Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh thủy đậu: Dấu hiệu nhận biết, Biến chứng, Cách phòng

Cập nhật: 16/04/2024 15:02 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh thủy đậu có thể xảy ra bất kỳ ai, không phân biệt giới tính độ tuổi. Mặc dù đây là bệnh lành tính nhưng nếu như không được điều trị đúng cách hay kịp thời thì có thể gây ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Vậy biến chứng thủy đậu như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Bệnh thủy đậu là bệnh gì?

Bệnh thủy đậu là bệnh truyền nhiễm do virut Varicella-Zoster gây ra, là một trong 9 loại Virus Herpes. Những người bị nhiễm virut này sẽ nổi mụn nước nhỏ chứa đầy dịch hoặc nổi phát ban gây ngứa.

Virus Varicella-Zoster (còn được gọi là Virus Herpes 3 ở người) có đường kính 150-200 nm và chứa bộ gen DNA (125 kbp) sợi đôi tuyến tính, được bao quanh bởi một lớp vỏ Phospholipid.

Triệu chứng bệnh thủy đậu như thế nào?

Hầu hết trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân bị thủy đậu thì sẽ xuất hiện triệu chứng sau 10 – 14 ngày. Triệu chứng ban đầu của thủy đậu là nổi mụn nước ở vùng mặt, đầu, các chi hay toàn thân, chúng sẽ xuất hiện rất nhanh từ 12 – 24 tiếng là có thể nổi lên toàn thân.

Thường những mụn nước sẽ có kích thước từ 1 – 3 mm, bên trong chứa dịch và những trường hợp nặng mụn nước có kích thước to hơn. Người bị nhiễm trùng thì bên trong mụn nước sẽ chứa mủ màu đục.

Với trẻ em khi mắc bệnh thủy đậu thì sẽ xuất hiện những biểu hiện sốt nhẹ, biếng ăn. Còn ở người lớn hay với trẻ lớn thì triệu chứng nặng hơn như đau đầu, đau cơ, sốt cao, có cảm giác ngứa ngáy ở mụn nước.

Bệnh thủy đậu ở người lớn sẽ gây ra nhiều biến chứng nặng hơn nếu như không được điều trị đúng cách. Về cơ bản bệnh sẽ diễn biến từ 7 – 10 ngày và bắt đầu giai đoạn hồi phục với dấu hiệu các nốt rạ khô lại, bong vảy, da thâm nơi mụn nước và không để lại sẹo.

Triệu chứng bệnh thủy đậu như thế nào?
Biến chứng bệnh thủy đậu

 

Biến chứng của thủy đậu như thế nào?

Như ở trên đã nói bệnh thủy đậu là bệnh lành tính, có thể gặp ở bất kỳ ai dù đã được tiêm phòng Vac xin. Bệnh không gây ảnh hưởng đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị đúng cách thì sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh như sau:

Biến chứng của bệnh thủy đậu có thể gây viêm tai giữa, viêm tai ngoài, viêm phổi hay viêm thanh quản. Ở trường hợp nặng có thể gây nên tình trạng viêm thận cấp.

Tình trạng thủy đậu biến chứng viêm da do bị bội nhiễm vi khuẩn. Lúc này bệnh có dấu hiệu là nốt thủy đậu bị mưng mủ, khi khỏi sẽ để lại sẹo, có thể là sẹo sâu rất khó phục hồi và dễ nhầm lẫn với nốt đậu mùa. Trường hợp người bệnh bị suy dinh dưỡng nặng thì nốt thủy đậu có thể bị hoại tử, bội nhiễm tụ cầu, liên cầu, chốc, nhọt hay viêm mô tế bào hoại tử.

Theo chia sẻ của Dược sĩ Trường Cao Đẳng Y Dược HCM, biến chứng bệnh thủy đậu nặng nhất là viêm màng não, cực kỳ nguy hiểm có thể gây tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách.

Với phụ nữ khi mang thai 3 tháng đầu hoặc sắp sinh mà bị thủy đậu thì nguy cơ lây từ mẹ sang con là hoàn toàn có thể xảy ra, khiến cho bé bị hội chứng thủy đậu bẩm sinh. Dấu hiệu nhận biết là có vết sẹo dưới da, đầu nhỏ, nhẹ cân, đục thủy tinh thể, chi ngắn và chậm phát triển.

Bên cạnh đó bệnh thủy đậu dù ở người lớn hay trẻ nhỏ cũng cho thấy bệnh viêm phổi nặng do virus, nhiễm khuẩn huyết, viêm thận cấp tính hay ban xuất huyết giảm tiểu cầu.

Đáng chú ý bệnh thủy đậu có khả năng gây nguy hiểm bởi dù bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh thì những siêu vi thủy đậu vẫn tổn tại ở các hạch thần kinh dưới dạng bất hoạt. Khi gặp những điều kiện thuận lợi như đề kháng cơ thể kém hay những yếu tố khác thì virus sẽ hoạt động lại khiến cho người bệnh bị zona thần kinh.

Bệnh thủy đậu là bệnh lành tính

 

Làm thế nào để điều trị bệnh thủy đậu?

Thủy đậu là bệnh thường gặp, bất cứ ai cũng thể mắc thủy đậu ít nhất 1 lần trong đời. Đây là căn bệnh do virus gây ra, do đó không thể điều trị dứt điểm bằng thuốc, bị thủy đậu kiêng gì là điều mà người bệnh cần biết để chữa bệnh một cách hiệu quả trong thời gian ngắn nhất, hạn chế tối đa những biến chứng của thủy đậu có thể gây ra.

➤ Xem thêm Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu?

Cách phòng ngừa bệnh thủy đậu

Tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh thủy đậu được xem là biện pháp hiệu quả lâu dài. Đây là cách giúp cơ thể tạo ra kháng thể để chống lại virus thủy đậu, có tác dụng lâu bền. Hầu hết những trường hợp sau khi tiêm phòng thì sẽ có khả năng miễn dịch tuyệt đối với bệnh.

Tuy nhiên một số ít có thể vẫn bị thủy đậu sau khi tiêm, thế nhưng những trường hợp này cũng rất nhẹ, ít nốt và giảm thiểu nguy cơ biến chứng thủy đậu rất cao.

Vắc xin phòng ngừa thủy đậu được chỉ định theo từng độ tuổi như sau:

  • Với trẻ em từ 12 – 18 tháng tuổi: Tiêm 1 mũi
  • Với trẻ em từ 19 tháng – 13 tuổi: tiêm 1 mũi nếu chưa bị thủy đậu lần nào
  • Với trẻ em trên 13 tuổi và người lớn: Tiêm 2 mũi, cách nhau 4 – 8 tuần nếu như chưa bị thủy đậu lần nào.

Để giúp quá trình chăm sóc, điều trị và phòng ngừa bệnh thủy đậu diễn ra hiệu quả nhất, Dược sĩ Cao đẳng Dược Giáng My chỉ ra những điều cần lưu ý như sau.

Những lưu ý khi bị thủy đậu

  • Không dùng chung đồ với người bệnh: Thủy đậu là căn bệnh có thể lây truyền nhanh chóng, ngay cả khi người bệnh đã khỏi, virus gây bệnh vẫn tồn tại trên cơ thể người thêm 1 - 2 tuần. Do đó không nên dùng chung đồ với người bệnh như bát đũa, cốc uống nước, khăn mặt...để ngăn ngừa lây bệnh và bùng phát bệnh thủy đậu thành dịch.
  • Không gãi lên các bọng nước vì việc gãi có thể khiến vỡ bọng nước và để lại sẹo, lan ra vùng ra bên cạnh làm tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.
  • Giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tắm rửa thường xuyên để tránh nhiễm trùng vết thương. Nhiều người không biết bệnh thủy đậu cần kiêng gì, có quan niệm phải kiêng tắm, kiêng gió... Tuy nhiên thực tế đây là cách làm phản khoa học và có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nguy hiểm hơn do các vết thương không bị vệ sinh gây ra mẩn ngứa, nhiễm trùng và một số căn bệnh y học phổ thông khác.

Thông tin về biến chứng thủy đậu vừa được cập nhật trên đây hi vọng sẽ giải đáp được thắc mắc của nhiều người. Đừng quên theo dõi các bài viết ở chuyên mục tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990