Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh u não lành tính là gì? Dấu hiệu u não lành tính

Cập nhật: 10/09/2019 10:29 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh u não lành tính là gì? Dấu hiệu u não lành tính như thế nào? Tất cả những thông tin này sẽ được cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp và cung cấp ngay trong bài viết sau đây.


Bệnh u não lành tính là gì? Dấu hiệu u não lành tính

U não lành tính là gì?

U não lành tính cũng là một dạng của bệnh u não. Bệnh u não lành tính có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, trẻ em, người lớn, người già nhưng đối tượng mắc bệnh phổ biến nhất vẫn chính là phụ nữ lớn tuổi.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh u não lành tính chính là do các tế bào bên trong hộp sọ phát triển không bình thường. U não lành tính chính là một khối u không mang theo những tế bào ung thư. Nếu như bệnh u não có chứa các tế bào ung thư thì sẽ là u não ác tính.

Những tế bào u não lành tính sẽ không di căn đến các cơ quan khác của cơ thể hoặc phát triển xâm lấn những mô xung quanh. Tuy nhiên, u não lành tính cũng có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng nếu như khối u chèn ép lên trên vùng nhạy cảm của não.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho một người bị mắc bệnh u não lành tính. Thông thường, các tế bào trong cơ thể sẽ phát triển và tách nhau ra một cách tự nhiên để thay thế cho những tế bào đã bị chết đi. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, các tế bào đã bị chết đi nhưng vẫn ở lại bên trong cơ thể, lâu dần hình thành khối u và gây ra bệnh u não lành tính.

Các dấu hiệu của bệnh u não lành tính cũng giống như u não ác tính nhưng mức độ của nó sẽ nhẹ hơn rất nhiều. Khi mắc bệnh, người nhân sẽ thường xuyên cảm thấy đau đầu mà không rõ nguyên nhân, buồn nôn, nôn mửa, mệt mỏi, khó chịu, giảm thị lực, giảm khả năng ghi nhớ...

Các dấu hiệu u não lành tính

Khi các tế bào bao phủ màng não, tủy sống, rễ thần kinh phát triển mất kiểm soát, quá trình khi các tế bào này phát triển thì sẽ hình thành khối u. Đa phần bệnh u não đều không để lại triệu chứng gì khi khối u có kích thước nhỏ. Khi khối u phát triển lớn hơn sẽ chèn ép một số dây thần kinh và gây nên một số triệu chứng. Có rất nhiều trường hợp người mắc bệnh u não sẽ không cảm thấy một dấu hiệu bất thường nào khi chụp CT.

Tuy nhiên, đa số trường hợp mắc bệnh u não lành tính sẽ có những triệu chứng sau đây: đau nửa đầu, thần kinh yếu, buồn nôn, động kinh, yếu cơ, suy giảm thị lực, thính giác, thị giác khiến cho mắt bị mờ và thường xuyên cảm thấy ù tai…

Những triệu chứng này thường xuất hiện khi khối u đã phát triển và có kích thước lớn gây ra sự chèn ép đối với một số dây thần kinh trong não. Chính vì thế, khi gặp phải những dấu hiệu bất thường nào mà chúng tôi đã đề cập đến ở trên hoặc có thể sẽ có một vài dấu hiệu khác thì cần phải đi khám chuyên khoa để phát hiện  bệnh sớm sau đó có phương pháp điều trị kịp thời tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể.


Vì bệnh u não lành tính không chức các tế bào ung thư nên có rất ít khả năng có thể đe dọa tới tính mạng của người bệnh

U não lành tính có nguy hiểm không?

Vì bệnh u não lành tính không chức các tế bào ung thư nên có rất ít khả năng có thể đe dọa tới tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực này, nếu như khối u não lành tính không được xử lý kịp thời sẽ có thể phát triển thành ác tính và lúc này thì nó sẽ gây ra ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, rất hiếm trường hợp u não lành tính phát triển thành u não ác tính.

Để có thể phát hiện được những dấu hiệu của bệnh u não lành tính thì người bệnh cần phải thực hiện một số xét  nghiệm lâm sàng như siêu âm, chụp cộng hưởng từ, chụp cắt lớp vi tính… Khi có kết quả xét nghiệm, các bác sĩ có thể đưa ra kết luận chính xác và rõ ràng nhất về tình trạng sức khỏe của từng người từ đó đưa ra được phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Mach dù là một khối u não lành tính như để lâu ngày nó sẽ phát triển lớn hơn và chèn ép lên các mạch máu, dây thần kinh và gây ảnh hưởng tới một số cơ quan khác nên cần phải cắt bỏ trong thời gian sớm nhất có thể. Hiện nay, phẫu thuật để cắt bỏ hoàn toàn khối u chính là phương pháp điều trị được sử dụng phổ biến nhất tại các bệnh viện. Mức chi phí cho ca phẫu thuật sẽ tùy thuộc vào từng bệnh viện.

Tuy nhiên, có những trường hợp gặp phải khối u khuất và không thể sử dụng phương pháp phẫu thuật để tiếp cận thì sẽ phải áp dụng phương pháp trị xạ để làm giảm kích thước của khối u và ngăn không cho khối u phát triển lớn hơn.

Có những trường hợp khối u không gây ra bất kỳ một biến chứng nghiêm trọng nào thì cũng không nhất thiết phải thực hiện phẫu thuật để lấy khối u ra ngoài nhưng người bệnh cần phải thường xuyên khám định kỳ để quét hình ảnh và đảm bảo khối u đó sẽ không phát triển lớn hơn nữa.

Bệnh u não lành tính sẽ không hoàn toàn gây ra nguy hiểm cho người bệnh nhưng cần phải có biện pháp đề phòng cùng với phương pháp điều trị phù hợp để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân mình và những người xung quanh.

Các bước phòng bệnh u não hiệu quả

Hiện nay, dù chưa tìm ra được nguyên nhân gây ra bệnh chính xác nhưng các chuyên gia cũng đưa ra được kết luận về những yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bị mắc bệnh u não lành tính. Chính vì thế, chúng ta cần phải tránh xa những điều đó.

Mọi người cũng có thể mắc bệnh u não lành tính do di truyền. Vì vậy, nếu như các thành viên trong gia đình của bạn đã từng có người bị mắc bệnh u não thì nguy cơ mắc bệnh u não là rất cao. Vì thế, hãy thường xuyên đi khám định kỳ sàng lọc ít nhất là 2 năm 1 lần.

Để cơ thể khỏe mạnh, chúng ta cần thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, nên ăn chín uống sôi, ăn những loại thực phẩm sạch, thực phẩm ít chất béo, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, hạn chế tiếp xúc với những chất độc hại, tia cực tím, phóng xạ…

Bài viết trên đây của chúng tôi đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích về bệnh u não lành tính, dấu hiệu nhận biết, các nước phòng tránh, cách điều trị và hiểu được căn bệnh này có gây ra nguy hiểm hay không. Hãy bảo vệ thật tốt sức khỏe của mình và những người thân trong gia đình.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990