Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Biểu hiện bệnh chân tay miệng ở trẻ em mà phụ huynh cần phải lưu ý

Cập nhật: 14/11/2019 11:23 | Người đăng: Lường Toán

Chân tay miệng là một căn bệnh khá phổ biến ở trẻ em và rất dễ lây lan. Tuy bệnh có thể tự khỏi trong khoảng 5-7 ngày nhưng nếu không được điều trị đúng cách thì có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm và thậm chí là có thể dẫn đến tử vong. Chính vì thế, chúng ta cần phải nắm được biểu hiện bệnh chân tay miệng để điều trị bệnh trong thời gian sớm nhất, tránh gây ra những biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe.


Chân tay miệng là một căn bệnh khá phổ biến ở trẻ em và rất dễ lây lan

Biểu hiện bệnh chân tay miệng ở trẻ em

Bệnh chân tay miệng là một căn bệnh do virus cấp tính Coxsackievirus A16 và Enterovirus 71 gây ta. Đây là một căn bệnh có thể dễ dàng lây nhiễm thông qua hệ tiêu hóa hoặc tiếp xúc trực tiếp cùng với dịch tiết từ nước bọt, phân, bọng nước hay dịch tiết từ mũi họng.

Trong thời điểm từ tháng 3-5 và tháng 9-12 hàng năm, số trẻ bị mắc bệnh chân tay miệng có xu hướng tăng lên rất rõ rệt.

Khi trẻ bị mắc bệnh chân tay miệng giai đoạn đầu sẽ có những triệu chứng phổ biến như: mệt mỏi, sốt, kém ăn, đau họng nhẹ… Tuy nhiên, những triệu chứng này của bệnh chân tay miệng rất dễ bị nhầm lẫn với với bệnh viêm da bọng nước do bị nhiễm vi rút,  nhiễm khuẩn hay bệnh thủy đậu.

Khi trẻ bị nhiễm bệnh chân tay miệng trong khoảng 1-2 ngày đầy, trên da sẽ thấy xuất hiện những nốt ban màu hồng với đường kính khoảng vài mm. Sau đó những nốt ban này sẽ dần chuyển thành bọng nước.

Phía trong miệng, vòm miệng, đầu lưỡi, lợi xuất hiện những vết lở loét khiến cho trẻ cảm thấy bị đau mỗi khi nuốt. Vì triệu chứng này thường bị nhầm lẫn với bệnh nhiệt miệng, viêm loét miệng thông thường nên cha mẹ cần phải đặc biệt lưu ý. Ngoài ra, những vết loét cũng có thể xuất hiện ở bàn chân, bàn tay, mông hoặc bộ phận sinh dục của trẻ.

Dấu hiệu bệnh chân tay miệng ở giai đoạn nặng

Bệnh chân tay miệng ở giai đoạn nặng có thể gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ, đặc biệt là có thể dẫn tới tử vong nếu như không được điều trị kịp thời. Tuy nhiên, có rất nhiều bậc phụ huynh vẫn chưa nắm được thông tin khi nào trẻ cần phải nhập viện để điều trị.

Khi thấy trẻ có những biểu hiện của bệnh chân tay miệng cần phải đưa trẻ nhập viện để thăm khám càng sớm càng tốt, các bác sĩ sẽ được xác định mức độ bệnh và đưa pha phương pháp điều trị bệnh phù hợp nhất đối với từng trường hợp cụ thể. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng cần phải lưu ý tới những dấu hiệu bệnh chân tay miệng ở giai đoạn nặng sau đây:

Trẻ thường xuyên bị quấy khóc

Khi trẻ bị bệnh chân tay miệng thì trẻ sẽ thường xuyên quấy khóc cả đêm hoặc có thể ngủ trong 15-20 phút lại tỉnh dậy và bắt đầu quấy khóc. Không ít bậc phụ huynh cho rằng trẻ quấy khóc là do bị đau ở những vết loét ở trong miệng. Tuy nhiên, trẻ quấy khóc thường xuyên chính là một dấu hiệu cảnh báo tình trạng bị nhiễm độc thần kinh ở trong giai đoạn sớm.

Sốt cao liên tục không hạ

Trong giai đoạn nặng của bệnh chân tay miệng, có thể trẻ sẽ bị sốt trên 38.5 độ C liên tục trong khoảng 2 ngày và không có tác dụng đối với thuốc hạ nhiệt paracetamol. Đây chính là dấu hiệu cảnh báo mức độ viêm rất nặng trong cơ thể trẻ dẫn đến tình trạng nhiễm độc thần kinh. Nếu trẻ rơi vào tình trạng đó sẽ cần phải sử dụng 1 loại thuốc hạ sốt đặc biệt có chứa Ibuprofen theo chỉ định của bác sĩ điều trị.

Hay giật mình

Thường xuyên bị giật mình chính là một dấu hiệu cảnh báo trẻ đã bị nhiễm độc thần kinh. Các bậc phụ huynh sẽ cần phải chú ý tới tần suất trẻ bị giật mình, tình trạng này có xảy ra thường xuyên hay không kể cả khi trẻ đang chơi đùa.

Nếu như các bạn thấy trẻ xuất hiện 1 trong 3 triệu chứng trên hoặc cả 3 triệu chứng trên thì cần phải nhanh chóng đưa trẻ đến trung tâm y tế để được các bác sĩ chuyên khoa điều trị kịp thời.


Cách phòng tránh bệnh chân tay miệng đơn giản nhất cho trẻ em chính là thường xuyên rửa tay bằng xà bông ở dưới vòi nước đang chảy

Cách phòng tránh bệnh tay chân miệng ở trẻ nhỏ

Cách phòng tránh bệnh chân tay miệng đơn giản nhất cho trẻ em chính là thường xuyên rửa tay bằng xà bông ở dưới vòi nước đang chảy, đặc biệt là trước khi cho trẻ ăn uống, trước khi bế trẻ, trước khi chế biến đồ ăn cho trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi vệ sinh và thay tã cho trẻ.

  • Không nhai, mớm thức ăn cho trẻ.
  • Ăn uống hợp vệ sinh, ăn chín, uống sôi.
  • Không để trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm đồ chơi.
  • Đảm bảo nguồn nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày.
  • Đảm bảo tất cả các vật dụng ăn uống cần phải được vệ sinh sạch sẽ, tốt nhất nên ngâm vào nước sôi trước khi sử dụng.
  • Không được để trẻ sử dụng chung khăn tay, các vật dụng ăn uống cá nhân, khăn giấy, đồ chơi…
  • Cách ly trẻ với những người đang mắc bệnh hoặc nghi ngờ bị tay chân miệng.
  • Thường xuyên sử dụng những chất tẩy rửa thông thường để vệ sinh sạch sẽ bề mặt các vật dụng mà trẻ tiếp xúc hàng ngày như các đồ dùng học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, đồ chơi, sàn nhà, bàn ghế…
  • Trong khoảng từ 10-14 ngày đầu khi trẻ nhiễm bệnh, cha mẹ sẽ cần phải cách ly trẻ tại nhà, không nên để trẻ đến trường học hay những nơi đông người để tránh lây nhiễm bệnh cho người khác.

Bệnh chân tay miệng ở trẻ em có thể điều trị khỏi hoàn toàn mà không để lại bất kỳ di chứng nào đối với sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng sẽ cần phải chăm sóc trẻ bị bệnh chân tay miệng thật cẩn thận để có thể phòng ngừa được những biến chứng. Ngay khi thấy trẻ xuất hiện những dấu hiệu bất thường cần phải nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và kiểm tra cụ thể.

Trên đây chính là những thông tin về biểu hiện của bệnh chân tay miệng mà các bạn sẽ cần phải nắm được để chăm sóc cho bé yêu của mình một cách tốt nhất.

Nguồn: Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990