Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bị giời leo kiêng ăn gì để nhanh khỏi

Cập nhật: 14/12/2019 13:52 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh giời leo là một căn bệnh ngoài da không gây ra nguy hiểm đối với tính mạng nhưng những cơn đau nhức, khó chịu tại vùng da bị giời leo sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi và tự ti hơn khi giao tiếp cùng người khác. Vậy bị giời leo kiêng ăn gì để nhanh khỏi, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!


Giời leo hay còn thường được gọi là bệnh zona thần kinh, đây chính là một nhóm các triệu chứng xuất hiện khi bạn bị nhiễm loại vi rút zona

Bệnh giời leo là gì?

Giời leo hay còn thường được gọi là bệnh zona thần kinh, đây chính là một nhóm các triệu chứng xuất hiện khi bạn bị nhiễm loại vi rút zona. Loại vi rút này sẽ tấn công các dây thần kinh. Bệnh giời leo sẽ khiến cho các vùng da bị nổi ban bọng nước và cần phải điều trị kịp thời để làm giảm nguy cơ dẫn tới những biến chứng nghiêm trọng đối với tình hình sức khỏe.

Bệnh giời leo rất hiếm gặp ở trẻ em và thường xảy ra phổ biến nhất ở những người cao tuổi. Tỷ lệ mắc bệnh của nam giới và nữ giới là như nhau. Chúng ta có thể phòng tránh bệnh bằng cách giảm thiểu những yếu tố nguy cơ gây bệnh.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị giời leo

Bệnh giời leo có cùng một loại vi rút với bệnh thủy đậu. Khi bạn bị thủy đậu và đã phục hồi, vi rút vẫn còn tồn tại ở trong các dây thần kinh và khi hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu vi rút sẽ được tái hoạt trở lại gây bệnh. Đặc trưng của bệnh giời leo chính là những vết phát ban bọng nước gây đau.

Có rất nhiều yếu tố nguy cơ có thể làm tăng khả năng mắc bệnh giời leo. Cụ thể các yếu tố nguy cơ gây bệnh là:

  • Người từng bị thủy đậu.
  • Người bị suy giảm miễn dịch
  • Người cao tuổi, đặc biệt trên 60 tuổi

Không tồn tại những yếu tố nguy cơ gây bệnh không có nghĩa là bạn sẽ không bị mắc bệnh giời leo. Những dấu hiệu nhận biết sẽ chỉ mang tính chất tham khảo nên hãy trao đổi cùng với bác sĩ chuyên khoa để nắm được thông tin chi tiết nhất.

Bệnh giời leo là một bệnh không lây nhiễm. Tuy nhiên, những người chưa từng bị mắc bệnh thủy đậu hoặc chưa được tiêm phòng ngừa bệnh thủy đậu thì khả năng nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc cùng với người bệnh là rất cao.

Phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh giời leo

Bác sĩ có thể dựa và bệnh sử và khám lâm sàng để chẩn đoán bệnh giời leo. Có thể bác sĩ sẽ tiến hành bóc lớp ở trên cùng của bọng nước để cạo lấy lớp đáy để mang đi xét nghiệm hoặc cũng có thể thực hiện phương pháp cấy virus. Đối với những trường hợp hiếm gặp, các bác sĩ sẽ cần phải thực hiện chụp cộng hưởng từ để có thể loại trừ được những bệnh lý khác.

Cách điều trị bệnh giời leo phổ biến nhất hiện nay chính là sử dụng các loại thuốc kháng virus. Những loại thuốc điều trị bệnh giời leo có thể giúp cho làn nha nhanh chóng lành lại và giảm được triệu chứng của những cơn đau. Với những trường hợp phát ban cấp tình và bị đau kéo dài sau khi đã hết phát ban, bác sĩ thường kê đơn thuốc giảm đau.

Các thuốc kháng viêm chẳng hạn như naproxen và ibuprofen cũng có tác dụng là giảm đau. Thỉnh thoảng bác sĩ sẽ kê thuốc giảm đau gây nghiện sử dụng trong thời gian ngắn đối với những trường hợp đau nặng không đáp ứng với những loại thuốc khác.


Chế độ dinh dưỡng hàng ngày có ảnh hưởng rất lớn tới quá trình điều trị bệnh giời leo

Bị bệnh giời leo nên ăn gì?

Bên cạnh việc tới các trung tâm y tế để nhận được sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh cũng nên chú ý tới chế độ ăn uống hàng ngày, bổ sung nhiều loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh giời leo.

Thực phẩm giàu lysine

Những người mắc bệnh giời leo nên bổ sung những loại thực phẩm giàu lysine trong chế độ ăn uống hàng ngày vì đây chính là một loại bazo giúp cho cơ thể hấp thụ canxi, tăng cơ bắp và còn có thể tổng hợp được hoocmon, enzym cùng với nhiều kháng thể có lợi giúp cho vùng da bị giời leo nhanh chóng lành lại, giảm tình trạng sưng viêm và kìm hãm sự sinh sôi, phát triển của virus gây bệnh.

Lysine chính là một trong những chất có vai trò rất quan trọng và không thể thiếu được trong quá trình điều trị bệnh giời leo do virus zona gây ra. Những loại thực phẩm giàu lysine mà các bạn có thể bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày là: các loại cá, sữa, các chế phẩm từ sữa…

Vitamin C

Thực phẩm giàu vitamin C chính là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cực kỳ tốt đối với cơ thể và giúp cho cơ thể tăng cường miễn dịch, tăng sức đề kháng, chống lại quá trình oxy hóa, đặc biệt là những người bị mắc bệnh giời leo.

Trên thực tế, cơ thể của chúng ta có khả năng rất kỳ diệu đó là tự chữa lành những vết thương chỉ cần bổ sung đầy đủ những loại dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể để có thể có đầy đủ năng lượng cho những hoạt động hàng ngày cũng như trong cuộc chiến chống lại sự xâm nhập của virus gây bệnh.

Những loại thực phẩm giàu kẽm

Những loại thực phẩm giàu kẽm và vitamin có tác dụng rất tốt đối với người bệnh và cả việc phòng ngừa bệnh bởi kẽm giữ vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển cũng như kích hoạt được khả năng kháng bệnh cho tế bào trong cơ thể.

Bên cạnh đó, kẽm còn có tác dụng rất hiệu quả trong việc giúp cho cơ thể chống lại tình trạng sưng viêm và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh giời leo giúp cho người bệnh giảm bớt những triệu chứng khó chịu, nhanh chóng lành bệnh hơn. 

Những loại thực phẩm giàu kẽm mà bạn có thể bổ sung vào thực đơn của mình như: thịt gà, thịt bò, thịt heo nạc hay các loại hải sản…

Tỏi

Trong tỏi có chứa thành phần Allicin có khả năng sát khuẩn, ức chế sự sinh sôi phát triển của virus gây bệnh, làm dịu bớt những cơn đau ở vùng da bị tổn thương và giảm bớt sự khó chịu cho người bệnh. Chúng ta có thể sử dụng tỏi khi chế biến các món ăn hoặc có thể ăn trực tiếp, đập dập và xoa lên vùng da bị tổn thương để tăng hiệu quả.

Bị giời leo kiêng ăn gì để nhanh khỏi

Bên cạnh những loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ trong việc điều trị bệnh cũng có những loại thực phẩm khiến cho tình trạng của người bệnh trầm trọng hơn. Vậy chúng ta nên kiêng ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Gà tây

Loại thực phẩm đầu tiên mà những người mắc bệnh giời leo cần phải tránh chính là gà tây. Trong gà tây có chứa rất nhiều Arginine, đây là một loại axit amin có tác dụng đối với quá trình tạo ure ở gan nhưng nó cùng đồng thời khiến cho tình trạng của những người đang mắc bệnh giời leo trầm trọng hơn. Bạn nên tuyệt đối không sử dụng loại thực phẩm này để tránh những cơn đau nhức, khó chịu.

Sườn heo

Trong sườn heo có chứa hàm lượng đạm cao nên không có lợi đối với những người mắc bệnh giời leo. Hãy hạn chế tối ra và hãy cố gắng tránh tuyệt đối loại thực phẩm này để quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Hạt bí

Hạt bí cũng là một loại thực phẩm có trong danh sách những loại thực phẩm mà người mắc bệnh giời leo cần phải tránh vì trong hạt bí có chứa Arginine gây ảnh hưởng tới quá trình điều trị bệnh.

Đậu nành

Trong đậu nành cũng có chứa Arginine, nếu như ăn đậu nành trong quá trình điều trị bệnh giời leo sẽ khiến cho virus gây bệnh có cơ hội sinh sôi và tấn công dữ dội hơn đối với những khu vực đang bị nhiễm bệnh và thậm chí còn lây lan sang những vùng khỏe mạnh khác.

Tảo Spirulina

Tảo Spirulina cũng giống như đậu nành sẽ mang lại những tác dụng không tốt với người bị bệnh giời leo. Vì thế, hãy thêm loại thực phẩm này vào trong danh sách ăn kiêng trong quá trình điều trị bệnh nhé!

Các loại ngũ cốc tinh chế

Ngũ cốc tinh chế những là những chế phẩm ngũ cốc đã trải qua qua quá trình chiết - tách nhiều khâu. Do đó những thành phần tự nhiên vốn có trong sản phẩm đã bị thay đổi. Không những thế, hàm lượng được ở trong những loại ngũ cốc tinh chế rất cao, nếu sử dụng nhiều và thường xuyên có thể sẽ khiến cho lượng đường ở trong máu tăng lên làm ảnh hưởng đến khả năng điện giải trong cơ thể, tăng nguy cơ bị nhiễm trùng ở các vết thương đồng thời quá trình hồi phục da cũng sẽ lâu hơn.

Nếu như bản thân hoặc trong gia đình của mình có người bị bệnh giời leo hãy khuyên họ tránh xa những loại đồ ăn như: bột mì, bánh quy, bột kem…

Đồ ăn chế biến sẵn

Đồ ăn được chế biến sắn như mì gói, các loại thực phẩm đóng hộp chính là những loại thực phẩm mà người bệnh giời leo không nên sử dụng để giảm thiểu tình trạng khó chịu trong quá trình điều trị bệnh. 

Chất béo có trong những loại thực phẩm chế biến sẵn cũng chính là chất khiến bệnh càng nặng hơn, đặc biệt là nguy cơ gây nhiễm trùng trầm trọng ở vùng mắt, ảnh hưởng đến giác mạc hay gây ra bệnh đục thủy tinh thể.

Những loại đồ uống có chứa cồn

Cồn chính là một loại độc tố mà những người mắc bệnh giời leo sẽ cần phải tránh xa vì khi sử dụng những loại đồ uống có chứa cồn sẽ khiến cho hệ miễn dịch và sức đề kháng vốn đang suy yếu của bạn sẽ càng bị giảm sút mạnh mẽ hơn. Một khi hệ miễn dịch của cơ thể đã bị suy giảm thì khả năng chống lại bệnh tật của bạn càng giảm đi, làm cho thời gian chữa bệnh, lành bệnh kéo dài hơn, có khi khiến người bệnh bị kiệt sức vì quá mệt mỏi, khó chịu và đau nhức liên tục.

Những thói quen sinh hoạt hàng ngày hạn chế diễn biến của bệnh giời leo

Bệnh giời leo có thể được hạn chế nếu bạn thực hiện theo những thói quen sinh hoạt sau đây:

  • Chích ngừa thủy đậu cho trẻ.
  • Vào buổi tối, bôi thuốc mỡ vào mắt và dán mi mắt cho đóng lại hoặc mang miếng che mắt
  • Dùng thuốc nhỏ mắt dưỡng ẩm suốt cả ngày nếu mắt bạn bắt đầu bị khô
  • Uống thuốc giảm đau không kê đơn hoặc thuốc kháng viêm, chẳng hạn như ibuprofen (Advil, Motrin B…)
  • Dùng băng ẩm, mát đè lên vùng phát ban để giảm đau
  • Giữ sạch vùng da bị phát ban

Giời leo là một căn bệnh gây ra rất nhiều đau đớn và khó chịu cho người bệnh. Do đó hãy tích lũy những kiến thức về bệnh giời leo cùng với thông tin về những loại thực phẩm cần tránh để quá trình điều trị hay phòng ngừa bệnh giời leo của bạn cũng như người thân được tốt hơn.

Nguồn: cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990