Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bị xẹp đốt sống lưng nên ăn gì để cải thiện bệnh hiệu quả?

Cập nhật: 07/01/2020 10:39 | Người đăng: Lường Toán

Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người trong đó bao gồm cả tình trạng về bệnh xương khớp. Vậy những người bị xẹp đốt sống lưng nên ăn gì để cải thiện bệnh hiệu quả? Chúng ta hãy cùng tìm lời giải đáp cho vấn đề này qua những thông tin trong bài viết sau đây nhé!

Xẹp đốt sống lưng là gì?

Xẹp đốt sống lưng chính là biến chứng của bệnh lý hoặc do bệnh loãng xương. Tình trạng này xảy ra khi khối xương hoặc thân của đốt sống bị xẹp xuống gây ra những cơn đau dữ dội, biến dạng và mất đi chiều cao bình thường của đốt sống. Những vị trí thường bị xẹp chính là đối sống cổ và đốt sống lưng.

Bệnh xẹp đốt sống lưng sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng vận động của con người và tỉ lệ bị xẹp đốt sống ở những người lớn tuổi thường cao hơn so với những người trẻ tuổi.


Bệnh xẹp đốt sống lưng sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng vận động của con người

Nguyên nhân gây bệnh xẹp đốt sống

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh xẹp đốt sống như: loãng xương, cột sống bị chấn thương, đa u tủy xương, u thân đốt sống… Trong số đó, loãng xương chính là nguyên nhân gây bệnh xẹp đốt sống hàng đầu.

Cụ thể, những người bị loãng xương sẽ rất dễ dẫn tới bệnh lý xẹp đốt sống với những nguyên nhân sau đây:

  • Các chấn thương té ngã, cố gắng nâng một vật nặng là nguyên nhân gây xẹp đốt sống ở bệnh nhân loãng xương trung bình.
  • Các hoạt động hằng ngày như hắt hơi mạnh, nâng những vật nhẻ... cũng gây xẹp đốt sống khi bị loãng xương nặng.
  • Đối với những người bình thường không gặp phải tình trạng loãng xương, những tai nạn có mức độ nghiêm trọng như: tai nạn giao thông, chấn thương do chơi thể thao, ngã cao sẽ gây ra xẹp đốt sống.
  • Bệnh xẹp đốt sống cũng có thể là bệnh ung thư di căn: tình trạng này thường gặp ở những người dưới 55 tuổi, chỉ bị chấn thương nhẹ hoặc không bị chấn thương. Lúc này, những tế bào ung thư đã bắt đầu di căn tới xương cột sống làm phá hủy nơi đây, dẫn đến xương bị yếu rồi xẹp đốt sống.

Dấu hiệu nhận biết bệnh xẹp đốt sống

Những dấu hiệu xẹp đốt sống điển hình đều có liên quan tới khả năng vận động của người bệnh và rất dễ nhận biết như:

  • Biến dạng, tàn tật: gù, vẹo cột sống.
  • Chiều cao bị giảm đi do xẹp đốt sống.
  • Khả năng cử động các cột sống bị giảm sút.
  • Đau lưng một cách đột ngột, đau tăng dần khi đứng lên và đi lại, đau giảm đi khi người bệnh nằm xuống.

Đối tượng có nguy cơ xẹp đốt sống lưng cao

  • Người sử dụng rượu bia, cà phê, thuốc lá.
  • Người ít chơi thể thao, ít vận động ngoài trời.
  • Người có tiền sử gia đình bị loãng xương cũng có khả năng mắc bệnh cao hơn.
  • Những người bị loãng xương thứ phát kèm với phát triển thể chất kém từ nhỏ: còi xương, suy dinh dưỡng cũng dễ mắc bệnh xẹp đốt sống.
  • Phụ nữ mãn kinh sẽ có tình trạng loãng xương tiến triển nhanh hơn nên dễ bị xẹp đốt sống.
  • Người bị các bệnh lý: thiểu năng tuyến sinh dục nam và nữ như mãn kinh sớm, suy buồng trứng sớm, cắt buồng trứng, thiểu năng tinh hoàn..., bệnh nội tiết như cường tuyến cận giáp, cường tuyến giáp, suy thận mãn hoặc phải chạy thận nhân tạo lâu ngày..., bệnh lý xương khớp mạn tính như viêm khớp dạng thấp và thoái hóa khớp cũng dễ có nguy cơ bị loãng xương dẫn đến xẹp đốt sống.


Tình trạng xẹp đốt sống lưng xảy ra rất phổ biến ở những người cao tuổi và những người thường xuyên phải lao động nặng nhọc

Xẹp đốt sống lưng có nguy hiểm không?

Tình trạng xẹp đốt sống lưng xảy ra rất phổ biến ở những người cao tuổi và những người thường xuyên phải lao động nặng nhọc… Bệnh xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó bao gồm tất cả những yếu tố như: tính chất công việc, tuổi tác, chấn thương, tai nạn, thừa cân - béo phì. Vậy bệnh xẹp đốt sống lưng có nguy hiểm hay không?

Bệnh xẹp đốt sống lưng có nguy hiểm hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều vấn đề khác nhau. Hầu hết tất cả các trường hợp mắc bệnh đều không gặp phải bất kỳ ảnh hưởng nào nếu được phát hiện sớm và có những phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Tuy nhiên, đối với những người đã bị xẹp đốt sống lưng nặng, điều trị trong thời gian dài nhưng không khỏi, điều trị không tích cực hoặc điều trị ngắt quãng… có thể khiến cho tình trạng của người bệnh càng trở nên trầm trọng hơn.

  • Cột sống bị biến dạng dẫn tới tình trạng cong vẹo 1 bên, chiều cao của người bệnh có thể sẽ bị giảm đôi chút, nghiêm trọng hơn nữa là người bệnh sẽ đi không vững và dễ bị ngã do mất thăng bằng.
  • Cột sống vận động kém linh hoạt, những động tác vặn mình, xoay người lại, cúi người, leo cầu thang… sẽ gặp phải nhiều khó khăn và thậm chí là còn gây ra những cơn đau nhức, khó chịu.
  • Đối với những trường hợp bệnh nặng còn dẫn tới tình trạng teo cơ, cứng khớp, liệt nửa người hoặc toàn thân. Khi đó, người bệnh sẽ có thể mất khả năng vận động, không thể đi lại như bình thường mà cần phải có sự trợ giúp của người khác hoặc những thiết bị hỗ trợ.

Bị xẹp đốt sống lưng nên ăn gì để cải thiện bệnh hiệu quả?

Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con người trong đó bao gồm cả tình trạng về bệnh xương khớp. Theo chia sẻ của các chuyên gia dinh dưỡng, những nhóm thực phẩm giúp cho người mắc bệnh xẹp đốt sống lưng cải thiện tình trạng của mình một cách hiệu quả chính là:

Tăng cường trái cây 

Tác dụng chính của các loại trái cây là bổ sung chất dinh dưỡng thiết yếu, tăng cường hệ miễn dịch. Từ đó giúp cho bệnh nhân bị thoái hóa khớp, xẹp đốt sống sẽ ngăn chặn được những diễn tiến xấu có thể xảy ra. Một số loại trái cây được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người mắc những bệnh lý về xương khớp là cam, bưởi, chanh, bơ đều có tác dụng tốt với người bệnh xương khớp.

Món ăn từ bông atiso 

Bông Atiso có công dụng chính là điều trị bệnh đau dạ dày, thải độc gan, điều trị tiểu đường. Ngoài ra, đây còn là loại thực phẩm có hỗ trợ rất tốt đối với những người đang hồi phục chức năng xương khớp. Trong Đông Y, các món ăn từ bông atiso được sử dụng để giảm đau do thấp khớp, đau đốt sống cổ, đau lưng và phòng ngừa biến chứng xẹp đốt sống lưng rất tốt.


Trứng là nguồn cung cấp những dưỡng chất không thể thiếu đối với người bệnh xương khớp

Các loại trứng

Bàn về việc người bị xẹp đốt sống lưng nên ăn gì để cải thiện bệnh thì không thể bỏ qua thực đơn dinh dưỡng từ trứng. Trứng là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào cho cơ thể, vì vậy đây sẽ là nguồn dưỡng chất không thể thiếu đối với người bệnh xương khớp nói chung.

Rau có màu xanh đậm

Súp lơ xanh, rau bó xôi, ớt chuông xanh đều là những loại thực phẩm người bị xẹp đốt sống lưng nên ăn.  Đây đều là những loại rau củ cực kỳ giàu canxi, nếu được bổ sung thường xuyên sẽ ngăn ngừa được bệnh thoái hóa khớp, đốt sống cổ, đốt sống lưng và thoát vị đĩa đệm cực kỳ hiệu quả. 

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Trung bình một ly sữa 500ml có đến 30% lượng canxi mà cơ thể cần mỗi ngày.  Trong đó canxi lại là thành phần cấu tạo nên xương khớp và bổ trợ năng lượng tái tạo chất nhờn bôi trơn. Người bệnh muốn phòng tránh các vấn đề về xương khớp cần uống sữa mỗi ngày. Không chỉ vật sữa còn là nguồn dinh dưỡng giúp làm đẹp da, tốt cho đường tiêu hóa.

Cá biển giàu omega-3

Cá biển có thành phần dinh dưỡng đa dạng, trong đó phải kể đến các omega 3 – thành phần cấu tạo nên đĩa đệm cột sống khỏe mạnh. Từ đó mà việc bổ sung cá vào khẩu phần ăn thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa và hỗ trợ chữa trị bệnh thoái hóa đốt sống, xẹp đốt sống lưng. Các loại cá giàu omega-3 nhất như: cá hồi, cá mòi, cá thu, cá trích…

Xương ống

Ngoài ra các loại nước hầm từ xương ống cũng có công dụng bổ sung canxi cho người bệnh. Chủ yếu nên dùng xương heo, xương bò và gà để cung cấp vitamin D, canxi, chất bôi trơn cho xương luôn chắc khỏe. Do đó người bệnh cần cân bằng các nhóm thực phẩm giàu canxi và vitamin D để đẩy lùi triệu chứng xẹp đốt sống lưng.

Hàu

Trong nhóm thực phẩm giàu canxi và vitamin D, người bệnh nên tăng cường hàu trong bữa ăn hàng ngày. Hàu là thực phẩm giàu protein, vi khoáng quan trọng như kẽm, magie, glucid ngăn chặn tình trạng thoái hóa xương diễn ra. Đối với người bị thoái hóa đốt sống cổ kèm theo chỉ nên dùng 1 – 2 con hàu mỗi ngày để không bị vôi hóa.

Thực phẩm giàu Canxi và vitamin D

Canxi và vitamin D được xem là hai dưỡng chất cần thiết để duy trì sự chắc khỏe của hệ xương khớp. Trong đó canxi có sẵn trong cơ xương và chỉ khi cơ thể có đủ vitamin D thì hoạt động hấp thụ canxi mới diễn ra hiệu quả.

Do đó hai chất này luôn đi cùng nhau và cần được bổ sung hàng ngày trong thực đơn của người bị bệnh xẹp đốt sống lưng. Nếu thiếu canxi, người bệnh có thể mắc phải thêm các vấn đề kháng như thoái hóa cột sống, loãng xương, giòn xương… từ đó gia tăng thêm gánh nặng lên xương cột sống và các khớp nâng đỡ cơ thể.

Chúng ta có thể cải thiện hoàn toàn tình trạng xẹp đốt sống lưng nếu như có thể phát hiện bệnh trong giai đoạn sớm, đồng thời tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ điều trị. Đã từng có một số trường hợp bệnh nhân có thể tự khỏi khi ăn uống đủ chất, duy trì một thói quen sinh hoạt lành mạnh kết hợp cùng với những bài tập vật lý trị liệu theo hướng dẫn của chuyên gia. 

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đây sẽ giúp cho các bạn nắm được một số thông tin về bệnh xẹp đốt sống, đồng thời biết cách thực hiện một chế độ ăn uống hợp lý nhất đối với tình trạng sức khỏe của bạn thân. Chúc các bạn mạnh khỏe!

Nguồn: cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990