Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bị ung thư ác tính sau khi nặn mụn trên trán

Cập nhật: 07/10/2019 14:20 | Người đăng: Lường Toán

Một người đàn ông Trung Quốc đã phải nhập viện và được các y bác sĩ chẩn đoán bằng bệnh ung thư với các tế bào ung thư ác tính sau khi vô tình nặn mụn ở trên trán.

Theo Sohu, một người đàn ông 51 tuổi, họ Tạ, ngụ thành phố Dương Giang, Quảng Đông, Trung Quốc, vừa phải trải qua các phẫu thuật loại bỏ khối u ác trên trán tại Bệnh viện Số 2, Đại học Y khoa Trung Sơn. 

Hai tháng trước khi bệnh nhân nhập viện, vị trí khối u chính là một chiếc mụn khá to. Bệnh nhân đã lầm tưởng rằng đó là mụn trứng cá nên đã vô tình nặn đi. Vài ngày sau, vị trí này bắt đầu sưng tấy và có dấu hiệu hoại tử.


Vì nhầm tưởng khối u là mụn trứng cá nên người đàn ông đã nặn mụn khiến cho vị trí này bắt đầu bị hoại tử

Tuy nhiên, chỉ đến khi vị trí mụn sưng to bằng quả trứng cút và bề mặt biến thành màu đen, ông Tạ mới hốt hoảng đi khám. Tại Bệnh viện Số 2, Đại học Y khoa Trung Sơn, kết quả sinh thiết cho thấy ông Tạ bị ung thư tế bào biểu mô ác tính - loại ung thư da phổ biến nhất hiện nay.

Ung thư tế bào biểu mô là loại ung thư thường phát sinh trên tổ chức da mặt. Biện pháp điều trị tích cực nhất là phẫu thuật cắt bỏ tổ chức bị bệnh.

Tuy nhiên, ở trường hợp ông Tạ, vị trí ung thư ở giữa trán và hai lông mày nên việc phẫu thuật rất phức tạp. Nếu không cẩn thận có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh vùng mắt, gây ra rối loạn nhắm mở mắt về sau.

Ngoài ra, vì khối u khá lớn nên sau khi phẫu thuật loại bỏ, vết mổ sẽ để lại một khoảng tổ chức rỗng không thể khâu lại theo phương pháp truyền thống.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định lấy một khối da của mặt trong cánh tay ghép lên trán cho bệnh nhân.

Sau 5 giờ phẫu thuật, khối u được loại bỏ và mảnh ghép da được tiến hành khâu hoàn thiện. Sau 6 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã được xuất viện.

Các bác sĩ khuyến cáo nếu trên da mặt hoặc các tổ chức da khác có xuất hiện u cục dị thường, không nên tự tay nặn hoặc dùng vật sắc nhọn tác động vào mụn. Bệnh nhân nên đến cơ sở y tế có trình độ để điều trị, tránh những biến chứng khôn lường.

Qua bài học này, chúng ta không nên tự ý nặn mụn mà hãy để cho chúng tự lớn và vỡ ra một cách tự nhiên. Điều này vừa có thể đảm bảo được an toàn vừa không để lại sẹo và vết thâm ở vùng bị mụn.  Đặc  biệt là đối với những nốt mụn mà chúng ta chưa thể chắc chắn được chúng là mụn gì. Nếu thấy tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn thì hãy nhanh chóng đi khám bác sĩ để được chẩn đoán cụ thể và có phương pháp điều trị phù hợp nhất. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

Nguồn: Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990