Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Biểu hiện của bệnh trĩ và cách điều trị hiệu quả

Cập nhật: 26/12/2019 08:45 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh trĩ là một căn bệnh rất phổ biến và không ít người đã lựa chọn âm thầm sống chung cùng với căn bệnh này. Tuy nhiên, nếu như nắm được biểu hiện của bệnh trĩ từ sớm thì có thể dễ dàng điều trị được căn bệnh khó nói này chứ không hề kinh khủng giống như những gì bạn đã tưởng tượng.

Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ không chỉ đơn thuần là một căn bệnh của tĩnh mạch. Đây là bệnh gây bởi hệ thống mạch máu tiểu động mạch, tĩnh mạch, thông nối động tĩnh mạch tại cơ trơn và những mô liên kết được lót bởi những lớp biểu mô bình thường tại hậu môn.

Đám rối tĩnh mạch này nằm ngay ở dưới lớp niêm mạc được nâng đỡ bởi những cấu trúc mô sợi đàn hồi. Tình trạng bị gia tăng áp lực thường xuyên như rặn khi đi đại tiện, kèm với tình trạng ứ máu liên tục sẽ dẫn tới tình trạng phình giãn và tạo ra những búi trĩ ở trong lòng ống hậu môn. 

Càng lớn tuổi thì những cấu trúc mô liên kết nâng đỡ ở hậu môn sẽ ngày càng bị suy yếu khiến cho búi trĩ tụt dần ra khỏi lỗ hậu môn, đây chính là tình trạng trĩ nội bị sa.


Những tĩnh mạch xung quanh hậu môn có xu hướng bị căng do áp lực và có thể bị phồng lên, gây ra tình trạng xung huyết

Nguyên nhân gây bệnh trĩ

Những tĩnh mạch xung quanh hậu môn có xu hướng bị căng do áp lực và có thể bị phồng lên, gây ra tình trạng xung huyết. Do áp lực ngày càng gia tăng ở phần dưới trực tràng sẽ khiến cho các búi trĩ phát triển. Cụ thể những nguyên nhân có thể gây ra bệnh trĩ là:

  • Chế độ ăn ít chất xơ
  • Giao hợp qua đường hậu môn
  • Mang thai
  • Béo phì
  • Tiêu chảy hoặc táo bón mạn tính
  • Ngồi lâu trên bồn cầu
  • Rặn khi đi cầu
  • Bệnh trĩ gia tăng theo tuổi vì cấu trúc mô nâng đỡ các tĩnh mạch ở trực tràng và hậu môn bị trở nên lỏng lẻo và nhão dần.

Triệu chứng của bệnh trĩ

Dấu hiệu bệnh trĩ mà chúng ta cần phải nắm được bao gồm:

  • Sưng vùng quanh hậu môn
  • Một khối nhô lên gần hậu môn, rát hoặc đau 
  • Cảm thấy những cơn đau khó chịu, dao động từ không đau, đau ít đến rất đau do nứt hậu môn, tắc hoặc nghẹt.
  • Ngứa hoặc kích thích ở vùng hậu môn do dịch nhầy từ sự bài tiết của niêm mạc ống hậu môn.
  • Trong quá trình đi đại tiện bị chảy máu không kèm đau. Ban đầu có thể chỉ thấy một ít máu đỏ tươi ở trên giấy vệ sinh hoặc ở trong bồn cầu. Triệu chứng sớm nhất và thường gặp nhất của bệnh trĩ chính là chảy máu. Về sau khi rặn nhiều thì máu chảy thành giọt hay thành tia. Nặng hơn là khi ngồi xổm cũng chảy máu. 

Triệu chứng của bệnh trĩ cũng thường phụ thuộc vào vị trí của trĩ:

  • Trĩ nội thường không gây ra tình trạng đau rát ngay cả khi bị chảy máu. Búi trĩ thường không thể nhìn thấy và không gây ra nhiều cảm giác khó chịu. Nếu rặn khi đi đại tiện có thể sẽ khiến cho bề mặt của búi trĩ bị trầy xước và chảy máu. Trĩ nội cũng có thể bị sa ra ngoài hậu môn tạo trĩ nội sa. Khi búi trĩ bị sa ra ngoài, nó có thể sẽ hấp thụ một lượng nhỏ chất nhầy và phân có thể gây kích thích gây ra ngứa, đau và rát. Lau liên tục để cố gắng giảm ngứa có thể làm trầm trọng thêm vấn đề.
  • Trĩ ngoại sẽ gây ra rất nhiều cảm giác khó chịu vì vùng da ở trên búi trĩ có thể bị kích thích và bị loét. Nếu như búi trĩ ngoại hình thành cục máu đông sẽ thường xuất hiện những cơn đau đột ngột với tính chất nghiêm trọng. Người bệnh có thể cảm thấy được một khối nhô lên ở quanh hậu môn. Cục máu đông có thể bị hấp thu để lại vùng da nhăn nheo gây ngứa và rát.

Biến chứng của bệnh trĩ

Dù bệnh trĩ sẽ không gây ra ảnh hưởng đối với tính mạng của người bệnh nhưng nếu như chúng ta không nhanh chóng điều trị bệnh hiệu quả thì căn bệnh này sẽ càng ngày càng phát triển và có thể dẫn đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm như:

  • Ung thư trực tràng
  • Áp xe hậu môn
  • Thiếu máu, nhiễm trùng máu
  • Viêm nhiễm hậu môn, hoại tử
  • Sa nghẹt búi trĩ
  • Búi trĩ tắc mạch

Do đó, tốt nhất chúng ta nên điều trị bệnh ngay trong giai đoạn đầu khi mới phát bệnh tránh để bệnh kéo dài khiến cho tình trạng sức khỏe  của mình gặp phải những biến chứng nguy hiểm.


Dù bệnh trĩ sẽ không gây ra ảnh hưởng đối với tính mạng của người bệnh nhưng nếu như chúng ta không nhanh chóng điều trị

Phương pháp điều trị bệnh trĩ hiệu quả

Trĩ là một căn bệnh rất phổ biến và nhiều người đã lựa chọn sống chung với căn bệnh này. Hiện nay đã có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh trĩ hiệu quả mà các bạn có thể lựa chọn để cải thiện tình trạng của mình.

Điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp nội khoa Tây y

Điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp Tây Y, người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng thuốc nếu như mắc bệnh ở mức độ nhẹ. Tùy thuộc vào tình trạng của từng bệnh nhân và bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh sử dụng các loại thuốc kết hợp với nhau. Các loại thuốc điều trị bệnh trĩ được phân ra thành những nhóm sau đây:

  • Thuốc đặt: Avenọc, Witch Hazel, Calmol
  • Thuốc bôi: Proctolog, Mastu S, Kem bôi trĩ chữ A của Nhật
  • Kháng sinh, giảm viêm: Penicillin, Aspirin, Acetaminophen
  • Thuốc giảm đau: Trimebutin, Dibucain, Medicone
  • Thuốc co mạch: Phenylephrine, Epinephrine, Norepinephrine

Những loại thuốc điều trị bệnh trĩ thường có tác dụng làm giảm các triệu chứng của bệnh một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, theo phản hồi của nhiều bệnh nhân thì sau khi họ không sử dụng thuốc lại bị phát bệnh như trước. Ngoài ra, khi sử dụng các loại thuốc tây cũng sẽ gây ra một số tác dụng phụ như: nổi mề đay, sưng phù, mẩn ngứa, đau dạ dày… Chính vì thế, bác sĩ sẽ không kê đơn sử dụng thuốc trong thời gian dài.

Điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp ngoại khoa

Đối với những trường hợp đã bị trĩ nặng hơn thì bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân thực hiện một số thủ thuật như chích xơ, thắt trĩ bằng vòng cao su, quang đông hồng ngoại,…  Những phương pháp này được thực hiện rất nhanh chóng nhưng sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy đau đớn và khó chịu. Trong quá trình điều trị bệnh cũng có thể gây ra tình trạng xuất huyết, nhiễm trùng máu, viêm loét.

Nếu như người bệnh đã bị trĩ độ 3 hoặc độ 4 thì các bác sĩ thường chỉ định phẫu thuật cắt bỏ trĩ. Hiện nay có một số phương pháp cắt trĩ như: 

  • Phương pháp laser
  • Phương pháp pph
  • Phương pháp hcpt

Những phương pháp phẫu thuật cắt bỏ trĩ nêu trên có thể loại bỏ được búi trĩ một cách hoàn toàn và nhanh chóng.

Tuy nhiên, phẫu thuật cắt trĩ cũng có thể dẫn đến những biến chứng như xuất huyết, hẹp hậu môn, rối loạn chức năng ở hậu môn, thậm chí là người bệnh vẫn có nguy cơ bị tái phát lại rất cao dù đã phải trải qua một cuộc phẫu thuật đau đớn vì khí khí huyết chưa được khai thông thì tình trạng ứ trệ sẽ lại tiếp diễn tạo thành búi trĩ mới.

Những phương pháp điều trị bệnh trĩ bằng Tây y đều có tác dụng rất nhanh chóng như lại có thể gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng đối với sức khỏe. Chính vì thế, hiện nay nhiều người bệnh thường lựa chọn điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp Đông Y.

Những lưu ý khi điều trị bệnh trĩ

Đối với những người bị viêm đại tràng thể hoạt động hoặc bị suy giảm hệ miễn dịch không được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ trĩ vì nguy cơ xảy ra biến chứng là rất cao.

Những biến chứng cấp tính có liên quan đến việc điều trị bệnh trĩ bao gồm: nhiễm trùng, đau, bí tiểu, chảy máu tái phát. Biến chứng muộn bao gồm không kiểm soát được do những tổn thương đối với cơ thắt của hậu môn trong quá trình phẫu thuật.

Những phương pháp phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả

Để ngăn ngừa bệnh trĩ một cách tốt nhất, chúng ta nên giữ cho phân mềm để chúng có thể dễ dàng qua lỗ hậu môn. Để giảm triệu chứng cũng như ngăn ngừa bệnh trĩ các bạn có thể tham khảo những phương pháp sau đây:

  • Uống nhiều nước: Mỗi ngày uống khoảng 6 đến 8 ly nước cùng với những chất lỏng khác sẽ giúp cho phân mềm hơn.
  • Ăn nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ. Các loại rau củ quả, ngũ cốc nguyên cám sẽ giúp làm tăng khối lượng phân và phân mềm hơn. Tuy nhiên, hãy thêm chất xơ vào chế độ ăn uống của mình một cách từ từ để tránh tình trạng xì hơi quá mức.
  • Bổ sung nhiều chất xơ. Hầu hết tất cả mọi người đều không dung nạp đủ lượng chất xơ theo khuyến cáo là 38 gram mỗi ngày đối với nam và 25 gram mỗi ngày đối với phụ nữ trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung chất xơ không kê đơn giúp cải thiện các triệu chứng và giảm chảy máu từ búi trĩ. Những sản phẩm này cũng có thể giữ cho phân mềm hơn và đi đại tiện đều đặn mỗi ngày. Khi sử dụng những chất xơ bổ sung sẽ cần phải lưu ý rằng uống ít nhất 8 ly nước hoặc các chất lỏng khác mỗi ngày để tránh tình trạng táo bón.
  • Tránh ngồi lâu. Ngồi quá lâu, đặc biệt là trên bồn cầu, có thể làm tăng áp lực lên tĩnh mạch ở hậu môn.
  • Đi đại tiện ngay sau khi mắc. Nếu bỏ lỡ cảm giác mắc đi cầu, niêm mạc trực tràng dần hấp thu nước trong phân bị ứ đọng, phân sẽ trở nên khô, cứng và khó hơn đi cầu hơn.
  • Không rặn mạnh khi đi đại tiện vì khi cố gắng rặn sẽ tạo ra áp lực lớn hơn lên các tĩnh mạch ở trực tràng dưới làm búi trĩ phình to và dễ chảy máu.
  • Tập thể dục. Hãy duy trì vận động mỗi ngày để tránh được tình trạng táo bón và giảm được áp lực đối với tĩnh mạch có thể xảy ra khi ngồi lâu hoặc đứng lâu. Đồng thời, tập thể dục thường xuyên cũng giúp giảm cân rất hiệu quả.

Đa số bệnh nhân đều nghĩ rằng có thể tự điều trị bệnh mà không cần tới sự giúp đỡ của bác sĩ. Tuy nhiên, chúng ta không nên quá tự tin vào khả năng chẩn đoán của bản thân mình đặc biệt là đối với những người trên 40 tuổi. Chảy máu từ vùng hậu môn trực tràng ngoài trĩ còn có thể là do những bệnh lý ác tính khác như ung thư ống hậu môn, ung thư đại trực tràng, polyp đại trực tràng… Nếu như thay đổi thói quen đi đại tiện, thay đổi màu sắc của phân hãy đến các trung tâm y tế để nhờ tới sự giúp đỡ của các bác sĩ.

Nếu như bị chảy máu kèm theo những cơn đau, chảy máu nhiều hoặc chảy máu thường xuyên hoặc sử dụng thuốc nhưng không cải thiện được triệu chứng thì cần phải nhanh chóng tới bệnh viện để được điều trị phù hợp nhất đối với tình trạng của mình.

Trên đây là một số thông tin về bệnh trĩ  mà chúng tôi đã tổng hợp lại. Hy vọng sẽ giúp cho các bạn có nhiều kiến thức hữu ích nhất để bảo vệ sức khỏe của  mình và những người thân yêu xung quanh một cách tốt nhất.

Nguồn: Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990