Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh thiếu máu lên não có nguy hiểm không?

Cập nhật: 12/11/2019 11:00 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh thiếu máu lên não có nguy hiểm không? Để có thể trả lời được câu hỏi này thì các bạn không nên bỏ qua bài viết sau đây của chúng tôi.


Những đối tượng dễ bị thiếu máu nhất chính là người trong độ tuổi từ trung niên trở lên

Trên thực tế, não bộ chỉ chiếm 2% trọng lượng của cơ thể nhưng nhu cầu về lượng máu cung cấp lên não từ tim lại chiếm tới 15%. Các số liệu thống kê cũng đã cho chúng ta thấy rằng tỉ lệ bệnh nhân bị mắc bệnh thiếu máu não chiếm khoảng 80-85% dân số. Vậy bệnh thiếu máu não có gây nguy hiểm đối với sức khỏe của người bệnh hay không?

Thiếu máu lên não là gì?

Não chính là bộ phận quan trọng nhất của cơ thể con người. Mặc dù não chỉ chiếm 1 phần rất nhỏ so với trọng lượng của cơ thể nhưng lại chiếm tới 15% lượng máu nuôi dưỡng cơ thể. Nếu như hệ tuần hoàn của một người bị ngưng trong khoảng từ 6 đến 7 giây thì người đó sẽ bị ngất, nếu như dừng trong khoảng 5 phút thì các tế bào sẽ bị chết đi. 

Thiểu năng tuần hoàn não hay còn được gọi là thiếu máu nhất thường xảy ra đột ngột do thiếu máu nuôi tế bào não gây ảnh hưởng tới những chức năng hoạt động của hệ thần kinh. Bệnh thiểu năng tuần hoàn não có thể phục hồi sau khoảng 24 tiếng nhưng có xu hướng lặp lại nhiều lần nếu như chúng ta không điều trị dứt điểm.

Những đối tượng dễ bị thiếu máu nhất chính là người trong độ tuổi từ trung niên trở lên, đặc biệt là đối với những người cao tuổi và những người lao động trí óc. Theo các nhà nghiên cứu, tỷ lệ mắc bệnh thiếu máu não đang ngày càng trẻ hóa. Chính vì thế, tỉ lệ bị mắc bệnh thiếu máu não rất cao. Trong đó, cứ khoảng 3 người cao tuổi thì sẽ có 2 người bị mắc bệnh thiếu máu não.

Bệnh thiếu máu não nguy hiểm có nguy hiểm không?

Bệnh thiếu máu chính là một bệnh lý có nguy cơ dẫn đến tử vong cao thứ 3 hiện nay chỉ xếp sau bệnh ung thư và những bệnh về tim mạch. Điều đáng để chúng ta lưu tam nhất chính là thiếu máu não chiếm tới 25% tổng số trường hợp bị tai biến mạch máu não.

Trong thời gian đầu bị bệnh thiếu máu não, những triệu chứng của bệnh sẽ chỉ xuất hiện thoáng qua. Nếu như để lâu ngày thì người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng như: cảm giác nặng đầu, nhức đầu, đau vai gáy, đặc biệt chóng mặt có cảm giác lảo đảo thoáng qua hoặc xoay tròn thường gặp nhất. 

Các triệu chứng của bệnh sẽ xảy ra đột ngột khi người bệnh thay đổi tư thế từ nằm sang ngồi hoặc đứng. Trong một số trường hợp người bệnh còn xuất hiện thêm một số triệu chứng khác như: buồn nôn hoặc nôn, ù tai.

Thỉnh thưởng người bệnh sẽ thấy những cơn đau đầu xuất hiện hoặc có thể là xuất hiện thường xuyên, không làm chủ được bản thân, luôn cảm thấy bồn chồn, thay đổi tính tình dễ cáu gắt, dễ tủi thân, hay mủi lòng và đặc biệt là rất hay quên.

Những dấu hiệu trên có thể chỉ xuất hiện thoáng qua hoặc có thể tăng lên khi thay đổi tư thế và có thể kéo dài trong khoảng vài giờ cho đến vài ngày. Nếu tình trạng này xuất hiện do bệnh xơ vữa động mạch hay bệnh của huyết áp thì các triệu chứng có thể sẽ kéo dài trong nhiều ngày hơn.


Thỉnh thưởng người bệnh sẽ thấy những cơn đau đầu xuất hiện hoặc có thể là xuất hiện thường xuyên

Những người bị thiếu máu não sẽ thường xuyên cảm thấy bị mỏi vai gáy, đứng cứng cổ do ứ trệ khí huyết, lượng máu kém lưu thông và ít đến vùng cổ vai gáy. Những cơn đau khi thì âm ỉ khi thì có cường độ dữ dội và sẽ thường đau nhiều về đêm. Đau thường lan lên vùng chẩm và lan xuống vai, các cánh tay (đặc biệt đau và tê tay tăng lên dữ dội khi giơ tay lên đầu và sang cả bên đối diện), cơ cổ co, đau, cứng khiến cho người bệnh gặp phải khó khăn khi cúi xuống, nghiêng, quay đầu tự nhiên, cường độ của những cơn đau sẽ tăng lên khi trời lạnh.

Do lượng máu cung cấp lên não không đủ nên hầu hết tất cả các hoạt động của cơ thể đều bị suy giảm, đặc biệt là người bệnh rất hay quên, thường xuyên cáu gắt vô cơ, luôn cảm thấy mệt mỏi, giảm ham muốn tình dục, mất ngủ, chuột rút, chân tay tê bì, dễ tái phát lại. Bệnh thiếu máu não phát triển trong thời gian dài sẽ có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng khiến cho người bệnh bị đột quỵ, nhồi máu cơ tim và ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng.

Làm thế nào để phòng ngừa thiếu máu não?

Mực dù bệnh thiếu máu não là một căn bệnh rất nguy hiểm nhưng chúng ta có thể dễ dàng phòng tránh được nếu thực hiện một số chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng với cách chăm sóc sức khỏe khoa học.

Mặc dù là căn bệnh nguy hiểm nhưng thiếu máu não hoàn toàn có thể phòng ngừa nếu áp dụng chế độ chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng hợp lý.

  • Xây dựng một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả, rau xanh để cung cấp những vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Hạn chế ăn nhiều thịt, nội tạng động vật, mỡ động vật vì những loại thực phẩm này sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, đây chính một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch máu.
  • Bên cạnh một chế độ ăn uống hợp lý cần phải tập luyện thể thao, tập thở để lòng mạch không bị hẹp, giảm nguy cơ bị thiếu máu lên não cũng như một số căn bệnh khác về bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, tăng huyết áp.
  • Khám sức khỏe theo định kỳ để có thể phòng ngừa và phát hiện kịp thời những triệu chứng bệnh trong đó có bệnh thiếu máu não.
  • Người bị mắc bệnh thiếu máu não sẽ cần phải tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột, khi mới đi nắng về không được tắm nước lạnh, cần tránh vị trí bị  gió lùa khi ngủ. Trong mùa lạnh, khi thức dậy sẽ cần phải tĩnh dưỡng một lúc mới nên ngồi dậy để tránh để cơ thể bị lạnh đột ngột.
  • Thực hiện một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, không làm việc quá sức hoặc đứng quá lâu vì có thể sẽ khiến cho người bệnh bị choáng ngất, không nên nóng giận đột ngột vì sẽ làm cho mạch máu bị hẹp lại dẫn đến nguy cơ bị đột quỵ.

Trên đây chính là những thông tin mà chúng tôi đã tổng hợp lại và cung cấp cho bạn đọc để các bạn có thể giải đáp được bệnh thiếu máu não có gây ra nguy hiểm hay không. Hy vọng rằng, những kiến thức này sẽ giúp cho các bạn bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990