Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh u màng não là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Cập nhật: 03/05/2022 10:39 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh u màng não là gì? Có nguy hiểm không? Các triệu chứng như thế nào? Hãy cùng thầy cô Trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu về bệnh u màng não trong bài viết này các bạn nhé.

Bệnh u màng não là gì?

U màng não chính là những khối u phát triển ở lớp màng bao phủ não, rễ thần kinh và tủy sống với tốc độ chậm. Đa phẩn u màng não đều là những khối u lành tính, phát triển chậm và không bị di căn. Có khoảng 80% bệnh nhân cắt bỏ khối u hoàn toàn sẽ có cơ hội khỏi bệnh.

Phát hiện khối u màng não qua chụp CT
Phát hiện khối u màng não qua chụp CT

U màng não có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi bao gồm phụ nữ, trẻ em, người già và cả nam giới nhưng phổ biến nhất là những phụ nữ cao tuổi.

Thông thường u màng não chỉ được phát hiện khi kích thước lớn, thông qua các phương pháp chụp cắt lớp vi tính ( CT Scan ) và chụp cộng hưởng từ ( MRI ). Trường hợp u màng não trên hình ảnh được nhận diện là không điển hình, sinh thiết não có thể được chẩn đoán.

Bài viết tham khảo: 

Các triệu chứng bệnh u màng não

Hiện tượng u màng não xảy ra khi các tế bào bao phù màng não, rễ thần kinh, tủy sống phát triển không kiểm soát, quá trình phát triển này sẽ tạo thành khối u.

Đa phần bệnh u màng não thường không để lại triệu chứng gì khi kích thước của chúng nhỏ. Cho đến khi kích thước khối u phát triển lớn hơn gây chèn ép một số dây thần kinh mới có thể gây nên một vài triệu chứng. Nhiều trường hợp bệnh nhân không thấy được dấu hiệu bất thường cho đến khi chụp CT vì một lý do nào đó.

Tuy nhiên, triệu chứng bệnh u màng não có thể tổng quát chi tiết thông quá các biểu hiện như: đau đầu nhất là đau nửa đầu, buồn nôn hoặc nôn mửa, thần kinh yếu, yếu cơ, động kinh, khứu giác, thị giác và thính giác giảm cảm thấy mắt mờ, ù tai hoặc điếc…

Những triệu chứng này xảy ra khi khối u có kích thước lớn gây chèn ép một số dây thần kinh não. Do vậy dù bất kể bệnh nhân gặp phải những biểu hiện bất thường nào như trên hoặc không kể trên đều nên đi khám ở các bác sĩ chuyên khoa để có thể nhận biết sớm về bệnh và có cách chữa an toàn, hiệu quả.

Bệnh u màng não có nguy hiểm không?

U màng não có nguy hiểm không là còn phụ thuộc vào không ít các yếu tố, trong đó giai đoạn phát triển của bệnh được coi là quan trọng nhất. Khi khối u được phát hiện sớm thì phương pháp chữa đơn giản hơn và tỉ lệ thành công cũng cao hơn.

Bệnh u màng não có nguy hiểm không
Bệnh u màng não có nguy hiểm không

Tuy nhiên nếu bệnh không được phát hiện kịp thời thì có thể gây nhiều biến chứng như ù tai, điếc, nói chậm, mắt mờ…

Trường hợp khối u được phát hiện sớm và không để lại triệu chứng gì thì không cần phải điều trị đặc biệt. Tuy nhiên các bác sĩ sẽ tiến hành chụp cộng hưởng MRI và chụp cắt lớp CT để có thể theo dõi được các mức độ phát triển của khối u.

Cùng với thắc mắc trên thì câu hỏi "Bệnh u màng não sống được bao lâu" cũng nhận được sự quan tâm của không ít người. Bệnh u màng não sống được bao lâu phụ thuộc vào việc phát hiện khi khối u nhỏ hay lớn và khối u lành tính hay ác tính. Khi những khối u ác tính phát triển sẽ lan sang các phần khác trong bộ não như tủy sống…Sự lan rộng của khối u được gọi là di căn, sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Tuy nhiên, trường hợp u lành hay ác tính được phát hiện kịp thời thì sẽ được theo dõi bệnh chặt chẽ, kiểm soát sự phát triển của các khối u và có những phương pháp điều trị thích hợp thì bệnh có thể yên tâm được phần nào.

Do vậy mà u màng não cần được phát hiện càng sớm càng tốt, để ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm kịp thời. Bên cạnh đó có thể giúp bệnh nhân được sử dụng những phương pháp điều trị đơn giản hơn, nhanh chóng bình phục hơn.

Phương pháp điều trị bệnh u màng não

Trường hợp bệnh nhân được chỉ định cắt khối u, sẽ được các bác sĩ kiểm tra u lành tính hay ác tình. Nếu được chẩn đoán là khối u ác tính thì người bệnh cần phải được xạ trị sau ca phẫu thuật thành công

Một số trường hợp bệnh nhân có khối u màng não nằm sâu bên trong nhưng lại khó loại bỏ hoàn toàn bằng các phương pháp thông thường thì người bệnh sẽ được chỉ định dùng phương pháp phẫu thuật bằng dao gamma, ngoài ra các bác sĩ còn chỉ định bệnh nhân sử dụng thuốc chống động kinh trước và sau phẫu thuật để ngăn ngừa các cơn động kinh.

Với sự phát triển của Y học hiện đại ngày nay, nhiều bệnh nhân bị u màng não đều có khả năng được chữa khỏi hoàn toàn và trở về cuộc sống bình thường. Do vậy bệnh nhân khi phát hiện ra bệnh không cần quá lo lắng và thực hiện đúng theo những chỉ dẫn của các bác sĩ để được được điều trị theo đúng lộ trình bệnh và đạt được hiệu quả cao.

Vừa rồi, thầy cô trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã giúp các bạn giải đáp một số câu hỏi về bệnh viêm màng não. Nếu như bạn còn băn khoăn thắc mắc nào, hãy comment xuống bên dưới để được giải đáp nhé. Hãy ghé thăm trang thường xuyên để cập nhật được những bài viết hữu ích trong cuộc sống của mình các bạn nhé !

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990