Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh viêm tai giữa có nguy hiểm không? Có biến chứng nào?

Cập nhật: 01/11/2023 15:42 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Viêm tai giữa có nguy hiểm không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Có nhiều người rất chủ quan trong việc điều trị và thăm khám dẫn đến tình trạng bệnh nặng rất khó điều trị và có thể gặp một số biến chứng về bệnh. Bài viết này sẽ cho thấy những nguy hiểm của bệnh viêm tai giữa và cách chữa phù hợp.

Tìm hiểu về bệnh viêm tai giữa

Để tìm hiểu về “bệnh viêm tai giữa có nguy hiểm không” thì trước tiên chúng ta cùng đi tìm hiểu tổng quan về bệnh viêm tai giữa.

Viêm tai giữa là một trong những bệnh lý về viêm nhiễm đường hô hấp thường gặp nhất ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên thì người lớn cũng không tránh khỏi nguy cơ bị mắc bệnh.

Viêm tai giữa cụ thể là tình trạng nhiễm trùng ở phía sau màng nhĩ, do nhiều nguyên nhân gây ra. Nguyên nhân chính là do những tổn thương gây viêm nhiễm xuất hiện trong tai giữa; do những ký sinh trùng sinh sôi và phát triển bên trong hoặc ngoài môi trường tấn công vào gây nên.

Tìm hiểu về bệnh viêm tai giữa
Tìm hiểu về bệnh viêm tai giữa

Có ba loại viêm tai giữa thường gặp là viêm tai giữa cấp tính, viêm tai giữa tiết dịch và viêm tai giữa có mủ mãn tính.

Khi bị bệnh viêm tai giữa, bệnh nhân thường gặp những biểu hiện như chóng mặt, ù tai. Ngoài ra còn có thể gặp tình trạng sốt, chán ăn, sưng sau tai và khó ngủ…

Để phân biệt tình trạng bệnh và chẩn đoán bệnh chính xác thì người bệnh cần sự hỗ trợ từ các bác sĩ chẳng hạn như dùng đèn soi tai bằng kính phóng đại hoặc dùng kính hiển vi soi tai hay còn gọi là nội soi tai.

Theo thầy cô Trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, bệnh viêm tai giữa nếu được phát hiện sớm thì việc điều trị cũng không quá khó khăn. Người bệnh chỉ cần chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng tai và được chỉ định rửa sạch, hút mủ trong ống tai bằng những lọ thuốc nhỏ thuốc xịt kết hợp với các loại kháng sinh chống viêm nhiễm.

Viêm tai giữa có nguy hiểm không?

Bệnh viêm tai giữa là bệnh nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời. Nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, thậm chí cả tính mạng bệnh nhân. Bởi vậy, nếu sớm phát hiện bất kỳ dấu hiệu viêm tai giữa thì người bệnh cần trao đổi ngay với bác sĩ ngay để được tư vấn và hỗ trợ.

Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì người bệnh chóng khỏe và không để lại di chứng gì. Dù vậy thì nếu không được phát hiện sớm sẽ gây ra nhiều biến chứng nặng nề như:

  • Thủng màng nhĩ.
  • Nguy cơ bị điếc vĩnh viễn
  • Gây ra cảm giác chóng mặt, mất thăng bằng.
  • Áp xe não, viêm não và màng nào
  • Có nguy cơ mất cảm giác, liệt mặt.
  • Viêm mô tế bào, viêm xương chũm
  • Hoại tử các thành phần tai giữa, viêm tai trong.
  • Khiến ống tai bị hẹp….
Viêm tai giữa có nguy hiểm không?
Viêm tai giữa có nguy hiểm không?

 

 

 

Bài viết tham khảo thêm:

Cách nhận biết dấu hiệu bị hen suyễn

Tác dụng của cây hẹ với nam giới như thế nào?

Những nguy hiểm do bệnh viêm tai giữa gây ra

Viêm tai giữa không gây nên quá nhiều biến chứng nhưng bệnh khó kiểm soát và phương pháp điều trị khó hơn nếu như bệnh càng nặng. Dưới đây là những nguy hiểm do viêm tai giữa gây nên:

Chậm nói, chậm phát triển:

Nhiều người băn khoăn rằng, bệnh viêm tai giữa ở trẻ có nguy hiểm không thì đây chính là một trong những tác hại của bệnh. Viêm tai giữa khiến chức năng nghe ở trẻ sơ sinh bị giảm sút, không thể nghe rõ những gì người khác nói dẫn đến việc không thể nói theo được. Nếu lâu dần trẻ sẽ có khả năng bị chậm nói, câm hoặc chậm phát triển trí tuệ.

Gây mất thính lực lâu dài:

Khi bị tổn thương viêm tai giữa, nước nhầy sau màng nhĩ có thể dần hết đi nhưng chắc chắn vẫn sẽ tồn tại, nếu để lâu dần có thể gây hư hại màng nhĩ và chuỗi xương đưa âm thanh. Tình trạng bệnh càng nặng có thể gây nguy cơ mất khả năng nghe và điếc vĩnh viễn.

Gây hậu quả nội sọ:

Đây là những nguy hại khi viêm tai giữa do viêm tắc xoang tĩnh mạch bên, áp xe dưới màng cứng, viêm não, viêm màng não hay áp xe não…có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh.

Gây áp xe tai:

Khi viêm tai giữa ngày càng trở nặng thì các khối u chứa đầy mủ và khiến người bệnh đau đớn ở tai, xung quanh tai. Thông thường áp xe tai có thể tự lành nhưng các bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để chích mủ thì sẽ nhanh khỏi bệnh và tránh nhiễm trùng.

Có nguy cơ bị thủng màng nhĩ:

Trong quá trình bị viêm tai giữa, nước nhầy và mủ sẽ tích tụ nhiều ở bên trong tai giữa và đè lên màng nhĩ không thể phóng ra bên ngoài. Thay vào đó các ổ mủ sẽ tự phải rách ra để chảy mủ ra ngoài. Chính việc làm này có thể khiến bệnh nhân bị đau tai dữ dội và nguy cơ thủng màng nhĩ ngày càng cao.

Viêm xương chũm: Viêm xương chũm là tình trạng ô viêm lấn sâu vào hộp sọ và thái dương. Đây là hậu quả của việc viêm tai giữa mà không được điều trị kịp thời. Huy hại hơn là bệnh có thể dẫn đến biến chứng nội sọ như áp xe não, viêm màng não dẫn đến nguy cơ tử vong cao.

Viêm tai giữa có yếu tố lây lan:

Nếu hiện tượng tai bị nhiễm trùng mà không được chữa trị kịp thời thì rất có thể những ổ viêm nhiễm sẽ lây lan sang các bộ phận xung quanh khác. Sẽ thật sự nguy hiểm vì bộ phận tai gần với não và hộp sọ. LoạI nhiễm trùng này có tên là Mastoiditis là nhiễm trùng lồi xương và nhiễm trùng hình vú, gây nên một số tác hại cho xương và hình thành các u nang chứa đầy mủ.

Với những tác hại trên hẳn là đã giúp bạn trả lời câu hỏi “bệnh viêm tai giữa có nguy hiểm không?”. Để tránh được nguy hại này, người bệnh khi có các dấu hiệu viêm tai giữa thì cần phải được thăm khám và điều trị kịp thời.

Những nguy hiểm do bệnh viêm tai giữa gây ra
Những nguy hiểm do bệnh viêm tai giữa gây ra

Cách chữa viêm tai giữa hiệu quả

Tùy vào tình trạng bệnh, các bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp với sức khỏe của bệnh nhân.

  • Với bệnh viêm tai giữa giai đoạn đầu thì các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng phương pháp nội khoa bằng cách kê đơn thuốc kháng sinh toàn thân, kết hợp với một số loại thuốc giúp bệnh nhân bớt đau, hạ sốt, chống viêm, chống phù nề. Ngoài ra còn có thuốc kết hợp với điều trị mũi họng
  • Với trường hợp bệnh nhân bị viêm tai giữa chuyển sang giai đoạn bị ứ mủ thì các bác sĩ sẽ trích màng nhĩ để giúp mủ lưu thông kết hợp với việc dùng thuốc để người bệnh mau khỏi.
  • Trường hợp bệnh viêm tai giữa có ống mủ tự phá vỡ màng nhĩ để tống dịch ra ngoài hay còn gọi là hiện tượng thủng màng nhĩ thì việc chữa trị sẽ phức tạp hơn rất nhiều.

Những cách phòng tránh bệnh viêm tai giữa

Phòng ngừa viêm tai giữa với người lớn:

Để phòng nguy cơ mắc bệnh và bệnh không tiến triển nặng thì người bệnh nhớ phải chú ý vệ sinh tai sạch sẽ, nhẹ nhàng và cẩn thận nhất là sau khi tắm, gội, đi biển…để tránh nước bẩn tấn công vào tai gây nên những ổ viêm nhiễm, tổn thương niêm mạc, thậm chí là thủng màng nhĩ.

Viêm tai giữa sẽ không để lại những nguy hiểm nếu như bạn biết cách vệ sinh đúng cách và phương pháp điều trị triệt để, thích hợp. Do vậy nếu xuất hiện bất kỳ các triệu chứng viêm tai giữa thì người bệnh cần phải đi gặp bác sĩ để điều trị kịp thời. Chính vì sự chủ quan của nhiều người mà bệnh đã gây nên tốn kém về tiền bạc đặc biệt là nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.

Phòng ngừa viêm tai giữa với trẻ em

Bệnh viêm tai giữa gây nên nhiều nguy hiểm với trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, sức đề kháng của trẻ còn khá non nớt rất dễ mắc bệnh. Những phương pháp phòng ngừa dưới đây sẽ giúp bố mẹ có cách chăm sóc con luôn khỏe mạnh:

  • Rửa sạch tay cho trẻ để giảm thiểu nguy cơ truyền bệnh
  • Viêm tai giữa có khả năng lây lan, do vậy không để trẻ tiếp xúc với người bệnh
  • Không để trẻ tiếp xúc với môi trường nhiều khói thuốc bởi đây là một trong những tác nhân gây cho tình trạng bệnh càng trở lên nặng hơn.
  • Khi tắm cần hạn chế nước vào tai và đặc biệt vệ sinh tai sau khi tắm gội cho trẻ
  • Một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp trẻ có sức khỏe tốt phòng được nguy cơ gây bệnh. Do vậy mẹ nên cho trẻ bú trong mấy tháng đầu và chú ý dinh dưỡng cho những trẻ lớn để hạn chế tác nhân gây bệnh.
  • Cho bé bú mẹ hoặc bú bình trong tư thế ngồi nghiêng để tránh trường hợp trẻ bị trớ và trào sữa vào tai gây viêm nhiễm. Trong trường hợp này, mẹ cần phải nhẹ ngành vệ sinh cho con. Hoặc đưa trẻ đến trung tâm ý tế gần để biết cách vệ sinh đúng.
  • Tai mũi họng là 3 bộ phận thông nhau. Do vậy để tránh tình trang viêm tai ở trẻ nhỏ thì mẹ cũng cần vệ sinh sạch sẽ có trẻ cả mũi họng.

Trên đây là thông tin Y tế về bệnh viêm tai giữa có nguy hiểm không? Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn phát hiện bệnh sớm và nhờ các bác sĩ tư vấn cách chữa phù hợp tránh những biến chứng có thể xảy ra. Nếu còn thắc mắc nào về vấn đề này thì hãy để lại thông tin bên dưới, ban tư vấn của chúng tôi sẽ giải đáp sớm.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990