Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Biến chủng ổ dịch SARS-CoV-2 ở Hải Dương nguy hiểm như thế nào?

Cập nhật: 30/01/2021 12:54 | Người đăng: Lường Toán

Theo thông tin của Bộ Y tế vừa qua, ổ dịch mới đây tại Thành phố Chí Linh, Hải Dương, có liên quan đến một loại biến chủng SARS-CoV-2 được tìm thấy đầu tiên tại Anh (B117).

Mới đây, thì một công nhân người Việt Nam (32 tuổi, trú tại Hải Dương) phát hiện đã bị nhiễm biến chủng virus SARS-CoV-2 mới tìm thấy ở Anh (B117) khi nhập cảnh tại Nhật Bản. Sau ca bệnh này, thì hiện nay Việt Nam đã có thêm nhiều bệnh nhân có liên quan B117.

Trước đó, một bệnh nhân đầu tiên của Việt Nam, BN1435 (45 tuổi, cách ly điều trị tại Trà Vinh) được phát hiện nhiễm biến chủng mới.

Theo đó thì B117 hiện đã và đang trở thành nỗi ám ảnh với rất nhiều quốc gia với tốc độ lây lan chóng mặt. Cũng theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới, cho đến nay, chủng virus này đã lây lan sang hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Virus SARS-CoV-2 siêu lây nhiễm?

Biến chủng B117 tại Anh được cho là làm gia tăng tỷ lệ tử vong lên 30-40%. Ảnh: Reuters.

Cũng như câu hỏi thường gặp về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2, hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa thể trả lời câu hỏi về B117 xuất phát từ đâu.

Theo đó thì nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, sự xuất hiện của biến chủng này nhiều khả năng là do đột biến sau thời gian ở trên vật chủ. Chúng đã phát triển và hình thành một loại chủng mới thông qua việc sửa đổi về gene như chủng được tìm thấy ở Anh.

Các nhà khoa học hiện nay cũng cho biết, virus SARS-CoV-2 xuất hiện nhiều biến chủng mới bởi cơ chế lây lan qua những quần thể động vật (như chồn) trước khi chúng có xâm nhập ngược trở lại với con người. Những “ổ chứa” trên hiện đã trở thành một tâm điểm quan tâm trong giới nghiên cứu bởi hiện nay thì ngày càng có nhiều ca nhiễm Covid-19 trên động vật được phát hiện.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, loại biến chủng SARS-CoV-2 mang tên B117 hay VOC 202012/01, 501Y.V1, thì chúng được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 9/2020, tại hạt Kent của miền Đông nước Anh.

Một cuộc điều tra tại Public Health England cũng cho biết, người nhiễm virus SARS-CoV-2 biến chủng mới này được phát hiện vào ngày 20/9 lần đầu tiên. Đến giữa tháng 11 thì biến chúng này đã lây truyền cho hơn 20-30% ca bệnh  tại London và những khu vực ở phía đông thành phố.

Ba tuần sau đó, thì có đến khoảng 60% người bệnh đã bị nhiễm virus biến chủng B117. Cho đến ngày 23/12, biến chủng mới nhất của SARS-CoV-2 được công bố bởi giới khoa học Anh.

Cũng theo thông tin của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết về loại biến chủng này đã được xếp vào loại "biến chủng cần quan tâm". Chúng có chứa khoảng 23 đột biến gene, đáng chú ý là chúng không có liên quan về mặt di truyền với chủng virus đang gây bệnh cho Anh ở thời điểm đó.

Ngay lập tức, biến chủng SARS-CoV-2 nhanh chóng trở thành chủng virus phổ biến trong những ca bệnh mới xuất hiện tại xứ sở sương mù, nhất là London và một số tỉnh miền Đông.

Theo kết quả của các nhà nghiên cứu chỉ ra có khoảng 35%người bệnh đã bị nhiễm biến thể B117 với tải lượng virus cao hơn, so với khoảng 10% người bệnh không bị nhiễm biến chủng này.Theo nghiên cứu của bác sĩ Michael Kidd (tại Phòng thí nghiệm Y tế Công cộng PHE ở Birmingham) cùng với những cộng sự phân tích trên 641 mẫu bệnh phẩm của những người mắc triệu chứng nhiễm bệnh. Theo Guardian, thì họ đã tìm thấy dấu hiệu của biến chủng B117 cùng với các biến thể khác.

“Những người bệnh bị nhiễm B117 thường sẽ có tải lượng virus cao hơn. Bởi vậy mà điều hiển nhiên là chúng sẽ rất dễ lây virus cho người khác”, ông Kidd cho biết.

Biến chủng SARS-CoV-2 mới có độc lực mạnh?

Ngày 21/1 vừa qua, Thủ tướng Johnson đề cập đến kết luận của những nhà nghiên cứu từ Nhóm Tư vấn về Mối đe dọa virus hô hấp mới xuất hiện (Nervtag) thuộc chính phủ Anh. Theo đó thì Chủng virus này được cho là một loại rất dễ bị lây nhiễm hơn với khoảng từ 30 đến 70%.

Cũng theo thống kê của Axel Gandy, Đại học Imperial London, trả lời BCC: “Mức độ lây lan của biến chủng SARS-CoV-2 mới có sự khác biệt lớn. Đây được xem là một sự thay đổi nghiêm trọng nhất với loại virus kể từ khi bùng phát về dịch Covid-19”.

Cũng theo nghiên cứu của trường Đại học Imperial London cho biết về chủng B117 ban đầu chúng lây lan nhanh nhất ở những người trong độ tuổi dưới 20 tuổi. Tuy nhiên, sau đó thì tốc độ lây lan của chúng ngày càng nhanh và những người ở các nhóm tuổi khác cũng phát hiện thêm hàng nghìn ca mắc Covid-19.

"Chưa có chứng minh nào cho thấy độ tuổi nào dễ bị lây nhiễm nhất, thực tế thì biến chủng này có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai trong mọi lứa tuổi, tương tự như chủng virus ban đầu", Ông Patrick Vallance, Cố vấn khoa học của chính phủ Anh cho biết thêm.

Trước đó, thì giới nghiên cứu Anh cũng cho biết thêm chủng mới B117 có khả năng lây nhiễm cao hơn đến khoảng 70%. Giải thích về sự khác nhau ở tỷ lệ tử vong do chủng mới này, ông Patrick cho biết cứ khoảng 1.000 người trong độ tuổi 60 tuổi nhiễm chủng virus này, thì có khoảng 13 đến 14 người sẽ thiệt mạng. Trong khi với chủng virus ban đầu thì tỷ lệ tử vong chỉ trong khoảng 10/1.000.

Tuy nhiên ông Patrick cũng cho biết thêm: "Những dữ liệu thống kê trên không chắc chắn, chúng tôi chưa có ước tính chính xác về việc liệu đây có phải con số gia tăng tổng thể hay không".

Cũng đến ngày 27/1, thì Anh hiện đã ghi nhận vượt mức 100.000 ca tử vong do Covid-19, báo động đỏ đối với nền y tế của quốc gia này. Cúng theo chính phủ Anh hiện cũng đang xem xét về phương án cách ly bắt buộc đối với những du khách nhập cảnh từ vùng dịch vào quốc gia này.

Biến chủng SARS-CoV-2 có kháng thuốc và vaccine?

Giới nghiên cứu vẫn chưa tìm ra nguồn gốc của biến chủng SARS-CoV-2. Ảnh: AFP.

Nhiều chuyên gia khi nghiên cứu về biến chủng mới của SARS-CoV-2 tại Anh đã có nghi ngờ sẽ gây tác động tới công cuộc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 trên toàn cầu.

Mặc dù vậy thì thực tế chúng ta vẫn chưa có căn cứ chính xác để khẳng định điều này. Theo đó thì các nhà sản xuất, phân phối vaccine ngừa Covid19 hiện nay cũng thực hiện nghiên cứu và cho biết sản phẩm của họ vẫn có hiệu quả trên virus biến chủng mới.

Theo Reuters, một quan chức y tế cấp cao ở Anh cho biết thêm, thuốc steroid Dexamethasone giá rẻ hiện nay cũng vẫn có thể tác dụng với biến chủng B117. Loại thuốc này được sử dụng từ những năm 1960 với mục đích làm giảm viêm với những người bị viêm khớp. Đồng thời nó còn giúp làm giảm tỷ lệ tử vong đối với những người bị nhiễm Covid-19 nặng.

Theo chia sẻ của Susan Hopkins, cố vấn y tế cấp cao tại Public Health England cũng cho biết thêm tại cuộc họp báo gần đây: "Chúng tôi hy vọng thuốc Dexamethasone vẫn sẽ mang lại hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ tử vong do chủng SARS-CoV-2 mới".

Thông tin về loại biến chủng mới SARS-CoV-2 trên đây do Cao đẳng Dược HCM tổng hợp hi vọng sẽ giúp bạn không phải lo lắng. Quan trọng nhất hãy tự biết bảo vệ bản thân bằng cách phòng dịch, vừa là cách bảo vệ gia đình và những người xung quanh. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo để cập nhật tin tức mới nhất nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990