Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bị đau họng uống thuốc gì? Những tác dụng phụ khi dùng thuốc chữa viêm họng

Cập nhật: 15/06/2019 08:54 | Người đăng: Lường Toán

Viêm họng gây cho người bệnh gặp nhiều khó khăn, bất tiện trong cuộc sống. Với nhiều nguyên nhân gây bệnh thì không ít người thắc mắc bị đau họng uống thuốc gì? Câu trả lời sẽ được tổng hợp trong nội dung bài viết dưới đây.

Tình trạng đau rát họng chủ yếu do virus và vi khuẩn gây nên. Khi chúng tấn công vào khu vực hầu họng thì khiến cho vị trí này bị sưng đỏ, nhất là niêm mạc. Những bệnh lý về đường hô hấp như viêm xoang, viêm amidan, viêm họng ...chủ yếu là do những tác nhân trên gây nên. Bên cạnh đó, đau rát cổ họng còn do thay đổi thời tiết đột ngột, bệnh trào ngược dạ dày thực quản...Tuy nhiên thì dù nguyên nhân gây bệnh là gì thì hầu hết là ai cũng muốn tìm hiểu bị đau họng uống thuốc gì để đẩy lùi được những triệu chứng khó chịu của bệnh.

Bị đau họng uống thuốc gì hiệu quả nhất?

Bị viêm họng uống thuốc gì?

Tham khảo thêm:

Khi bị viêm họng, người bệnh thường gặp phải những biểu hiện như đau họng khi nuốt, ngứa họng, khản tiếng, sốt, đau nhức đầu do virus, vi khuẩn, môi trường khói bụi...Với những trường hợp viêm họng do virus, loạn cảm thì chỉ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng, ăn uống hợp lý thì sẽ giảm hẳn sau 5 - 7 ngày.

Tuy nhiên bạn có thể tham khảo một số loại thuốc chữa viêm họng dưới đây giúp tình trạng bệnh mau chóng lành hơn:

Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh là loại thuốc nhiều người nghĩ đến khi bị viêm họng. Bạn có thể tham khảo một số loại thuốc kháng sinh sau: penicillin, amoxicillin, roxithromycin…

Những loại thuốc trên đều có tác dụng tiêu diệt và hạn chế vi khuẩn gây bệnh trong khoang họng.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng: Sử dụng thuốc kháng sinh cho người lớn hay trẻ em, đặc biệt là trẻ em dưới 2 tuổi cần phải được sự đồng ý của các bác sĩ về cách dùng và liều dùng. Bên cạnh đó các bạn cần biết rằng, mỗi loại viêm họng do nguyên nhân khác nhau sẽ được điều trị bằng cách khác nhau.

Do vậy bạn cần phải được thăm khám bởi các bác sĩ để có cách điều trị tốt nhất.

Bên cạnh thuốc kháng sinh dạng uống thì còn có những loại thuốc kháng sinh chữa viêm họng dưới dạng tiêm. Thuốc phải được thực hiện bởi các bác sĩ và y tá có trình độ chuyên môn nhất định, người bệnh không nên tự ý dùng thuốc kháng sinh theo đường tiêm này.

Thuốc kháng sinh đặc trị viêm họng: có hai dạng là dạng ngậm hoặc dạng xịt thẩm thấu trực tiếp vào vùng bị nhiễm trùng.

Các sản phẩm siro ho

Với trẻ em dưới 2 tuổi thường được khuyến cáo không nên cho trẻ uống thuốc khi chưa có chỉ định của các bác sĩ. Vậy khi bé bị đau họng nên uống thuốc gì? Các bác sĩ cho rằng, trẻ dưới 2 tuổi nên cho trẻ uống các dạng siro ho, vừa an toàn vừa hiệu quả. Những loại thuốc này có tác dụng làm dịu cổ họng, giảm đau và giảm các triệu chứng tổn thương cổ họng do bị ho.

Thuốc an toàn cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

Thuốc kháng viêm

Một số loại thuốc kháng viêm chống dị ứng có tác dụng hạn chế sự phát triển của tác nhân gây bệnh. Thuốc có chứa các thành phần giúp giảm đau, giảm nhanh các cơn đau họng, sưng tấy ở cổ họng đồng thời tác dụng mạnh trong việc loại bỏ những vi khuẩn viêm cổ họng hiệu quả.

Những loại thuốc trên đều được khuyến cáo không sử dụng cho phụ nữ mang thai, bởi nó có những thành phần có thể gây hại cho thai nhi. Nhiều người thắc mắc vậy bà bầu bị đau họng nên uống thuốc gì? Thầy cô các Trường Cao Đẳng Dược HCM cho biết: Phụ nữ mang thai nhất là trong 3 tháng đầu nên hạn chế dùng thuốc, nhất là những loại thuốc kháng sinh, kháng viêm có thể gây hại cho thai nhi như dị tật...Trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào cũng phải có sự chỉ định của các bác sĩ.

Bà bầu bị đau họng nên uống gì?

Bà bầu bị viêm họng uống thuốc gì?

Phụ nữ khi mang thai có sức đề kháng kém, do vậy vi khuẩn rất dễ xâm nhập gây nên tình trạng đau họng. Bà bầu nên hạn chế uống thuốc càng nhiều các tốt. Thay vào đó, hãy chú ý đến chế độ dinh dưỡng và thay đổi nếp sinh hoạt để bệnh nhanh khỏi hơn:

  • Uống nhiều nước: Nước ấm có tác dụng rất tốt để đào thải vi khuẩn trong cổ họng ra ngoài môi trường. Ngoài ra uống nhiều nước giúp cổ họng ẩm, bớt khô, giảm tình trạng khô rát và ngăn ngừa tình trạng đau rát cổ họng.
  • Súc miệng nước muối: Nước muối có vai trò kháng khuẩn rất hiệu quả. Các chuyên gia khuyến cáo, súc miệng nước muối vào buổi tối và sáng mỗi ngày không chỉ giúp loại bỏ vi khuẩn gây viêm họng mà còn giúp răng miệng chắc khỏe hơn.
  • Chế độ dinh dưỡng: Nên ăn những thức ăn lỏng, dễ nuốt như cháo, súp để giảm bớt tình trạng đau rát họng. Ngoài ra, nên ăn nhiều hoa quả, rau xanh để tăng cường chất dinh dưỡng, sức đề kháng cho cơ thể. Hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng và thức uống kích thích như rượu, bia, cafe...gây kích ứng cổ họng khiến người bệnh bị ho nhiều hơn, tình trạng đau rát cổ họng càng tăng lên.

Về thay đổi nếp sinh hoạt ở trên không chỉ tốt cho phụ nữ đang mang thai bị viêm họng mà còn được áp dụng cho những người khỏe mạnh và trẻ em bị đau họng thường gặp.

Uống thuốc chữa viêm họng không đúng cách gây nên những tác dụng phụ nào?

Sử dụng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ gây ảnh hưởng đến thai nhi

Hiện tượng nhờn thuốc

Nhờn thuốc vốn là vấn đề nhức nhối trong ngành Y tế hiện nay. Ở Việt Nam, kháng thuốc dẫn đến việc các bệnh nhân phải sử dụng thuốc kháng sinh thế hệ 3,4 mà không khỏi bệnh trong khi thuốc kháng sinh thế hệ 1 vẫn đang được dùng chủ yếu.

Nhờn thuốc chủ yếu là do lạm dụng thuốc kháng sinh bừa bãi. Nó khiến cho vi khuẩn quen dần với các loại thuốc trên và thuốc không có tác dụng diệt khuẩn nữa.

Giảm sức đề kháng cho cơ thể

Một trong những ảnh hưởng của lạm dùng thuốc đó là làm giảm sức đề kháng cho cơ thể hiện nay. Nó làm mất ổn định môi trường của những loại vi khuẩn có lợi, có hại trong cơ thể gây nên tình trạng giảm khả năng miễn dịch.

Ảnh hưởng đến thai nhi

Với phụ nữ mang thai 3 tháng đầu thường được khuyến cáo không nên sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh. Bởi những loại thuốc này có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi như dị tật hệ thần kinh, tay chân, xương cơ, hay nội tạng…

Những thông tin trên đây nhằm giải đáp câu hỏi bị đau họng uống thuốc gì. Nếu bạn có thắc mắc gì về bài viết này, hãy liên hệ cho chúng tôi để được giải đáp nhé. Chúc các bạn nhiều sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990