Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM dùng thuốc quá hạn cho bệnh nhi

Cập nhật: 26/06/2020 12:57 | Người đăng: Lường Toán

Sở Y tế TP HCM tối 25/6 đình chỉ công tác các cá nhân Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM liên quan đến việc dùng thuốc quá hạn cho bệnh nhi.

19h30 ngày 24/6, thân nhân bệnh nhi Lê Trần Khánh Chi, 4 tuổi, bị suy tủy, phát hiện bé được cấp phát thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250 mg) đã hết hạn sử dụng.

Ông Lê Thọ Vũ, bố bệnh nhi, cho biết ông là người phát hiện điều dưỡng truyền hai lọ thuốc đã hết hạn cho con, do nhặt xem vỏ thuốc trong thùng rác y tế.

"Con gái tôi bị suy tủy nặng, đã điều trị một năm trước tại Bệnh viện Truyền máu huyết học TP HCM. Ngày 23/6, cháu nhập viện điều trị nội trú theo phác đồ, truyền liên tục 14 lọ thuốc Antithymocyte Globuline. Ba lọ đầu tôi có xem qua thì còn hạn đến năm 2021. Đến lọ thứ 4, thứ 5 thì hết hạn", ông Vũ nói.

Ông Vũ cho rằng "sự việc này rất nghiêm trọng", không chỉ việc điều trị bị gián đoạn hơn 1,5 tiếng mà sức khỏe con gái ông không biết sẽ ra sao. 

"Tôi đã nhờ luật sư can thiệp để đảm bảo quyền lợi cho con. Bệnh viện cần có trách nhiệm hơn. Nhất định phải làm sáng tỏ vụ việc, quy rõ trách nhiệm", ông Vũ thông tin.

Sở Y tế đã chỉ đạo bệnh viện khẩn trương tiến hành rà soát, xử lý vụ việc và báo cáo nhanh cho Sở.

Kết quả kiểm tra của bệnh viện phát hiện hai lọ thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) được cấp phát cho bệnh nhi thời hạn sử dụng ghi trên nhãn là tháng 1/2020. Trong đó một lọ đã dùng xong, một lọ đã sử dụng 1/3. Tuy nhiên, trên hệ thống phần mềm quản lý thuốc bệnh viện, hai lọ thuốc này có hạn sử dụng là tháng 11/2021.

Sở Y tế cho biết bệnh viện đang theo dõi sát tình trạng bệnh nhi để có xử lý kịp thời. Hiện bệnh nhi vẫn ổn định, sinh hiệu bình thường.

Lãnh đạo Bệnh viện Truyền máu huyết học TP HCM đã họp khẩn để rút kinh nghiệm vụ việc. Sự cố đang được xác minh, làm rõ nguyên nhân.

"Nếu phát hiện có dấu hiệu tiêu cực, bệnh viện sẽ chuyển vụ việc đến cơ quan cảnh sát điều tra", thông báo của Sở Y tế thành phố.

Các Trường Cao Đẳng Y Dược HCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
tim-dap-nhanh-co-nguy-hiem-khong-nguyen-nhan-gay-ra-tinh-trang-nay-la-gi Tim đập nhanh có nguy hiểm không? Nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì? Hiện tượng tim đập nhanh có thể gặp ở bất kỳ ai, đó có thể là khi bạn đang hồi hộp hoặc cũng có thể do một số bệnh lý…Để hiểu rõ hơn về căn nguyên... nguoi-indonesia-nghi-nhiem-o-tp-hcm-am-tinh-ncov Người Indonesia nghi nhiễm ở TP HCM âm tính nCoV Vừa qua Bộ Y tế thông báo về kết quả xét nghiệm tại Viện Pasteur TP HCM cho thấy, một người Indonesia nghi nhiễm cùng với 145 người tiếp xúc với... thuoc-salbutamol-la-thuoc-gi-cach-dung-va-lieu-dung-thuoc-an-toan Thuốc Salbutamol là thuốc gì? Cách dùng và liều dùng thuốc an toàn Thuốc Salbutamol thường được sử dụng để điều trị bệnh hen phế quản. Mặc dù là một loại thuốc khá phổ biến trên thị trường nhưng với nhiều dạng bào... mot-lieu-trinh-thuoc-tri-covid-19-co-gia-hon-3000-do-la Một liệu trình thuốc trị Covid-19 có giá hơn 3.000 đô la Thuốc kháng virus Remdesivir sẽ được bán với giá 520 USD mỗi lọ, tương đương 3.120 USD (hơn 71 triệu đồng) cho một liệu... nam-phi-cong-nguoi-anh-da-phuc-hoi-hoan-toan-suc-co-chan-buoc-di-duoc-nhieu-hon Nam phi công người Anh đã phục hồi hoàn toàn sức cơ chân, bước đi được nhiều hơn Chiều 30/6 theo chia sẻ từ Tiểu Ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19  đến nay tình trạng sức khỏe của  nam phi công người... bo-y-te-thong-tin-ve-1-truong-hop-tai-nhiem-xet-nghiem-covid-19-ca-tang-chung-cu Bộ Y tế thông tin về 1 trường hợp tái nhiễm, xét nghiệm COVID-19 cả tầng chung cư Ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ truyền thông Thi đua Khen thưởng (Bộ Y tế) cho biết, trường hợp tái nhiễm là bệnh nhân số 326 (sinh năm...
Xem thêm >>