Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh viêm đại tràng co thắt nên ăn gì và không nên ăn gì?

Cập nhật: 13/02/2020 08:36 | Người đăng: Lường Toán

Trong nguyên tắc điều trị viêm đại tràng co thắt thì chế độ dinh dưỡng chiếm một vị trí quan trọng. Do vậy người bệnh cần nắm bắt được viêm đại tràng co thắt nên ăn gì và kiêng gì để mau lành bệnh.

Ngoài cái tên đại tràng co thắt, trong y học còn có tên gọi khác là hội chứng ruột kích thích. Đây được xem là một rối loạn phức tạo về chức năng của đại tràng với những biểu hiện như tiêu chảy, đau bụng, gây táo bón kéo dài hoặc phân nhầy, nát hay lỏng.

Người bệnh viêm đại tràng co thắt

Trên thực tế thì có nhiều thực phẩm giúp người bệnh có thể làm giảm các triệu chứng nhưng một số thực phẩm khác có thể khiến tình trạng bệnh trở lên nặng nề hơn. Việc kiêng khem quá mức có thể dẫn đến tình trạng thiếu chất ở người bệnh. Do đó một chế độ dinh dưỡng hợp lý là thực sự cần thiết.

Bài viết tham khảo thêm:

Bệnh viêm đại tràng co thắt nên ăn gì?

Người bị viêm đại tràng co thắt nên ăn gì là thắc mắc được rất nhiều người quan tâm. Sau đây các thầy cô trường Cao Đẳng Y Dược TPHCM sẽ chia sẻ về một số loại thực phẩm tốt cho người bị viêm đại tràng:

Thực phẩm giúp bảo vệ niêm mạc đại tràng:

Người bệnh cần cung cấp cho cơ thể những thực phẩm như sữa chua, trứng, mật ong…giúp kháng khuẩn những loại vi khuẩn virus có hại đồng thời tăng cường và bảo vệ lớp niêm mạc đại tràng. Quan trọng nhất bên trong sữa chua còn chứa nhiều enzym, acid lactic hỗ trợ tốt cho những bệnh nhân mắc bệnh về đường tiêu hóa và hạn chế các khả năng về triệu chứng viêm đại tràng co thắt.

Thực phẩm giúp lành nhanh các viêm loét:

Viêm đại tràng co thắt cần ăn chín uống sôi

Người bệnh cần phải ăn những thực phẩm như hoa quả bao gồm: cảm, chuối, táo, dứa…các loại rau xanh như rau ngót, bắp cải, giá đỗ, súp lơ…và những thực phẩm giàu đạm như cá biển, thịt nạc, cua, tôm…và các khoáng chất, vitamin cần thiết cho cơ thể để làm lành vết thương, phòng ngừa được các yếu tố gây viêm nhiễm.

Thực phẩm giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh:

Người bị viêm đại tràng co thắt nên ăn gì? Đó là những thực phẩm như bánh mì, khoai tây, cháo, khoai lang, cơm dẻo…giúp dạ dày dễ tiêu hóa và nhanh chóng hấp thu được những chất dinh dưỡng và đại tràng không cần phải làm việc quá nhiều.

Uống nhiều nước:

Nước lọc, sinh tố, nước ép trái cây chứa nhiều các loại vitamin A,B,C,D,K giúp tăng cường hệ tiêu hóa, có lợi cho đường ruột.

Ngoài ra người bệnh cần duy trì ăn chín uống sôi, chế độ dinh dưỡng, ngủ nghỉ đầy đủ. Không nên để bụng trong tình trạng quá no hoặc quá đói.

Bệnh viêm đại tràng co thắt không nên ăn gì?

Giảm tình trạng bệnh tiêu chảy: Người bệnh cần tránh những thực phẩm chất xơ không tan như Cellulose gây kích thích đường ruột.

Thức ăn nhiều dầu mỡ

Người bệnh viêm đại tràng co thắt không nên ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ

Thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ là một trong những thực phẩm rất kỹ với bệnh nhân bị viêm đại tràng co thắt. Một số loại thực phẩm người bệnh cần tránh như thịt nguội, lạp xưởng, pate, các món rán, xào, chiên và các loại nước sốt...Những loại thức ăn này thường khó tiêu sẽ gây nên tình trạng chướng bụng, đầy hơi, rất dễ khiến người bệnh bị tiêu chảy. Thay vì sử dụng những loại thực phẩm này, thì những món ăn trên nên được đổi thành các món ăn luộc, hấp.

Thực phẩm có chứa nhiều đường

Đây là loại thực phẩm giải đáp cho câu hỏi viêm đại tràng co thắt nên kiêng ăn gì? Trong đó cần hạn chế nhất những đồ ăn nhiều đường, bánh ngọt, sữa tươi, kẹo socola…bởi chúng thường gây nên hiện tượng đầy bụng, khó tiêu. Trong số những loại thực phẩm trên thì socola là thực phẩm kỵ nhất với người bị viêm đại tràng bởi chúng có chứa nhiều cafein , là một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng co thắt đại tràng và càng khiến tình trạng đi ngoài ở bệnh nhân trở lên nặng nề hơn.

Đồ ăn tanh, sống, để lâu

Việc kiêng những thực phẩm không tốt cho người  bệnh là việc làm rất đúng nhưng quan trọng hơn cả là việc ăn chín uống sôi sẽ tốt cho bệnh về đường tiêu hóa…Những đồ ăn tanh, sống như rau sống, nem chua, gỏi…có khả năng làm gia tăng những vi khuẩn có hại trong cơ thể đồng thời làm giảm đi những vi khuẩn có lợi trong đường ruột gây nên tình trạng mất cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột.

Các đồ tanh như hải sản cũng là một trong những nguyên nhân của hội chứng ruột kích thích. Dấu hiệu thể hiện rõ nhất đó chính là những cơn đau bụng, đầy hơi xuất hiện với tần suất ngày càng tăng lên. Bên cạnh đó những hải sản còn chứa rất nhiều những vi khuẩn chứa kí sinh trùng rất dễ gây đau bụng đi ngoài hay ngộ độc thực phẩm. Trước khi ăn những thực phẩm này, bạn cần làm sạch và nấu chín lên.

Đồ ăn cứng

Những đồ ăn cứng khiến người bệnh khó tiêu hóa gây nên chứng chướng bụng và đầy hơi. Nếu dùng một thời gian dài thì những loại thức ăn này sẽ cọ xát với niêm mạc dạ dày gây nên những tổn thương và tình trạng bệnh viêm đại tràng càng trở lên nguy hiểm hơn. Do vậy là cơm và thức ăn cần được nấu mềm cho người bệnh.

Các chất kích thích

Một số đồ ăn chua như dưa muối, hành muối, dấm…tưởng chừng như sẽ giúp thức ăn tiêu hóa nhanh hơn nhưng trên thực tế thì loại thực phẩm trên lại rất có hại cho người bị bệnh viêm đại tràng. Chúng sẽ kích thích lên thành ruột gây tổn thương và khiến các biểu hiện ngày càng trở lên nghiêm trọng.

Cà phê, nước ngọt, đồ uống có gas, rượu bia khi sử dụng nhiều sẽ tác động lên thành ruột khiến cho nhu động ruột của ống tiêu hóa bị rối loạn, làm mất tác dụng của lớp nhầy bảo vệ niêm mạc. Đồng thời những thực phẩm này còn gây mất cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột làm thay đổi quá trình sinh hóa hấp thu và đào thải ở đại tràng.

Lời khuyên trong ăn chế độ ăn uống của người bệnh

Ngoài viêm đại tràng co thắt nên ăn gì mà không nên ăn gì thì sau đây là những lời khuyên của thầy cô trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch trong chế độ ăn uống như sau:

  • Người bị viêm đại tràng co thắt nên ăn gì? Việc ăn uống theo giờ cố định, không nên bỏ qua bữa sáng vì đây là bữa ăn quan trọng nhất.
  • Sau khi ăn xong cần nghỉ ngơi, không nên vận động mạnh hoặc ngủ ngay sẽ khiến hệ tiêu hóa bị tổn thương và gây nên triệu chứng đầy bụng, khó tiêu
  • Không nên ăn quá no một bữa mà nên chia thành nhiều bữa nhỏ để dạ dày không làm việc quá sức và kịp tiêu hóa hết lượng thức ăn. Cũng không nên để bụng quá đói sẽ khiến cho dạ dày bị co bóp gây đau đớn.
  • Người bệnh nên massage bụng nhẹ nhàng những lúc bụng có biểu hiện đầy bụng, chướng hơi và giúp dạ dày hoạt động tốt hơn.

Do chế độ ăn uống không lành mạnh của người dân Việt Nam dẫn đến tình trạng bệnh này ngày càng gia tăng. Vì vậy để căn bệnh được cải thiện tốt hơn và giúp người bệnh chống chọi được với nó thì người bệnh cần tuân thủ chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và lời khuyên của thầy cô nhé. Chúc các bạn có sức khỏe tốt.

Nếu có bất kỳ băn khoăn thắc mắc nào thông qua bài viết “Bệnh viêm đại tràng co thắt nên ăn gì và không nên ăn gì” , các bạn hãy để lại comment bên dưới để chúng tôi giải đáp nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990