Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh thiếu máu não nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất?

Cập nhật: 05/03/2020 12:23 | Người đăng: Lường Toán

Trước đây bệnh thiếu máu não chỉ gặp ở người cao tuổi, tuy nhiên hiện nay bệnh đang có xu hướng trẻ hóa đặc biệt là những người phải lao động trí óc. Do không có hiểu biết về bệnh, bỏ qua những dấu hiệu ban đầu khiến cho bệnh ngày càng trở nặng hơn. Những biến chứng của thiếu máu não khá nguy hiểm. Do vậy cần phải tìm hiểu bệnh để có cách phòng ngừa kịp thời.

Tổng quan thiếu máu não là gì?

Thiếu máu não là tình trạng máu lên não bị giảm tuần hoàn, ảnh hưởng đến việc cung cấp oxy và dưỡng chất đến não đồng thời ảnh hưởng đến cấu trúc và chức năng của một phần hay nhiều phần trên não. Tình trạng này kéo dài có thể làm giảm khả năng tư duy, rối loạn giấc ngủ và những biến chứng nguy hiểm như nhồi máu não và đột quỵ…

Thiếu máu não có thể gây nguy hiểm

>>Xem thêm: Bệnh ho lao có nguy hiểm không? Dấu hiệu bệnh như thế nào?

Nhiều người thắc mắc bệnh thiếu máu não có nguy hiểm không? Nghiên cứu cho thấy não bộ chiếm khoảng 2% trọng lượng cơ thể nhưng được bổ sung đến 15% khối lường máu từ tim được đẩy ra, tiêu thụ khoảng 20% lượng oxy trong máu đồng thời sử dụng khoảng 25% lượng Glucose nhằm sản sinh năng lượng cung cấp cho các tế bào thần kinh hoạt động. Do vậy có thể thấy nếu thiếu máu não thì ảnh hưởng trước tiên đến hoạt động thần kinh của não bộ. Những dấu hiệu thiếu máu não ban đầu khá nhẹ nhàng nhưng không phải ai cũng biết bệnh tiến triển khá nhanh. Những cơn choáng, ngất đến bất ngờ sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy nếu phát hiện ra những dấu hiệu thiếu máu não thì hãy đến cơ sở y tế để được điều trị ngay.

Thiếu máu não có triệu chứng như thế nào?

Khi não bị ảnh hưởng thì rất dễ nhận ra những điều bất thường. Theo đó người bệnh nên chú ý đến những triệu chứng dưới đây:

  • Đau đầu: Ban đầu chỉ là tình trạng nhức đầu nhẹ, sau đó có thể là đau đầu như búa bổ nhất là khi di chuyển, suy nghĩ nhiều hay ngay khi mới ngủ dậy. Bệnh khởi phát gây đau nhói 1 vùng não cố định, sau đó lan ra khắp đầu được gọi là thiếu máu não cục bộ.
  • Hoa mắt, chóng mặt và ù tai: Tình trạng này có thể xảy ra ngay cả khi bạn đang ở trong không gian yên tĩnh, không có gió. Những cơn hoa mắt, chóng mặt sẽ khiến bạn bị mất thăng bằng xảy ra bất cứ khi nào.
  • Mất ngủ thường xuyên: giấc ngủ chập chờn, hay gặp phải ác mộng, khi thức hay ngủ cũng rất khó kiểm soát bệnh. Nếu tỉnh giấc vào giữa đêm hay đến sáng mới ngủ được
  • Suy giảm trí nhờ: Tình trạng hoa mắt chóng mặt kéo dài sẽ làm giảm dần trí nhớ, quên nhanh mọi việc. Đó là do tình trạng lão hóa ở tế bào não, thoái hóa não, teo não đó là do thiếu máu nuôi não
  • Tê bì và nhức mỏi tay chân: Người bệnh sẽ có cảm giác tê ở đầu các ngón tay, râm ran như bị kiến bò. Hoặc thường xuyên bị đau dọc xương sườn, lạnh sống lưng, nhức mỏi tay chân hay đau dọc vai gáy, các xương sườn.

Bệnh thiếu máu não ăn gì tốt cho tốt?

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược HCM, bệnh thiếu máu não cần phải được điều trị sớm thì mới nhanh chóng khỏi và hạn chế được nguy cơ của những biến chứng nguy hiểm. Theo đó, các bác sĩ chuyên khoa cho biết bệnh thiếu máu não thì trước tiên phải duy trì một lối sống khoa học, sinh hoạt , nghỉ ngơi và ăn uống đầy đủ thì mới cải thiện được sức khỏe. Vậy thiếu máu não nên ăn gì và kiêng gì?

Thực phẩm tốt cho não bộ

Nhóm thực phẩm giàu sắt và đạm

  • Thịt bò: thịt bò cung cấp giàu đạm, sắt, vitamin B2, B6 và B12 nhằm thúc đầy được quá trình tái tạo hồng cầu. Qua đó cung cấp oxy cho những tế bào của cơ thể giúp tăng cường hệ miễn dịch tốt
  • Cá hồi: cung cấp axit báo không no, những khoáng chất như canxi, kẽm, kali, photpho và những loại vitamin A, B6, B12, vitamin D…để tốt cho hoạt động của não bộ.
  • Hải sản: chứa rất nhiều sắt, kẽm và những vitamin B12, axit amin tốt cho cơ thể sản sinh ra được hồng cầu, chống mệt mỏi, căng thẳng và tăng cường sức đề kháng …giúp lưu thông máu và cung cấp oxy tốt cho não bộ.
  • Lòng đỏ trứng gà: có chứa nhiều đạm và các giá trị sinh học cao, giàu canxi, sắt, photpho cùng với nhiều loại vitamin tham gia vào quá trình tạo máu.

Nhóm thực phẩm giàu sắt và vitamin

Thực phẩm tốt cho não bộ

Một số loại thực phẩm rất tốt cho não bộ được kể đến như sau:

  • Rau chân vịt: là thực phẩm tốt trong những nhóm rau xanh để bổ sung chất sắt, vitamin B12 và axit folic tốt cho cơ thể
  • Bông cải xanh: cung cấp nhiều chất xơ. Sắt, vitamin A, C và Magie tốt cho sức khỏe
  • Rau cần tây: Bổ sung nhiều loại axit amin, kẽm, sắt và nhiều loại vitamin giúp tăng tuần hoàn máu trong cơ thể
  • Bí ngô: Cung cấp nhiều vitamin C, Carotene, canxi, sắt, kẽm, photpho tốt cho cơ thể

Bên cạnh đó một số loại thực phẩm khác như cà rốt, lựu đỏ, dâu tây hay quả mâm xôi, nho đen khô có chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường khả năng hấp thụ sắt trong cơ thể, qua đó sẽ giúp tăng Hemoglobin tạo hồng cầu.

Bệnh thiếu máu não kiêng ăn gì?

Ngoài những thực phẩm tốt cho não bộ kể trên thì người bệnh cũng phải chú ý không nên dùng những thực phẩm sau đây:

Thức ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp, đồ ngọt và những loại rượu bia…Những thực phẩm này là nguyên nhân khiến cho lượng mỡ máu tăng cao, ảnh hưởng đến chất lượng máu, cản trở quá trình lưu thông máu và làm tăng lượng cholesterol xấu trong cơ thể.

Ngoài ra rượu bia thuốc lá còn là nguy cơ gây tai biến mạch máu não trầm trọng hơn 5 lần so với bình thường. Bởi vậy mà nếu không muốn cho bệnh thiếu máu não trầm trọng hơn thì hãy tránh xa những thực phẩm trên.

Những thông tin trên về bệnh thiếu máu não hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn đọc sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990