Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh viêm dạ dày tá tràng là gì? Có nguy hiểm không?

Cập nhật: 28/02/2020 13:40 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh viêm dạ dày tá tràng là bệnh thường xảy ra ở bất kỳ ai. Trong thời gian mắc bệnh thì bệnh có thể được điều trị khỏi hoàn toàn, tuy nhiên khi chuyển sang giai đoạn mãn tính thì việc điều trị bệnh cũng trở lên khó khăn hơn và dễ gây ra những biến chứng đáng tiếc. Thông tin về bệnh sẽ được chúng tôi cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây, mời bạn đọc tham khảo nhé.

Tìm hiểu bệnh viêm dạ dày tá tràng là gì?

Bệnh viêm dạ dày tá tràng là gì

>>>Tham khảo thêm: Bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh xảy ra do những tổn thương viêm loét niêm mạc dạ dày và tá tràng – một phần đầu của ruột non . Những tổn thương này thường xảy ra khi lớp niêm mạc tại dạ dày tá tràng bị bào mòn hay những lớp bên dưới thành dạ dày và ruột sẽ bị lộ ra. Đa số vết viêm loét tá tràng chiếm khoảng 95%, tại dạ dày chiếm khoảng 60% còn vết loét tại bờ cong nhỏ dạ dày thì chiếm khoảng 25% trường hợp mắc bệnh.

Những dấu hiệu viêm dạ dày tá tràng thường gặp là gì?

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn, bệnh viêm dạ dày tá tràng có những biểu hiện rất điển hình. Theo đó thì người bệnh có thể sớm nhận biết dựa trên những dấu hiệu sau đây:

Đau tại vùng bụng hay trên rốn

Vị trí người bệnh đau tại vùng bụng hay trên rốn thì đều là những dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm dạ dày tá tràng. Chúng thường xuất hiện những cơn đau vào lúc đói hay sau khi ăn khoảng từ 2 – 3 tiếng, nhất là lúc nửa đêm hoặc sáng có thể lan ra sau lưng. Những cơn đau này thường xuất hiện âm ỉ, đau tức bụng hay có thể đau quặn từng cơn. Người bệnh cần phải hạn chế những món ăn như chua, cay và nóng khi còn đang đói.

Đầy bụng, khó tiêu

Những dấu hiệu như khó tiêu, buồn nôn có thể cảnh báo nhiều bệnh trong đó có viêm dạ dày tá tràng. Người bệnh sẽ xuất hiện chứng đầy bụng khó tiêu khi mà dạ dày bị tổn thương làm cho hoạt động của đường tiêu hóa bị chậm lại. Người bệnh khi đó sẽ thường bị đầy hơi và chướng bụng.

Ngủ không ngon giấc, mất ngủ

Tình trạng mất ngủ hay giấc ngủ bị gián đoạn thường là do chứng đầy hơi, khó tiêu ở bụng hoặc cũng có thể do đau khi bụng đang bị đói lúc nửa đêm hay về sáng.

Chứng ợ chua, ợ hơi và nóng rát thượng vị

Đa số bệnh nhân khi bị viêm loét dạ dày tá tràng thì hay gặp phải chứng bệnh kể trên. Tuy nhiên dấu hiệu viêm dạ dày tá tràng này dễ nhầm lẫn với các bệnh khác trong thời kỳ đầu.

Chứng rối loạn tiêu hóa

Một biểu hiện viêm dạ dày tá tràng phổ biến đó là chứng táo bón hoặc tiêu chảy. Đó là do ảnh hưởng của hệ tiêu hóa không ổn định khiến cho người bệnh bị sút cân. Tuy nhiên cũng có thể do tình trạng bệnh khi đó khiến người bệnh ăn nhiều hơn gây tăng cân nhanh.

Bị viêm dạ dày tá tràng có nguy hiểm không?

Chứng viêm dạ dày tá tràng có thể gây nên nhiều triệu chứng khó chịu, làm ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như sinh hoạt của người bệnh. Không chỉ vậy, đây còn là nguyên nhân gây ra những bệnh lý nguy hiểm như hẹp môn vị dạ dày, chảy máu đường tiêu hóa, thủng dạ dày hay ung thư dạ dày gây nguy hiểm đến cơ thể. Do vậy để hiểu rõ được viêm dạ dày tá tràng có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào mức độ bệnh ở mỗi người.

Bệnh viêm dạ dày tá tràng gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm

Theo đó khi nhận thấy những dấu hiệu bệnh thì cần nhanh chóng đi khám để được chẩn đoán bệnh kịp thời và có phương pháp điều trị tốt nhất.

Chế độ ăn uống cho bệnh nhân bị viêm dạ dày tá tràng

Chế độ ăn uống ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng viêm dạ dày tá tràng. Đó cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh, do vậy việc điều trị bệnh cần phải xác định nguyên nhân để có liệu pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất. Qua đó nên kết hợp chế độ ăn uống điều độ để có phương án xử lý:

Viêm dạ dày tá tràng nên ăn gì?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì nguồn thực phẩm dưới đây rất tốt cho người mắc bệnh dạ dày tá tràng như sau: Cơm, bánh mì, chuối, súp hoa quả như táo, dừa…Ngoài ra có thể sử dụng một số loại trà thảo dược để kích thích hệ tiêu hóa giúp ngăn ngừa chứng đầy bụng khó tiêu, cải thiện được tình trạng viêm nhiễm.

Nên bổ sung nguồn thực phẩm có chứa nhiều vitamin A, D, B, K, kẽm, sắt, canxi, magie… đều tốt cho người bệnh.

Bệnh viêm dạ dày tá tràng kiêng ăn gì?

Ngoài những thực phẩm tốt cho việc điều trị bệnh thì bạn cũng nên tránh những loại thực phẩm không có lợi sau đây:

Thực phẩm gây tổn thương đến niêm mạc dạ dày bao gồm: rượu, chè, bia, cà phê…những gia vị cay nóng như ớt, tiêu…những thực phẩm có chứa nhiều mỡ như đồ ăn chiên xào, món nước tẩm nhiều gia vị, đồ ăn chế biến sẵn…

Những thực phẩm có nguy cơ làm tăng tiết dịch axit dạ dày như cam, chanh, khế chua, xoài…thực phẩm chua như dấm mẻ đều không tốt cho người bệnh

Những thực phẩm sinh hơi và chướng bụng như dưa cà muối, giá đỗ, cần tây, hành tây…hẹ và những loại đồ uống ngọt, đồ uống có gas đều không tốt cho sức khỏe.

Thông tin về viêm dạ dày tá tràng vừa được chúng tôi tổng hợp trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn đọc sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990