Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bị bướu cổ kiêng ăn gì và ăn gì tốt nhất?

Cập nhật: 13/02/2020 08:29 | Người đăng: Lường Toán

Có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh bướu cổ, nhưng chủ yếu là do chế độ dinh dưỡng thiếu hay thừa quá nhiều i ốt. Tình trạng này dẫn đến tăng sinh dạng phản ứng bù đắp gây phát sinh tại tổ chức tuyến giáp trạng. Vậy người bệnh bị bướu cổ kiêng ăn gì và nên ăn gì để tốt cho bệnh?

Người bị bướu cổ kiêng ăn gì?

Thiếu i ốt không những gây nên tình trạng bướu cổ mà còn khiến trẻ em bị mắc chứng đần độn.Tuy nhiên nếu cơ thể được thu nạp quá nhiều i ốttrong chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng là nguyên nhân gây gia tăng tình trạng bị bướu cổ. Tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà người bệnh sẽ được chỉ định chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Rau họ nhà cải không tốt cho bệnh nhân

Theo một vài nghiên cứu, một số loại thức ăn như củ sắn ( còn gọi là khoai mì ) hay rau họ cải, hạt kê, đậu nành luôn luôn tồn tại những tác nhân gây bệnh bướu cổ như:  isothiocyanates, thiocyanates, oxazolidine thiones…Các chất này khi bị cơ thể thu nạp quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng làm cản trở sự hấp thu của i ốt đồng thời gây ức chế hoạt động tuyến giáp trạng khiến cho tình trạng bệnh ngày càng trở lên nặng nề.

Những thực phẩm trên không những là tác nhân gây bệnh mà còn khiến tình trạng người bệnh nặng hơn. Đối với những rau họ cải như cải ngọt, súp lơ, củ cải, bắp cải, cải cúc…có chứa rất nhiều hợp chất lưu huỳnh. Khi các hợp chất này bị phá vỡ thì sẽ sản sinh ra isothiocyanates lấy đi lượng i ốt mà tuyến giáp cần đồng thời ngăn chặn sự hấp thu iod của tuyến giáp. Bên cạnh đó, bắp cải còn chứa chất goitrin, đây là một hợp chất có thể gây bất lợi cho bệnh nhân bị bướu cổ.

Nếu muốn thay đổi khẩu phần ăn bằng những loại rau trên thì hãy thái nhỏ rau rồi ngâm rửa thật kỹ, khi đó 2 hợp chất trên sẽ phân hủy gần hết và ít khả năng gây hại cho người bệnh hơn.

Đối với tất cả loại đậu đều tốt cho sức khỏe nhưng đậu nành hoặc các sản phẩm được làm từ đậu nành có chứa Isoflavone gây ảnh hưởng không tốt cho những bệnh nhân bị bướu cổ. Những thực phẩm được kể đến ở đây là đậu phụ, các món salad có chứa mayonnaise.

Theo thầy cô các trường Cao Đẳng Dược TP Hồ Chí Minh thì những thực phẩm trên khi sử dụng thường xuyên với tần suất lớn thì mới gây nên chứng bệnh bướu cổ

Bị bệnh bướu cổ kiêng ăn gì? Ngoài những thực phẩm không nên ăn ở trên thì khi ăn nhiều rong biển cũng không hề tốt cho những bệnh nhân. Mặc dù rong biển được xem là thực phẩm chứa nhiều i ốt nhưng khi sử dụng nhiều sẽ khiến cho tuyến giáp làm việc quá tải dẫn đến bệnh nhân bị bướu cổ.

Xem thêm:

Những thực phẩm tốt cho người bệnh bị bướu cổ

Bướu cổ nên ăn gì cũng là một trong những thắc mắc được khá nhiều người quan tâm. Dựa vào những nguyên nhân gây bệnh ở trên có thể thấy rằng việc cung cấp lượng i ốt vừa đủ cho cơ thể có thể giúp người bệnh giảm thiểu các triệu chứng của bệnh đồng thời giúp điều trị bệnh hiệu quả hơn. Hiện nay chính sách của Nhà Nước là trộn i ốt trong muối ăn để giúp người dân hạn chế và phòng ngừa bệnh. Sử dụng nhiều muối cũng không tốt cho sức khỏe, cho nên những thực phẩm dưới đây sẽ rất tốt cho người bệnh:

  • Hải sản

Hải sản được xem là những thực phẩm rất giàu iốt. Bên cạnh đó đây là nguồn i ốt tự nhiên nên người bệnh khi sử dụng sẽ rất an toàn, tốt cho sức khỏe. Một số loại thực phẩm được kể đến là tôm, ngao, cua, hến…có thể chế biến thành các món ăn giàu dinh dưỡng hàng ngày, người bệnh có thể ăn uống chế độ dinh dưỡng phù hợp và bổ sung thêm hải sản hàng ngày.

  • Cá biển
Cá biển là thực phẩm giàu vitamin A tốt cho người bệnh bướu cổ

Vitamin A được biết có chức năng tổng hợp những hormone ở tuyến giáp hoạt động trơn tru. Do vậy việc cung cấp Vitamin A từ cá sẽ rất tốt cho những bệnh nhân bị bướu cổ, giúp hạn chế các tác nhân gây bệnh. Những loại cá được xem giàu vitamin A là cá hồi, cá ngừ và cá thu…những loại cá nước ngọt khác. Tuy nhiên cá biển được xem là giàu vitamin A nhiều hơn nên người bệnh có thể sử dụng tốt trong trường hợp bị bướu cổ.

  • Một số loại rau củ quả

Rau củ quả ( trừ rau họ cải được liệt kê ở trên ) cũng được biết đến là nguồn cung cấp Vitamin A có lợi cho sức khỏe của người bệnh bướu cổ, cụ thể như bí đỏ, cà rốt, rau diếp, cà chua…Không chỉ cung cấp vitamin A mà nhóm rau củ quả được xem là thực phẩm có lợi cho sức khỏe vì giàu chất xơ và ít béo. Bạn nên chọn những loại rau củ tươi, sạch, ngon tại những địa chỉ uy tín thì mới không có những tác dụng phụ, và bảo vệ sức khỏe cho chính mình cùng gia đình.

  • Sữa chua và pho mát

Bên cạnh những thực phẩm trên thì sữa chua và pho mát cũng chính là loại thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng cho những bệnh nhân bị bướu cổ. Hai thực phẩm này có chứa rất nhiều Vitamin, I ốt và canxi. Không những vậy, nó còn tốt cho hệ tiêu hóa có lợi cho người bệnh giúp người bệnh có thể ăn uống ngon miệng hơn, tăng sức đề kháng chống lại bệnh.

  • Nên nấu chín để bớt nguy cơ

Bên cạnh những biện pháp phòng ngừa bướu cổ tốt nhất được nêu trên thì bộ Y tế khuyến cáo, người bệnh bướu cổ nên nấu chín thức ăn trước khi dùng. Bởi thực phẩm nấu chín sẽ hạn chế tối đa các tác nhân và nguy cơ gây bệnh. Do đó đây cũng được xem là phương pháp tốt giúp bệnh nhân bướu cổ phòng tránh tốt.

Trên đây là những thông tin về bị bướu cổ kiêng ăn gì và nên ăn gì để tốt cho người bệnh? Hi vọng với những thông tin này sẽ giúp ích cho người bệnh và cách giúp người dân phòng tránh tốt nhất. Hãy theo dõi trên trang nhiều hơn để cập nhật thông tin về sức khỏe hữu ích nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990