Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh viện tuyến huyện thực hiện thành công nhiều kỹ thuật khó

Cập nhật: 12/11/2019 11:13 | Người đăng: Lường Toán

Nếu như trước kia, với một số ca bệnh khó, y tế tuyến huyện buộc phải chuyển lên tuyến trên nhưng hiện nay nhờ thực hiện tốt đề án bệnh viện vệ tinh mà nhiều cơ sở y tế tuyến huyện đã thực hiện được những ca bệnh phức tạp.

Trung tâm y tế (TTYT) huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện E với các chuyên ngành Tim mạch, Ngoại khoa, Hồi sức cấp cứu…

Theo lãnh đạo TTYT huyện Tam Đường, từ khi tham gia đề án bệnh viện vệ tinh đến nay, Trung tâm đã cử nhiều kíp cán bộ đi đào tạo tại Bệnh viện E các kỹ thuật như điều trị bệnh lý cơ xương khớp và tiêm khớp ngoại vi, phục hồi chức năng, siêu âm tim, nội soi dạ dày can thiệp, phẫu thuật chấn thương ổ bụng, kíp phẫu thuật nội soi cơ bản, kíp phẫu thuật sản phụ khoa cơ bản...

Cùng với sự đầu tư về nhân lực, TTYT huyện Tam Đường đã quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất và trang thiết bị tiên tiến để thực hiện những kỹ thuật đã được đào tạo.

Hiện nay, Trung tâm đang triển khai các dịch vụ kỹ thuật cao như nội soi Tai mũi họng; nội soi dạ dày - tá tràng; phẫu thuật kết hợp xương; phẫu thuật tổn thương bàn tay phức tạp; mổ cắt u bao gân, nối gân gấp, gân duỗi; mổ lấy thai; tiêm khớp ngoại vi, vận động phục hồi chức năng...


Bệnh viện tuyến huyện thực hiện thành công nhiều kỹ thuật khó

Trong đó, bước tiến rõ rệt nhất là từng bước thực hiện kỹ thuật phẫu thuật nội soi. Với sự hỗ trợ của Bệnh viện E, Trung tâm đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân (viêm ruột thừa, viêm phúc mạc ruột thừa, u nang buồng trứng, viêm túi mật mạn tính...). Các ca mổ đều an toàn, không có biến chứng sau phẫu thuật, tạo được niềm tin đối với nhân dân.

Việc thực hiện thành công nhiều kỹ thuật mới đã giảm chi phí đi lại cho người bệnh, giảm số lượng bệnh nhân chuyển lên tuyến trên, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ngay tại địa phương.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày TTYT Tam Đường tiếp đón khoảng trên 100 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh, điều trị nội trú trung bình 200 bệnh nhân.

Ngoài việc tiếp nhận những kỹ thuật do tuyến trên chuyển giao đảm bảo hiệu quả, TTYT huyện Tam Đường đã thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo tuyến và luân phiên cử các y bác sĩ xuống các trạm y tế để hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật cho cán bộ y tế xã theo Đề án 1816, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân ngay ở cơ sở, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Một cơ sở y tế tuyến huyện khác cũng được hưởng lợi nhờ thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh là Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

Theo đó, vừa qua đơn vị vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật "kép" mổ lấy thai và bóc tách u xơ tử cung đã hoại tử cho sản phụ Trần Thị H (SN 1982) ở xã Đoan Bái.

Trước đó, Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa cũng triển khai kỹ thuật tán sỏi ngoài cơ thể. Theo đó, các bác sỹ đã sử dụng máy siêu âm, điện quang, sóng xung kích hội tụ để định vị và tán sỏi vỡ vụn; sau đó các mảnh sỏi tự thoát ra ngoài qua nước tiểu.

Ưu điểm của phương pháp này là bệnh nhân không phải gây mê, gây tê hoặc bị tổn thương các cơ quan nội tạng lân cận nên hồi phục nhanh; chi phí thấp (hơn 2 triệu đồng/ca), thời gian thực hiện ngắn (từ 7 đến 30 phút). Kỹ thuật này áp dụng cho các trường hợp có kích thước sỏi thận dưới 20 mm, sỏi niệu quản, bàng quang kích thước dưới 15 mm.

Trung tâm Y tế Hiệp Hòa là đơn vị tuyến huyện đầu tiên trong tỉnh triển khai kỹ thuật tán sỏi ngoài cơ thể. Trung bình mỗi tháng, đơn vị tiếp nhận từ 45-60 ca bệnh liên quan đến sỏi tiết niệu, trong đó hơn một nửa được chỉ định thực hiện phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể, giúp người bệnh giảm chi phí, thời gian nằm viện.

Còn tại TTYT huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh, nhờ là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh mà đến nay cơ sở đã thực hiện được nhiều kỹ thuật sản khoa có độ khó cao phẫu thuật Sản Phụ khoa; khám và điều trị nhi khoa và cấp cứu nhi khoa; đào tạo kíp gây mê hồi sức về kiến thức hồi sức cấp cứu, kỹ thuật gây mê cơ bản, hướng dẫn sử dụng máy thở.

Nhờ thực hiện được các kỹ thuật trên mà hiện nay công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên huyện đảo Cô Tô đã có nhiều tiến bộ. Các thầy thuốc TTYT huyện Cô Tô đang dần tạo được niềm tin của nhân dân, giữ chân, không để người bệnh phải di chuyển đi xa để khám, điều trị bệnh, tiết kiệm được thời gian, giảm được chi phí khám chữa bệnh.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990