Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh viêm miệng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị bệnh

Cập nhật: 28/09/2019 11:40 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh viêm miệng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị bệnh như thế nào? Đây chính là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Trong bài viết sau đây, Cao đẳng Phạm Ngọc Thạch sẽ cung cấp thông tin giúp các bạn có thể giải đáp được những vấn đề này.


Viêm miệng chính là một vết loét nhỏ ở phần mô mềm trên trong môi hoặc má, bên trên nướu hoặc dưới lưỡi

Bệnh viêm miệng là gì?

Viêm miệng chính là một vết loét nhỏ ở phần mô mềm trên trong môi hoặc má, bên trên nướu hoặc dưới lưỡi. Tình trạng này thường kéo dài trong khoảng từ 7 cho đến 10 ngày, chúng có thể tự lành mà không để lại bất kỳ vết sẹo nào nhưng chúng sẽ gây ra cảm giác đau và khó chịu cho người bệnh.

Tuy đây không phải là một căn bệnh nghiêm trọng và nguy hiểm nhưng không được điều trị cũng như dự phòng hợp lý sẽ có thể để lại những biến chứng hết sức nặng nề. Chính vì thế, nếu như hơn 2 tuần mà tình trạng viêm miệng không được cải thiện thì các bạn sẽ cần phải đi khám bác sĩ.

Nguyên nhân của bệnh viêm miệng

Nguyên nhân của bệnh viêm miệng theo quan điểm dân gian là do bị nóng trong hoặc ăn quá nhiều đồ ăn nóng. Tuy nhiên, khoa học hiện đại vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Có rất nhiều yếu tố được cho là nguyên nhân gây bệnh chính là:

  • Hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy yếu
  • Stress
  • Dinh dưỡng kém
  • Tổn thương miệng
  • Lượng nội tiết tố trong cơ thể bị thay đổi
  • Virus và vi khuẩn
  • Dị ứng với thực phẩm

Biểu hiện của bệnh viêm miệng

Biểu hiện phổ biến nhất của bệnh viêm nhiệt miệng chính là phần niêm mạc miệng xuất hiện những đốm trắng có kích thước khoảng 1-2mm, những đốm trắng sẽ bắt đầu to dần, mọng nước và sẽ vỡ ra tạo thành vết loét sau vài ngày. Các vết loét có thể có kích thước lên tới 10mm gây ra ảnh hưởng đến ăn uống và sinh hoạt hàng ngày.

Biểu hiện tại chỗ: sưng đỏ và đau, lở loét, khó chịu khi nhai nuốt, sốt cao, nổi hạch, khi các vết loét chuyển sang màu trắng và bớt đau hơn chính là lúc bệnh bắt đầu giảm.


Biểu hiện phổ biến nhất của bệnh viêm nhiệt miệng chính là phần niêm mạc miệng xuất hiện những đốm trắng có kích thước khoảng 1-2mm

Cách điều trị bệnh viêm miệng

Bệnh viêm miệng kéo dài sẽ gây ra ảnh hưởng rất nhiều đối với sức khỏe do quá trình cơ thể hấp thụ thức ăn sẽ bị hạn chế. Chình vì thế, khi thấy xuất hiện những triệu chứng viêm miệng cần phải co phương pháp điều trị kịp thời để hạn chế được những ảnh hưởng xấu của bệnh.

Bệnh viêm miệng thông thường sẽ chỉ cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ, uống thuốc kháng sinh, chống dị ứng, giảm đau, bổ sung vitamin tăng cường sức đề kháng và giúp cho cơ thể tái tạo niêm mạc.

Đối với những trường hợp bị nhiễm trùng nặng, các vết loét sâu, trình trạng viêm bị lan rộng kèm theo suy nhược toàn thân, nhiễm khuẩn nặng cần phải lấy máu để làm kháng sinh đồ.

Có thể sử dụng trà túi lọc sau khi sử dụng để đắp vào phần cho vết thương. Chất tannin ở tromg túi trà sẽ có thể nhanh chóng giảm viêm và giảm những cơn đau. Đối với một số trường hợp viêm miệng nặng, bị loét miệng liên tục trong thời gian dài, bác sĩ có thể chỉ định điều trị bằng những loại thuốc kháng sinh, kháng viêm.

Cách phòng ngừa bệnh viêm miệng

Cách phòng ngừa bệnh viêm miệng rất đơn giản. Các bạn chỉ cần tránh làm tổn thương vùng niêm mạc miệng khi ăn uống hoặc đánh răng, có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để tránh gây ra căng thẳng. 

Đối với trẻ em, không nên để trẻ thức khuya, nên ăn uống có giờ giấc, hướng dẫn cách bé đánh răng đúng cách để tránh làm tổn thương niêm mạc miệng. Nên cho trẻ súc miệng bằng nước muối ấm mỗi ngày.

Những ngày nóng, ăn uống không ngon miệng thì cũng cần phải đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Nên ăn những món rau củ luộc, trái cây, hạn chế ăn những đồ ăn cay nóng, đồ ăn xào nhiều dầu mỡ, uống nhiều nước và bổ sung vitamin bằng các loại hoa quả.

Súc miệng mỗi ngày bằng nước muối sinh lý hoặc nước muối loãng. 

Trong bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc một số thông tin về bệnh viêm miệng. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ thực sự hữu ích đối với các bạn, giúp các bạn bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt hơn.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990