, 19,3 gr trong nước mắm, 14 gr muối trong mắm tôm và xì dầu, có khoảng 4,2 đến 5 gr muối trong các loại mì ăn liên. Cũng theo đó, những đồ ăn hàng ngày như "Trong một bát phở cũng có thể chứa đến 5 gr muối. Do vậy nếu như bạn ăn hết một tô phở, bún hay mì tôm thì tương đương với gồm lượng muối cho cả ngày "- chuyên gia này lưu ý.

Cũng theo khuyến cáo của WHO, mỗi người trưởng thành thì không nên ăn vượt quá 5 gr muối mỗi ngày. Như vậy sẽ giúp cho công tác phòng, chống bệnh tật đồng thời bảo vệ sức khỏe tốt hơn. Dù vậy thì thực tế hiện nay thì đa số người dân Việt Nam vẫn đang ăn thừa nhiều muối. Thống kê mỗi người trưởng thành tiêu thụ đến khoảng 9,4g muối/ngày, cao gần gấp đôi so với lượng muối được khuyến cáo của WHO.

Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh tật do thừa muối thì các chuyên gia WHO tại Việt Nam cũng đã khuyến cáo tới người dân Việt Nam thực hiện theo thông điệp: giảm muối trong thời gian chế biến, nấu ăn; nhẹ tay chấm khi ăn; đồng thời giảm đồ mặn khi lựa chọn thực phẩm, khi chế biến và khi ăn.

Trên đây là tổng hợp thông tin về chăm sóc sức khỏe bằng cách giảm lượng muối trong chế độ ăn uống hàng ngày. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích khác nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990