Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh viêm túi mật cấp là gì? Cách điều trị như thế nào?

Cập nhật: 10/09/2019 10:32 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh viêm túi mật cấp là gì? Biểu hiện của bệnh và cách điều trị như thế nào? Hãy cùng cao đẳng Y Dược TPHCM tìm hiểu những thông tin này qua bài viết sau đây.


Bệnh viêm túi mật cấp là gì? Cách điều trị như thế nào?

Viêm túi mật cấp tính là gì?

Viêm túi mật cấp tính là một trong những dạng bệnh về đường tiêu hoá do bị viêm túi mật với những triệu chứng xảy ra rất dữ dội và đột ngột khiến cho nhiều bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu. Nếu như bệnh viêm túi mật cấp tính không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì người bệnh có thể sẽ phải cắt bỏ túi mật để tránh những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

95% người bệnh viêm túi mật cấp tính do sỏi mật

Theo số liệu thống kê tại các bệnh viện và trung tâm y tế, có đến 95% người mắc bệnh viêm túi mật cấp tính là do sỏi mật. Khi sỏi mật được hình thành sẽ di chuyển đến phần miệng ống của túi mật (đây là một đoạn ống nối với túi mật để dẫn mật đi ra vào túi mật) gây ra sự tắc nghẽn khiến cho dịch mật bị ứ đọng và làm tăng áp lực cho túi mật. Hậu quả của việc này chính là làm cho túi mật bị viêm, thành túi mật bị tổn thương và 20% trường hợp bị viêm túi mật sẽ kèm theo tình trạng bị nhiễm khuẩn.

Ngoài ra, có một số loại vi khuẩn khác như Ecoli, các loại vi khuẩn kỵ khí hoặc bị những loại ký sinh trùng ở trong đường ruột như giun đũa xâm nhập vào bên trong túi mật gây ra tình trạng nhiễm trùng mật và thành của túi mật đã bị tổn thương do bị viêm nên sẽ dẫn đến tình trạng viêm túi mật cấp tính.


Có đến 95% người mắc bệnh viêm túi mật cấp tính là do sỏi mật

Triệu chứng thường gặp của viêm túi mật cấp tính

Thông thường, nữ giới sẽ có nguy cơ mắc bệnh viêm túi mật cấp tính cao hơn so với nam giới và độ tuổi thường mắc bệnh sẽ khoảng từ 40 cho tới 60 tuổi. Khi mắc bệnh, người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng sau đây:

  • Sốt cao: 39-40 độ C
  • Đau quặn:  cơn đau thường xuất hiện ở vùng gan và khu vực hạ sườn phải. Sau đó cơn đau sẽ bắt đầu lan dần lên vùng bả vai, có đôi khi cơn đau sẽ xuất hiện ở cả vùng thượng vị. Con đau thường dai dẳng kéo dài trong khoảng vài giờ, khi họ và thở sau sẽ cảm thấy đau dữ dội hơn.
  • Khi bị viêm túi mật cũng thường xuất hiện những triệu chứng của bệnh rối loạn tiêu hoá như: nôn, buồn nôn,, trướng bụng, vàng mắt, vàng da, phân bị bạc màu...

Cách điều trị bệnh viêm túi mật cấp tính như thế nào?

Nếu như bạn cảm thấy bị đau quặn bụng cùng với những triệu chứng của bệnh viêm túi mật cấp tính thì cần phải đến ngay các trung tâm y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Phương pháp điều trị nội khoa sẽ được chỉ định ngay từ ban đầu để giúp cho người bệnh làm giảm những cơn đau. Phương pháp điều trị nội khoa sẽ bao gồm:

  • Truyền dịch để ngăn tình trạng bị mất nước
  • Nghỉ ngơi đồng thời không ăn uống gì để tránh cho túi mật bị co thắt
  • Dùng các loại thuốc có tác dụng giảm đau, chống co thắt như atropin papaverin để giảm các triệu chứng của bệnh.
  • Nếu nghi ngờ bị nhiễm khuẩn, các bác sĩ thường chỉ định dùng thêm thuốc kháng sinh.

Với phương pháp điều trị ban đầu này, bệnh viêm túi mật cấp tính có thể khỏi sau khoảng 7 ngày nhưng nếu nguyên nhân gây ra bệnh là d bị sỏi mật thì các bác sĩ sẽ cân nhắc mức độ nghiêm trọng để chỉ định thực hiện phẫu thuật căts túi mật đề phòng nguy cơ bệnh có thể tái phát.

Với những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp trong bài viết trên đây, chắc hẳn các bạn đã có thể hiểu được bệnh viêm túi mật là gì, triệu chứng của bệnh cũng như cách điều trị bệnh như thế nào. Hy vọng những thông tin này sẽ thực sự hữu ích đối với các bạn. Chúc các bạn mạnh khoẻ!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990